Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phẫu thuật thành công trường hợp u nang buồng trứng trái kèm viêm loét cổ tử cung phức tạp

Ngày 26/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng
Vượt quãng đường hơn 1000 cây số từ đất nước Campuchia, nữ bệnh nhân Mom Sara được đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (Ba Đình, Hà Nội) điều trị thành công tình trạng u nang buồng trứng trái kèm viêm loét cổ tử cung phức tạp bằng phương pháp nội soi với nhiều ưu điểm vượt trội.

Bất ngờ với phương pháp điều trị u nang buồng trứng tân tiến tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC     

Bệnh nhân Mom Sara (55 tuổi, quốc tịch Campuchia) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám trong tình trạng đau tức bụng kèm đau lưng. Trước đó, bệnh nhân đã đi kiểm tra sức khỏe tại một số cơ sở y tế tại Campuchia.        

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, phát hiện u nang buồng trứng trái có kích thước khá lớn (15cm) kèm tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung gây viêm loét.  

BSCKII Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đánh giá đây là một ca bệnh phức tạp, ngay lập tức tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa Sản và chuyên khoa Ngoại giữa các bác sĩ trong hệ thống Y tế MEDLATEC và một số bệnh viện tại Campuchia. 

Bác sĩ Thưởng cho biết: “Để đi đến phương án điều trị, trước đó chúng tôi tiến hành sinh thiết để loại trừ trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây tình trạng loạn sản và dẫn tới ung thư cổ tử cung. Sau quá trình hội chẩn, ekip quyết định áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi. Nhận thấy đây là chìa khóa tối ưu nhất để bảo toàn cổ tử cung cho bệnh nhân mặc dù ca mổ này chúng tôi nhận định là khó, phức tạp”. 

Ca phẫu thuật kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong ekip. Nhờ áp dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu đã giúp bệnh nhân ít đau, phục hồi nhanh. Sau khi sức khỏe hoàn toàn ổn định, bệnh nhân tiếp tục được điều trị dứt điểm tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung tại bệnh viện.  

Gửi lời cảm ơn tới toàn bộ ekip phẫu thuật cùng đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cô Sara cảm kích chia sẻ: “Khi biết được tình trạng sức khỏe  của bản thân tôi cảm thấy vô cùng lo lắng nhưng không ngờ lại được điều trị bằng kỹ thuật tân tiến đến vậy. Tôi đánh giá rất cao năng lực chuyên môn và hệ thống trang thiết bị hiện đại tại đây. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã góp phần để lại cho tôi ấn tượng tốt đẹp về nền y tế Việt Nam”.   

Bệnh nhân hồi phục sức khỏe tích cực sau điều trị, hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

U nang buồng trứng và những biến chứngnguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời  

Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời, u nang buồng trứng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:         


U nang buồng trứng có khả năng gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời             

  • Xoắn u nang: Biến chứng này có thể gặp ở mọi khối u, tuy nhiên thường gặp nhất ở khối u nhỏ, có cuống dài và không dính hơn là các khối u lớn. Xoắn u nang có thể gây thiếu máu và hoại tử buồng trứng. Lúc này, chị em có thể gặp triệu chứng đau bụng dữ dội, vã mồ hôi và buồn nôn, nhiều trường hợp có thể bị choáng vì đau.      
  • Vỡ u nang: Là biến chứng xảy ra ở khối u nang có vỏ mỏng do áp lực bên trong khối u quá lớn gây nên hoặc do tác động ngoại lực từ bên ngoài. Khi rơi vào biến chứng này, chị em có thể bị đau bụng đột ngột và liên tục. Đối với trường hợp vỡ u nang buồng trứng gây chảy máu trong ổ bụng, chị em có thể bị choáng và ngất xỉu.
  • Chèn ép nội tạng: Biến chứng này xuất hiện muộn hơn khi các khối u nang phát triển lớn hơn và có khả năng chèn ép các cơ quan nội tạng lân cận như bàng quang, trực tràng. U nang buồng trứng chèn ép bàng quang có thể gây đau buốt khi tiểu tiện; chèn ép trực tràng gây táo bón; chèn ép niệu quản gây ứ tức bể thận; chèn tĩnh mạch chủ dưới gây phù chi; u nang to có thể chiếm hết ổ bụng.
  • Biến chứng ở phụ nữ đang mang thai: Đa phần u nang khi mang thai là lành tính, tuy nhiên vẫn có nguy cơ phát triển gây xoắn, vỡ hoặc những vấn đề khác như u trở thành u tiền đạo gây đẻ khó phải mổ lấy thai. Trong khi mang thai u vẫn có thể hóa thành ung thư buồng trứng theo diễn tiến của một ung thư buồng trứng đây là một vấn về phức tạp và tiên lượng xấu cho cả mẹ và thai nhi. 

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiệu quả hiện nay      

U nang buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Chính vì thế, tùy vào độ tuổi, loại u nang cũng như các triệu chứng, kết quả thăm khám ban đầu, nguyện vọng mang thai và sinh con của chị em phụ nữ… mà bác sĩ sẽ có tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị u nang buồng trứng tiên tiến đang được áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm:                                      

Điều trị nội khoa: Các khối u nang buồng trứng có thể được điều trị bằng cách sử dụng một số loại thuốc có tác dụng làm giảm kích thước, giảm các triệu chứng khó chịu do rối loạn nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt như thuốc tránh thai, thuốc Progesterone…Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ có tác dụng giảm kích thước khối u và giảm triệu chứng bệnh. Nếu chị em ngưng dùng thuốc, khối u có thể tiếp tục phát triển, thậm chí phát triển nhanh. Khi đó cần phải tiến hành mổ u nang buồng trứng.               

  • Phẫu thuật mở bụng: Với những khối u có kích thước lớn hoặc nghi ngờ ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện cắt bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật mở bụng. Sau phẫu thuật, khối u nang được mang đi giải phẫu nhằm kiểm tra mô bệnh học của khối u. Phương pháp này chỉ được chỉ định trong trường hợp không thể mổ nội soi chữa u nang buồng trứng.    
  • Phẫu thuật nội soi: Hiện nay, phẫu thuật nội soi là phương pháp được tin dùng nhất trong điều trị u nang buồng trứng bởi ít gây đau, thời gian nằm viện ít, thời gian phục hồi nhanh cho bệnh nhân. Phương pháp này sẽ được chỉ định trong các trường hợp khối u nang không nghi ngờ ác tính, không quá to, quá dính, không phải khối u ung thư để bảo vệ buồng trứng, bảo toàn khả năng mang thai cho chị em phụ nữ.    

Phẫu thuật nội soi được đánh giá là kỹ thuật tân tiến với những ưu điểm vượt trội đồng thời mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm là cơ sở y tế uy tín đáp ứng kỹ thuật phẫu điều trị u nang buồng trứng nói riêng và các bệnh lý phụ khoa nói chung.  


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin trong thăm khám, điều trị u nang buồng trứng nói riêng và các bệnh lý đa chuyên khoa nói chung 

Với lợi thế quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành Sản khoa và Ngoại khoa giỏi chuyên môn, giàu y đức cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả các bệnh lý phụ khoa.  

Chị em có nhu cầu tư vấn, thăm khám hoặc điều trị các bệnh lý phụ khoa vui lòng liên hệ theo thông tin:  

BỆNH VIỆN ĐA KHOA MEDLATEC 

  • Địa chỉ: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 1900 56 56 56 
  • Website: medlatec.vn 
  • Fanpage: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.