Tin tức

Ai có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao và dấu hiệu nhận biết

Ngày 01/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với nữ giới, ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý thường gặp và rất nguy hiểm nhưng vẫn có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm. Vậy đối tượng nào có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung và cần lưu ý?

1. Ung thư cổ tử cung và thông tin cơ bản

Cổ tử cung có hình trụ, liền ngay sát thân tử cung, kết nối tử cung với âm đạo ở phụ nữ. Cổ tử cung được cấu tạo bởi biểu mô lát và biểu mô trụ. Bệnh ung thư sẽ xuất hiện ngay khi các tế bào biểu mô phát triển một cách bất thường không kiểm soát và lấn át cả những tế bào bình thường để tạo thành một khối u. 

Ung thư cổ tử cung phát triển âm thầm, không gây triệu chứng cụ thể

Ung thư cổ tử cung phát triển âm thầm, không gây triệu chứng cụ thể

Cổ tử cung cấu tạo bao gồm: cổ ngoài, cổ trong, lỗ ngoài tử cung và đường tiếp hợp gai - trụ. Trong đó, đường tiếp hợp gai - trụ là khu vực thường xuất hiện ung thư cổ tử cung. 

Hiện tại, bệnh lý được chia thành các nhóm như sau:

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: Đây là loại ung thư khá phổ biến, chúng phát triển từ các tế bào vảy ở vùng biến đổi. 
  • Ung thư biểu mô tuyến: Chiếm khoảng 10 đến 20%, bệnh phát triển từ những tế bào của tuyến sản xuất chất nhờn. 
  • Ung thư biểu mô hỗn hợp: Ít gặp hơn, bệnh có đặc điểm của cả hai loại ung thư kể trên. 
  • Một số loại ung thư cổ tử cung khác như ung thư biểu mô tuyến - tế bào gai, ung thư mô liên kết - tuyến,...

2. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung thường do tế bào của cổ tử cung thay đổi khác thường không kiểm soát, tình trạng này có thể phát triển một cách âm ỉ trong khoảng vài năm. Đa số những trường hợp mắc bệnh đều do bị nhiễm virus HPV. 

Bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung đa số do nhiễm virus HPV

Bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung đa số do nhiễm virus HPV

Độ tuổi thường gặp ở bệnh lý này là 40 - 59. Các trường hợp trên 65 tuổi được ghi nhận mắc bệnh chiếm khoảng hơn 15%, thường là những bệnh nhân không sàng lọc ung thư thường xuyên. 

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh lý

Như đã đề cập ở trên, các tế bào ung thư cổ tử cung thường sẽ phát triển thầm lặng trong khoảng vài năm. Do môi trường âm đạo không còn ổn định hoặc do virus HPV, tế bào ở cổ tử cung bị biến đổi dần. Sự thay đổi này thường diễn ra trước khi mầm mống ung thư xuất hiện, được gọi là loạn sản.

Một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh lý là âm đạo chảy máu bất thường. Một vài ví dụ như bạn bị ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kéo dài hơn thông thường hay bị chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ. ..

Một vài dấu hiệu khác khi bệnh lý đã phát triển có thể kể đến như dịch tiết âm đạo bất thường và có thể dính một chút máu, bị đau nhức ở vùng chậu, có dấu hiệu đi tiểu bất thường (tiểu khó, tiểu có máu,...), mệt mỏi, chán ăn, sưng ở chân,... Nếu các tế bào đã di căn đến những cơ quan khác hoặc hạch bạch huyết thì sự phát triển của khối u có thể tác động xấu đến các cơ quan này, ví dụ có thể gây ra tình trạng suy thận, đau xương,... 

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể có liên quan đến bệnh lý này

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể có liên quan đến bệnh lý này

4. Bị ung thư cổ tử cung có thể điều trị khỏi hay không?

Trong các loại ung thư hiện nay, các trường hợp bị ung thư cổ tử cung đều có thể điều trị hiệu quả. Có nhiều bệnh nhân còn được chữa khỏi khi phát hiện bệnh sớm. Tuy nhiên, các dấu hiệu nhận biết bệnh thường diễn ra một cách âm ỉ và khiến bệnh nhân dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Đó cũng là lý do vì sao hầu hết các trường hợp khi phát hiện bệnh đều đã ở giai đoạn muộn. 

Nếu không được điều trị sớm, bệnh lý có thể tiến triển nặng hơn và có tác động xấu đối với sức khỏe, cụ thể:

  • Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng nặng như những cơn đau bụng dữ dội, bị ra máu ở âm đạo, các biến chứng do tế bào ung thư di căn,... khiến chất lượng cuộc sống giảm sút. Đồng thời, việc điều trị ở giai đoạn này không còn đạt được hiệu quả và có thể gây tử vong. 
  • Bị suy thận: Khi khối u phát triển lớn chúng có thể tấn công sang những cơ quan khác. Nếu khối u gây chèn ép niệu quản và làm tích tụ nước tiểu có thể làm xuất hiện tình trạng suy thận. 
  • Bị vô sinh: Ngay khi những tế bào hoặc các khối u ác tính xuất hiện tại ở cổ cung thì chức năng sinh sản cũng ít nhiều bị tác động xấu. Nhiều trường hợp cần được loại bỏ cổ tử cung và buồng trứng khiến bệnh nhân không còn khả năng mang thai. 

Ung thư cổ tử cung có thể gây vô sinh ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung có thể gây vô sinh ở nữ giới

5. Những đối tượng có nguy cơ cao 

  • Những người có quan hệ không chung thủy, có nhiều bạn tình và không dùng biện pháp bảo vệ.
  • Người quan hệ tình dục quá sớm ở độ tuổi vị thành niên.
  • Người có thai trước 20 tuổi.
  • Người mang thai trên 4 lần.
  • Những người đã từng bị loạn sản cổ tử cung, viêm cổ tử cung mạn tính
  • Gia đình có người từng bị ung thư cổ tử cung.
  • Người thường xuyên hút thuốc lá.
  • Người mắc bệnh lý lây qua đường tình dục. 
  • Người có các vấn đề liên quan đến hệ thống miễn dịch.
  • Người có chu kỳ kinh nguyệt không đều,... 

Chị em phụ nữ nên có thói quen thăm khám, tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ

Chị em phụ nữ nên có thói quen thăm khám, tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ

Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích đối với các bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung và những người quan tâm đến chủ đề này. Ung thư cổ tử cung làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sức khỏe của chị em phụ nữ, thậm chí có thể gây vô sinh. Vì vậy, kể từ 21 tuổi trở đi, các bạn nữ nên xây dựng thói quen tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ. Ngay khi có những dấu hiệu bất thường được kể trên, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp (nếu có mầm mống bệnh xuất hiện). 

Một địa chỉ các bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Ung bướu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể gọi đến số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.