Tin tức

Tầm soát ung thư cổ tử cung - thói quen nên có của chị em phụ nữ

Ngày 07/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới và có thể gây tử vong nếu không kịp thời phát hiện, chữa trị. Muốn phát hiện bệnh sớm, việc tầm soát ung thư cổ tử cung là điều cần thiết. Vậy tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung có ý nghĩa như thế nào, có những phương pháp tầm soát nào, mời các bạn tham khảo bài viết để tìm lời giải đáp.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là tình trạng tế bào ác tính xuất hiện ở cổ tử cung. Bệnh được chia thành hai loại chính: ung thư biểu mô tế bào vảy (chiếm đa số, 80 - 90%) và ung thư tế bào tuyến. 

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ

Đa phần bệnh nhân ung thư cổ tử cung đều thuộc độ tuổi 40 - 59, khá ít bệnh nhân dưới 20 tuổi hoặc trên 65 tuổi. Tuy nhiên, không vì vậy mà chị em chủ quan, bỏ qua việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Hiểu hơn về tầm soát ung thư cổ tử cung

Nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nhiều kỹ thuật hiện đại được ứng dụng trong y tế giúp phát hiện sớm bệnh ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung. Khi đi tầm soát ung thư cổ tử cung, chị em sẽ được kiểm tra và đánh giá được tình trạng ở cổ tử cung cũng như tử cung, phần phụ đồng thời phát hiện sớm các bất thường (nếu có) để có hướng xử lý phù hợp.

Vậy khi nào phụ nữ nên đi tầm soát và tần suất thực hiện như thế nào? Bác sĩ luôn khuyến khích phụ nữ ngoài 21 tuổi đi tầm soát ung thư, thời gian định kỳ 1 - 3 lần/ năm để kịp thời phát hiện nguy cơ mắc bệnh (nếu có). Trường hợp phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ có cơ hội điều trị bệnh thành công, tăng khả năng phục hồi sức khỏe.

Tầm soát ung thư cổ tử cung hỗ trợ phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh

Tầm soát ung thư cổ tử cung hỗ trợ phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung và những lợi ích 

Trên thực tế, ung thư cổ tử cung là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ trên toàn thế giới. Nghiêm trọng hơn, triệu chứng bệnh trong giai đoạn đầu không cụ thể. Bệnh nhân chỉ có thể phát hiện mình mắc ung thư khi bệnh chuyển biến nặng, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả không cao. 

Nhiều trường hợp phải cắt bỏ tử cung - buồng trứng do tế bào ung thư phát triển mạnh, xâm lấn, phá hủy các cơ quan kể trên, có thể gây vô sinh, hiếm muộn và thậm chí là tính mạng.

Với những lý do kể trên, chị em phụ nữ cần quan tâm tìm hiểu, chủ động đi tầm soát ung thư cổ tử cung để có cơ hội phát hiện, điều trị bệnh sớm. Gần đây, tỷ lệ bệnh nhân ung thư cổ tử cung được điều trị thành công tăng đáng kể, dấu hiệu tích cực này có được là nhờ chị em đã chủ động đi tầm soát ung thư sớm, chăm sóc và điều trị theo phác đồ mà bác sĩ hướng dẫn.

Phụ nữ nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ

Phụ nữ nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ

4. Tầm soát ung thư cổ tử cung thông qua chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm

Việc tầm soát ung thư cổ tử cung được tiến hành bằng cách kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán khác nhau. Có thể kể tới một số phương pháp như: khám phụ khoa, kiểm tra trực quan bằng acid acetic, soi cổ tử cung và thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu, đó là xét nghiệm HPVxét nghiệm PAP.

Đầu tiên, chị em phụ nữ được khuyến khích khám phụ khoa định kỳ sau mỗi 6 tháng, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù, khám phụ khoa không thể giúp bác sĩ phát hiện chính xác việc có mắc bệnh ung thư hay không. Nhưng nhờ thói quen khám phụ khoa định kỳ của chị em, bác sĩ sẽ phát hiện những dấu hiệu bất thường (nếu có), từ đó chỉ định thực hiện xét nghiệm liên quan.

Nếu muốn sàng lọc ung thư cổ tử cung, bác sĩ có thể chỉ định người phụ nữ thực hiện xét nghiệm HPV hoặc PAP hoặc kết hợp cả HPV và PAP (tùy theo điều kiện từng cơ sở y tế). Tuy nhiên, thực hiện đồng thời bộ đôi xét nghiệm HPV và PAP sẽ cho độ chính xác cao đến 99.6-99.8% trong việc sàng lọc ung thư cổ tử cung. Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung có bất thường thì bác sĩ sẽ tư vấn, và kiến nghị người phụ nữ đó thực hiện soi cổ tử cung.

Tầm soát ung thư cổ tử cung là việc kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán

Tầm soát ung thư cổ tử cung là việc kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán

Soi cổ tử cung cũng là một trong những phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung. Một thiết bị phóng đại chuyên dụng trong phụ khoa sẽ được sử dụng để soi cổ tử cung khi được bôi dung dịch acid và dung dịch lugol. Qua đó, hình ảnh thu được sẽ phóng đại từ 10 - 30 lần giúp bác sĩ quan sát và đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

5. Địa chỉ y tế tầm soát ung thư cổ tử cung uy tín

Chị em nên ưu tiên lựa chọn cơ sở tầm soát ung thư cổ tử cung uy tín, một gợi ý bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm hoạt động và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá rất cao về chất lượng khám chữa bệnh. 

Đặc biệt, MEDLATEC là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm. Điều đó được minh chứng bằng việc MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Ngoài ra, rất nhiều máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như nội soi, X-quang, siêu âm, MRI, CT Scan,... đã được MEDLATEC được nhập khẩu từ Đức, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ,... để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Cùng với đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ mang đến sự hài lòng cho mọi khách hàng. 

Hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại tại MEDLATEC

Hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại tại MEDLATEC

Mong rằng bài viết này đã giúp chị em hiểu được tầm quan trọng của tầm soát ung thư cổ tử cung. Chúng ta nên chủ động đi tầm soát định kỳ để theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời. Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế của MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.