Tin tức

Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu và những điều chị em cần lưu ý

Ngày 03/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều trường hợp phụ nữ được chẩn đoán ung thư tử cung ở giai đoạn muộn vì chủ quan không đi khám khi bệnh khởi phát những dấu hiệu ban đầu. Vậy triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu như thế nào?

1. Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, nhiều triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung khá giống với các bệnh phụ khoa thông thường, thậm chí không có biểu hiện rõ ràng. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều chị em bỏ qua và không đi khám kịp thời. Các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên theo dõi, lắng nghe cơ thể để sớm nhận biết những triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu như sau: 

- Âm đạo chảy máu bất thường: Không phải trong kỳ kinh nhưng “cô bé” lại bị xuất huyết. Xuất huyết âm đạo cũng có thể xảy ra sau khi quan hệ. Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường là do tế bào ở cổ tử cung bị biến đổi thất thường, dễ bị hoại tử, chảy máu hoặc cũng có thể là do kích thước của những khối u ung thư ngày càng lớn gây chèn ép và tổn thương mạch máu, cuối cùng dẫn tới chảy máu âm đạo. 

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bệnh

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bệnh

- Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Bao gồm một số biểu hiện như chậm kinh, rong kinh, lượng kinh ra nhiều hơn bình thường,... Tình trạng này có thể do ung thư cổ tử cung khiến cho nội tiết tố của chị em bị mất cân bằng. 

- Những bất thường về dịch âm đạo: Nữ giới bị ung thư cổ tử cung thường tiết dịch âm đạo nhiều hơn bình thường. Màu sắc của dịch cũng không còn màu trắng trong mà có thể chuyển thành màu trắc đục, thậm chí lẫn dịch màu xanh hoặc lẫn máu. Kèm theo đó là mùi hôi khó chịu. 

- Đau rát vùng xương chậu: Nếu có những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng xương chậu thì chị em không nên chủ quan vì nguyên nhân rất có thể là do ung thư cổ tử cung. Khi những khối u phát triển nhanh về kích thước, quá trình cung cấp oxy cho các tế bào sẽ bị cản trở và khiến chị em bị đau vùng thắt lưng và vùng xương chậu. 

Người bệnh bị đau khi quan hệ tình dục

Người bệnh bị đau khi quan hệ tình dục

- Đau khi quan hệ tình dục: Rất nhiều nguyên nhân khiến chị em đau khi quan hệ và trong đó bao gồm ung thư cổ tử cung. Do đó, không thể chủ quan với triệu chứng bất thường này. 

- Rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt, đi tiểu nhiều, đi tiểu ra máu, nước tiểu có mùi bất thường, có cảm giác châm chích khi tiểu,... Nguyên nhân gây ra hiện tượng này rất có thể là do khối u có kích thước lớn và gây xâm lấn những mô lân cận. 

- Sụt cân bất thường: Đây là biểu hiện của rất nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó, bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu cũng có thể gây ra triệu chứng này. 

- Sưng đau ở chân: Khối u ung thư ngày càng lớn nên chúng có thể dễ dàng chèn ép các dây thần kinh và khiến mạch máu bị tắc nghẽn và không đến được tứ chi, cuối cùng khiến bệnh nhân đau nhức, khó chịu. Cơn đau sẽ tăng dần theo theo thời gian. 

Mệt mỏi là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung

Mệt mỏi là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung

- Mệt mỏi: Khi mắc căn bệnh này, chị em thường có biểu hiện chán ăn, ăn không ngon miệng,... Do đó, cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và dẫn tới chán ăn. Hơn nữa, vì sự xuất hiện của tế bào cũng như khối u ung thư mà các tế bào máu bị giảm dần gây thiếu máu, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Chính vì thế, chị em cũng thường xuyên có cảm giác chán nản và mệt mỏi.

2. Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ngoài vấn đề các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, chị em cũng rất quan tâm đến các phương pháp điều trị bệnh ở giai đoạn này. Theo các chuyên gia, nếu phát hiện ung thư cổ tử cung sớm thì cơ hội chữa khỏi bệnh là rất cao. Một số phương pháp điều trị bệnh phổ biến và đạt hiệu quả cao có thể kể đến như: 

- Khoét chóp cổ tử cung: Là cách loại bỏ một phần mô của cổ tử cung có tổn thương. Phương pháp này vừa giúp chẩn đoán xác định loại tổn thương giải phẫu bệnh, vừa để điều trị cho những ung thư cổ tử cung giai đoạn rất sớm. 

- Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và một số cấu trúc xung quanh và phần trên âm đạo: Phù hợp với người bệnh có kích thước khối u ung thư nhỏ hơn 2 cm và có mong muốn sinh con. 

- Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn cổ tử cung: Nếu áp dụng phương pháp này, chị em sẽ không thể sinh sản được nữa. 

- Xạ trị: Thường được áp dụng với những trường hợp không thể phẫu thuật. Bên cạnh đó, cũng có thể áp dụng xạ trị kết hợp với phẫu thuật để loại bỏ triệt để các tế bào ung thư ra khỏi cơ thể. Có 2 phương pháp xạ trị là xạ trị đơn thuần và xạ trị áp sát. Thời gian xạ trị thường kéo dài khoảng 6 đến 7 tuần. Trong đó, phương pháp xạ trị áp sát sẽ được thực hiện sau phương pháp xạ trị đơn thuần. 

- Hoá trị: Khi người bệnh không thể phẫu thuật thì phương pháp hóa trị cũng được tính đến để áp dụng điều trị cho bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 1. Có thể kết hợp với xạ trị để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, những trường hợp sau khi phẫu thuật cũng có thể điều trị hóa trị để giảm nguy cơ tái phát bệnh. 

Khách hàng thăm khám phụ khoa tại MEDLATEC

Khách hàng thăm khám phụ khoa tại MEDLATEC

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu và những phương pháp điều trị bệnh thường được áp dụng. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi thăm khám ngay khi cơ thể có biểu hiện bất thường. Hoặc chủ động kiểm tra sức khỏe nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung. 

Để được đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.