Tin tức

Các triệu chứng khi bị ung thư cổ tử cung như thế nào?

Ngày 23/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của chị em phụ nữ nếu không được phát hiện, tiến hành điều trị kịp thời. Vậy những triệu chứng khi bị ung thư cổ tử cung như thế nào? Thông tin sẽ được cung cấp đến bạn đọc qua bài viết sau.

1. Tổng quan về bệnh

Ung thư cổ tử cung xảy ra khi có tình trạng tăng sinh bất thường của tế bào biểu mô tuyến hoặc tế bào biểu mô vảy (tế bào biểu mô lát) ở cổ tử cung của người phụ nữ. Từ đó, dẫn tới sự hình thành của các khối u trong cổ tử cung, có khả năng xâm lấn những tổ chức lân cận, di căn tới các cơ quan khác.

Đây là một bệnh lý ác tính nguy hiểm với nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do nhiễm virus HPV. Ngoài ra, có một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới việc người bệnh mắc phải căn bệnh này như: có thói quen hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc từ những người xung quanh; quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình; bị suy giảm hệ miễn dịch; vệ sinh và chăm sóc vùng kín không cẩn thận, không đảm bảo sạch sẽ; lạm dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài;...

Trường hợp người bệnh bị ung thư cổ tử cung không phát hiện sớm và kịp thời tiến hành điều trị, bệnh tiến triển ngày càng nặng, có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, cuộc sống và đe dọa tới tính mạng, dẫn tới tử vong.

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm ở nữ giới

2. Bị ung thư cổ tử cung có triệu chứng gì?

Vào giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng mà bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung gặp phải thường không rõ rệt, không dễ để nhận biết. Dưới đây là một số biểu hiện của căn bệnh này mà các chị em nên chú ý đến để sớm nhận biết và phát hiện, kịp thời đi thăm khám, điều trị. 

Có tình trạng âm đạo chảy máu bất thường 

Kích thước của khối u ung thư cổ tử cung phát triển lớn, xâm lấn các vị trí xung quanh, chèn ép và gây tổn thương mạch máu dẫn đến tình trạng chảy máu âm đạo bất thường. Ngoài ra, khi niêm mạc tử cung bị biến đổi cũng có thể khiến âm đạo chảy máu bất thường. 

Tình trạng này có thể xuất hiện trong thời kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục hoặc sau mãn kinh, với lượng máu ra thường ít, có thể lẫn với dịch âm đạo. 

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt 

Bệnh ung thư cổ tử cung khiến nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới bị mất cân bằng, dẫn tới tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt với các biểu hiện như kinh nguyệt ra nhiều, chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt kéo dài hơn so với bình thường,...

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung

Có các bất thường về dịch âm đạo

Những bất thường về dịch âm đạo cũng xảy ra khi bị ung thư cổ tử cung. Cụ thể, ở trường hợp này, dịch âm đạo tiết nhiều hơn bình thường, có mùi hôi khó chịu, màu sắc biến đổi (như chuyển sang trắng đục, màu xanh, có lẫn máu,...).

Có những bất thường trong vấn đề tiểu tiện 

Các bất thường trong vấn đề tiểu tiện cũng xảy ra khi khối u ung thư cổ tử cung có kích thước lớn, lan tới các mô lân cận. Cụ thể, đó là các dấu hiệu như tình trạng tiểu buốt, cảm giác châm chích khi đi tiểu, tiểu ra nước tiểu có màu, mùi bất thường hoặc có lẫn máu,...

Người bệnh mắc ung thư cổ tử cung gặp phải các bất thường trong việc tiểu tiện

Người bệnh mắc ung thư cổ tử cung gặp phải các bất thường trong việc tiểu tiện

Bị đau rát ở vùng xương chậu, lưng dưới 

Đây cũng là một trong các dấu hiệu ở người bệnh bị ung thư cổ tử cung. Cụ thể, sự phát triển kích thước của các khối u khiến cho quá trình cung cấp oxy cho các tế bào bị cản trở, dẫn tới tình trạng đau rát vùng xương chậu, thắt lưng với các cơ đau âm ỉ, đôi khi diễn ra dữ dội. 

Cơ thể bị mệt mỏi kéo dài 

Khối u ung thư cổ tử cung gây tình trạng sụt giảm số lượng các tế bào máu khiến cơ thể bị thiếu máu, hệ miễn dịch suy giảm. Do vậy, người bệnh bị mệt mỏi kéo dài, chán ăn, ăn không ngon, kiệt sức, suy nhược, thiếu năng lượng, sụt cân bất thường.

Đau khi quan hệ tình dục 

Bị đau khi quan hệ tình dục có thể là biểu hiện của tình trạng tổn thương tại đường sinh dục. Đây cũng là một triệu chứng chị em nên lưu ý đến về nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. 

3. Cách phòng ngừa

Để phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung, các chị em phụ nữ có thể tham khảo một số biện pháp sau: 

- Tiêm phòng vắc xin HPV. 

- Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ, quan hệ chung thủy với một bạn tình, không nên quan hệ tình dục quá sớm.

- Thực hiện vệ sinh và chăm sóc sạch sẽ vùng kín.

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, đi ngủ đúng giờ.

- Không lạm dụng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp.

- Có chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cần thiết, không lạm dụng rượu bia, bỏ thói quen hút thuốc lá,...

- Giữ trạng thái tinh thần thoải mái, tránh bị căng thẳng, stress.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý, tránh bị béo phì, thừa cân. 

- Thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện ung thư. 

Quan hệ tình dục an toàn để có thể phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Quan hệ tình dục an toàn để có thể phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Hy vọng các thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc chủ động trong việc nhận biết các triệu chứng khi bị ung thư cổ tử cung cũng như tham khảo một số lời khuyên để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Nếu có nhu cầu kiểm tra, thăm khám các vấn đề sức khỏe và thực hiện ung thư, bạn có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, nhân viên y tế chuyên nghiệp, cùng sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Để được giải đáp chi tiết các vấn đề còn đang thắc mắc và đặt lịch khám sớm với các bác sĩ của MEDLATEC, bạn có thể liên hệ tới số hotline: 1900 56 56 56, tổng đài viên của bệnh viện sẽ nhanh chóng hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.