Tin tức

Chướng bụng có phải biểu hiện ung thư dạ dày? Cách nhận biết ung thư dạ dày

Ngày 31/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chướng bụng khiến cho bệnh nhân rất khó chịu và nhiều người cho rằng đây rất có thể là một biểu hiện ung thư dạ dày. Điều này đúng hay sai và phải làm sao để có thể nhận biết sớm căn bệnh phổ biến và vô cùng nguy hiểm này?

1. Chướng bụng có phải là biểu hiện ung thư dạ dày?

Thông thường, người mắc ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm sẽ không có triệu chứng rõ ràng vì lúc này những khối u ung thư có kích thước khá nhỏ. Dù không ăn quá nhiều nhưng bệnh nhân vẫn có biểu hiện chậm tiêu, chướng bụng, thậm chí đã ăn được 2,3 tiếng rồi mà vẫn chưa thể tiêu hóa được. Có thể nói rằng, chướng bụng là một trong những biểu hiện của bệnh ung thư dạ dày. 

Chướng bụng có thể do ung thư dạ dày

Chướng bụng có thể do ung thư dạ dày

Ngoài biểu hiện chướng bụng, bệnh nhân mắc ung thư dạ dày cũng có thể bị đau tức ở vùng bụng trên rốn, kèm theo biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, nhất là khi đột ngột thay đổi tư thế, chẳng hạn đang ngồi lại đột ngột đứng dậy. 

Khi bệnh tiến triển, tình trạng chướng bụng lại càng rõ ràng hơn. Nhiều trường hợp bệnh nặng, nhìn từ bên ngoài còn giống như đang mang thai. Kèm theo đó, bệnh nhân có hiện tượng nổi hạch ở cổ. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân còn có hiện tượng nôn ra máu hoặc trong phân lẫn máu. Nguyên nhân là do những khối u trong dạ dày đã tấn công vào mạch máu. 

Nếu những khối u to quá mức, đường ra của dạ dày có thể bị khối u làm bít tắc. Điều này khiến cho bệnh nhân thường xuyên bị nôn ra ngoài. Một số người bệnh ung thư dạ dày cũng gặp phải biến chứng thủng dạ dày, dịch dạ dày bị chảy vào ổ bụng, gây đau đớn nghiêm trọng, sốt cao và cần được phẫu thuật sớm trong khoảng 48 tiếng.

2. Phát hiện sớm ung thư dạ dày quan trọng như thế nào?

Có thể nói rằng, phát hiện sớm ung thư dạ dày là điều vô cùng quan trọng và thậm chí mang tính quyết định đối với hiệu quả điều trị. Càng phát hiện sớm thì cơ hội sống và chữa khỏi bệnh càng cao. Nhiều bệnh nhân chỉ cần nội soi, cắt hớt niêm mạc và không cần thực hiện những cuộc phẫu thuật lớn. 

Phẫu thuật để điều trị ung thư dạ dày

Phẫu thuật để điều ung thư dạ dày

Trường hợp bệnh đã tiến triển nhưng vẫn còn có thể phẫu thuật, người bệnh sẽ được cắt dạ dày, vét hạch. Tùy theo từng giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh điều trị hỗ trợ bằng hóa chất hay không. Nếu bệnh nhân không thể phẫu thuật triệt căn được thì vẫn có thể mổ, điều trị để cải thiện triệu chứng, chăm sóc giúp tăng chất lượng sống cho bệnh nhân. 

Nhiều trường hợp phát hiện quá muộn, các biện pháp điều trị mặc dù không thể kéo dài thời gian sống nhưng lại có thể giúp bệnh nhân cải thiện được vấn đề ăn uống và nâng cao chất lượng sống. Chẳng hạn, thay vì nằm trên giường truyền dịch và nôn nhiều,...người bệnh có thể ăn uống được, cảm nhận được những món ăn ngon và cơ thể cảm thấy khỏe khoắn hơn. 

3. Làm sao để phát hiện sớm biểu hiện ung thư dạ dày?

Căn bệnh này có biểu hiện mơ hồ, rất giống những bệnh lý đường tiêu hóa thông thường, vì thế, lời khuyên cho tất cả chúng ta đó là hãy lắng nghe cơ thể, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Chỉ cần có một chút thay đổi bất thường trên cơ thể thì không được chủ quan mà cần đi khám sớm. Ngoài chướng bụng, đầy hơi, thì những bất thường dưới đây cũng rất có thể là biểu hiện của ung thư dạ dày: 

Buồn nôn có thể do ung thư dạ dày

Buồn nôn có thể do ung thư dạ dày

- Thường xuyên bị khó chịu, nôn và buồn nôn

- Hay ợ nóng.

- Sụt cân mặc dù chế độ ăn uống và làm việc không có thay đổi. 

- Đau vùng thượng vị, bị trào ngược dạ dày thực quản. 

- Chán ăn hoặc ăn uống kém. 

- Khó nuốt trong khi ăn uống và luôn có cảm giác bị vướng trong cổ. 

Tuy nhiên, những biểu hiện ung thư dạ dày chỉ là một căn cứ nhỏ. Để có thể chẩn đoán bệnh được chính xác, các bác sĩ thường chỉ định người bệnh thực hiện những biện pháp như: 

- Nội soi dạ dày để nhận biết sớm những khối u ung thư, những tổn thương trong dạ dày. 

- Sinh thiết dạ dày: Là cách lấy mô từ một số vị trí trong dạ dày và sau đó phân tích dưới kính hiển vi để tìm kiếm tế bào bất thường. 

- Xét nghiệm máu để tìm kiếm dấu ấn ung thư, đánh giá chức năng gan thận,... để bổ sung thêm những thông tin cần thiết trước khi đánh giá mức độ bệnh, lên phác đồ điều trị và theo dõi sau điều trị. 

- Thực hiện một số chẩn đoán hình ảnh chẳng hạn như chụp X-quang dạ dày, chụp CT hay MRI, PET-CT, xạ hình xương... để bổ sung.

Việc phát hiện sớm ung thư dạ dày có thể quyết định về tỷ lệ chữa khỏi ung thư. Nếu ở giai đoạn sớm, khối u nhỏ thì tỷ lệ khỏi bệnh càng cao. Càng phát hiện muộn thì cơ hội khỏi bệnh càng giảm. 

Những trường hợp cần lưu ý về việc ung thư dạ dày bao gồm:

- Tiền sử gia đình có người bị ung thư dạ dày. 

- Người cao tuổi. 

- Người bị nhiễm khuẩn HP. 

- Người bị teo niêm mạc dạ dày. 

- Người có biểu hiện ung thư dạ dày. 

Nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ chướng bụng có phải là một triệu chứng của ung thư dạ dày hay không và một số biểu hiện khác của bệnh cũng như các phương pháp chẩn đoán bệnh. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, được đầu tư các loại máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh rất hiện đại, là địa chỉ tầm soát sức khỏe tin cậy của người Việt. Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi nội soi dạ dày, kiểm tra dạ dày hay thực hiện những xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác tại MEDLATEC. 

Tại đây, khách hàng sẽ được hướng dẫn chi tiết về quy trình thăm khám bệnh. Các thủ tục rất đơn giản và nhanh gọn, do đó, bạn không cần lo lắng về vấn đề mất quá nhiều thời gian để thăm khám bệnh. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.