Tin tức

7 dấu hiệu ung thư dạ dày không nên chủ quan!

Ngày 15/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư dạ dày là bệnh lý dễ khiến người bệnh chủ quan do các triệu chứng dễ bị nhầm với các tình trạng đau dạ dày thông thường. Dưới đây là 7 dấu hiệu ung thư dạ dày điển hình nhất giúp bạn sớm thực hiện thăm khám - điều trị để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

1. Tìm hiểu về ung thư dạ dày

Trước khi điểm tên 7 dấu hiệu ung thư dạ dày, cùng MEDLATEC tìm hiểu một số thông tin xung quanh căn bệnh ung thư này trước nhé!

Ung thư dạ dày còn được gọi với cái tên khác là ung thư bao tử, bệnh xảy ra khi các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường, mất sự kiểm soát. Sự phát triển này theo thời gian sẽ gây nên các tổn thương, khối u hoặc chồi sùi tại dạ dày. Các khối u ác tính có thể di căn nhanh chóng tới các cơ quan lân cận cũng như có thể ảnh hưởng tới bất cứ bộ phận nào tại dạ dày.

Ung thư dạ dày xảy ra khi có sự phát triển bất thường mất kiểm soát của các tế bào trong dạ dày

Ung thư dạ dày xảy ra khi có sự phát triển bất thường mất kiểm soát của các tế bào trong dạ dày

Ung thư dạ dày có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi hay giới tính nào. Trong đó, phổ biến nhất với các đối tượng người bệnh trên 50 tuổi, nam giới cũng có xu hướng mắc bệnh cao hơn so với nữ giới.

2. 7 dấu hiệu ung thư dạ dày bạn chớ nên chủ quan

Ung thư dạ dày có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90% khi sớm được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy các dấu hiệu, triệu chứng nhận biết bệnh lý là gì?

Do các triệu chứng của ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu là rất khó nhận biết, thậm chí là dễ bị nhầm lẫn với các bệnh dạ dày thường gặp. Chính vì vậy, khi nhận thấy 7 dấu hiệu ung thư dạ dày sau đây bạn cần thực hiện thăm khám - chẩn đoán một cách nhanh nhất có thể, gồm có:

Đau tức, khó chịu ở bụng

Một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày điển hình đầu tiên mà người bệnh gặp phải chính là đau tức, khó chịu ở bụng. Nguyên nhân của các cơn đau là do các tế bào bất thường gây áp lực lên khu vực xung quanh và lân cân khiến niêm mạc dạ dày bị kích ứng.

Các cơn đau thường tập trung ở vùng thượng vị. Cơn đau có thể dữ dội, hoặc đau âm ỉ kéo dài trong nhiều ngày. Lúc này, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện để thực hiện các hỗ trợ, chăm sóc y tế.

Đau tức bụng kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tại dạ dày

Đau tức bụng kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tại dạ dày

Đi ngoài ra máu

Không phải đi ngoài ra máu là bạn đã chắc chắn mắc ung thư dạ dày. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những triệu chứng cơ bản của bệnh lý. Máu có thể xuất hiện trong cả dịch nôn của người bệnh.

Tùy theo lượng máu và thời gian máu tồn tại trong dạ dày mà màu sắc của máu tồn tại trong phân là khác nhau. Có thể là đỏ tươi, đỏ sẫm hoặc nâu sẫm. Một vài trường hợp phân có màu sẽ kèm theo cả mùi tanh, hôi.

Nếu nhận thấy dấu hiệu này, bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được các chẩn đoán chính xác nhất cho sức khỏe.

Ợ chua, ợ hơi

Ợ chua, buồn nôn là triệu chứng tiếp theo trong danh sách 7 dấu hiệu ung thư dạ dày mà bạn cần biết. 

Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng này là không thường xuyên, và có thể dễ nhầm với trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, tình trạng ợ hơi, khó tiêu diễn ra thường xuyên hơn do các khối u bắt đầu chèn ép vào dạ dày gây ra tình trạng trào ngược.

Các khối u phát triển nhanh gây chèn ép dạ dày khiến người bệnh thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua

Các khối u phát triển nhanh gây chèn ép dạ dày khiến người bệnh thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua

Ăn không ngon, mất cảm giác thèm ăn

Sự xuất hiện của các khối u ở dạ dày dày khiến quá trình hấp thụ thức ăn bị cản trở. Đồng thời, các khối u cũng sẽ sản xuất ra các hormone gây chán ăn, mất cảm giác ăn ngon. Thậm chí, người bệnh còn cảm thấy no ngay sau khi sử dụng một lượng rất nhỏ thức ăn.

Tình trạng này khi kéo dài sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu dinh dưỡng, sụt cân. Do đó, ăn không ngon, mất cảm giác thèm ăn là một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày mà bạn cần lưu ý.

Buồn nôn, dễ ói mửa

Một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày tiếp theo mà người bệnh có thể gặp phải chính là tình trạng buồn nôn, dễ ói mửa. Đặc biệt là sau khi ăn.

Nguyên nhân chính là do sự phát triển và di căn nhanh chóng của các tế bào ung thư tại dạ dày, sau đó đến ruột non, ruột già và một số cơ quan lân cân.

Tiêu chảy hoặc táo bón trong thời gian dài

Khi các khối u phát triển và di căn sang các vùng, cơ quan lân cận sẽ gây ra các ảnh hưởng trực tiếp. Cụ thể như sự phát triển trong ruột non có thể gây ra tình trạng táo bón hoặc tiêu chuẩn.

Nếu nhận thấy tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón diễn ra trong thời gian dài, không rõ nguyên nhân thì bạn cần lưu ý và tiến hành thăm khám nhanh chóng.

Ung thư dạ dày gây ra tình trạng tiêu chảy, táo bón hay các vấn đề về tiêu hóa đối với người bệnh

Ung thư dạ dày gây ra tình trạng tiêu chảy, táo bón hay các vấn đề về tiêu hóa đối với người bệnh

Thiếu máu

Khi bị ung thư dạ dày, người bệnh sẽ có xu hướng bị thiếu máu. Tình trạng này xảy ra khi người bệnh thường xuyên gặp phải các tổn thương tại dạ dày gây xuất huyết, đi ngoài ra máu hay nôn ra máu.

3. Cách chẩn đoán ung thư dạ dày nhanh chóng

Sàng lọc ung thư dạ dày - thực quản là phương pháp giúp chẩn đoán sớm nhất và chính xác nhất ung thư dạ dày. Để đảm bảo sức khỏe, nên ưu tiên thực hiện khám sức khỏe định kỳ, tầm soát tối thiểu là 1 lần/năm. Hoặc ngay khi phát hiện các dấu hiệu kể trên cần nhanh chóng tới các trung tâm y tế để được thực hiện chẩn đoán. 

Nội soi dạ dày - thực quản là phương pháp sàng lọc ung thư dạ dày tốt nhất hiện nay. Trong quá trình nội soi, nếu có bất thường bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết tại vị trí tổn thương để chẩn đoán xác định.

Trên đây là tổng hợp 7 dấu hiệu ung thư dạ dày điển hình nhất mà MEDLATEC muốn chia sẻ với bạn đọc. Khi nghi ngờ bị ung thư dạ dày với các triệu chứng nói trên bạn cần tiến hành chẩn đoán tình trạng tại các trung tâm y tế uy tín.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế được nhiều người quan tâm và tin tưởng khi có nhu cầu thăm khám và điều trị sức khỏe. Với gần 30 năm hoạt động, MEDLATEC đã phát triển với hệ thống mạng lưới phòng khám trải dài trên khắp Việt Nam nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. 

Các phương pháp sàng lọc ung thư dạ dày - thực quản tại MEDLATEC đều được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến, cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP. Do đó, MEDLATEC cam kết mang đến các kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao và nhanh chóng cho khách hàng.

Liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày tại MEDLATEC nhanh nhất.

Từ khoá: ung thư táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.