Tin tức

Đi khám do đau cột sống cổ và cột sống thắt lưng, người phụ nữ bàng hoàng vì ung thư đã di căn cột sống

Ngày 23/07/2023
Ban Biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đi khám với dấu hiệu thông thường là đau mỏi cổ vai gáy và cột sống thắt lưng, người phụ nữ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám vô cùng bàng hoàng với kết quả ung thư vú di căn phổi và cột sống.

Đổ bệnh nặng sau 1 năm chủ quan bỏ qua dấu hiệu “vàng”    

Đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám do đau mỏi cổ vai gáy và đau cột sống thắt lưng, chị Đ.H.T (35 tuổi, ở Yên Bái) được xếp vào thăm khám chuyên khoa Cơ xương khớp bởi ThS.BSNT Trịnh Thị Nga.  


Đi khám do đau mỏi cổ vai gáy và đau cột sống thắt lưng, bệnh nhân bất ngờ nhận án tử - ung thư di căn cột sống

Khai thác triệu chứng bệnh, chị T cho biết: Khoảng 1 tháng nay chị đau vùng cổ chân, bắp chân, đau tăng khi thay đổi tư thế, đồng thời kèm đau cột sống cổ lan xuống bả vai, đau cột sống thắt lưng lan xuống hông phải, đau âm ỉ, liên tục. Đặc biệt, khai thác kỹ càng tiền sử, chị cho biết  cách đây 1 năm có tiết máu tuyến vú.  

Qua thăm khám cột sống cổ và thắt lưng ấn không có điểm đau chói. Khám thấy khối cứng tuyến vú hai bên, di động kém, tiết dịch mủ và máu. 

Với độ “nhạy” của bác sĩ chuyên khoa về những dấu hiệu “vàng” gợi ý bất thường ở tuyến vú, ngay lập tức bác sĩ Nga đã hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Sản để chỉ định thêm các xét nghiệm, cũng như thăm dò chuyên sâu về tuyến vú như: xét nghiệm marker ung thư CA 15-3, xét nghiệm tế bào dịch núm vú, siêu âm tuyến vú, chụp Xquang tuyến vú và chụp cộng hưởng từ (MRI) tuyến vú.   

Kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện các đám tổn thương tuyến vú hai bên, phân độ ác tính BIRADS 5 (nghi ngờ ác tính cao), với các đặc điểm hình ảnh giảm âm, bờ không đều, xâm lấn lớp mỡ trước tuyến trên siêu âm; vi vôi hóa tập trung thành các đám tuyến vú hai bên trên hình ảnh Xquang; và chụp MRI cho thấy các tổn thương ngấm thuốc mạnh sau tiêm - chưa xâm lấn thành ngực; ngoài ra còn phát hiện vài hạch tăng kích thước, hình tròn, mất cấu trúc tủy vỏ vị trí hố nách trái. Các xét nghiệm có nghi ngờ carcinoma trong dịch tiết vú trái và có các tế bào không điển hình trong dịch tiết tuyến vú phải. 


Sinh thiết tuyến vú trái kết luận Carcinoma thể ống xâm nhập, type không đặc biệt, độ II

Trước những hình ảnh bất thường ghi nhận được, bệnh nhân được tư vấn sinh thiết tuyến vú hai bên và chọc xét nghiệm tế bào hạch nách trái, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy hình ảnh ung thư tuyến vú trái - hạch di căn vùng nách trái và quá sản tuyến vú phải. Đồng thời được chỉ định bổ sung chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) toàn thân đánh giá giai đoạn bệnh; kết quả chụp cho thấy ngoài các đám tổn thương tuyến vú, còn nhiều ổ tiêu xương của đốt sống cổ - ngực - thắt lưng, các nốt tổn thương rải rác trong gan và phổi - nghĩ đến các tổn thương di căn của gan, phổi và cột sống. Với kết quả chẩn đoán xác định ung thư tuyến vú (T3N1M1), bệnh nhân được chuyển Bệnh viện K điều trị theo phác đồ.  

Với trường hợp này, PGS.TS.BS Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, Phó Chủ tịch hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô bày tỏ tiếc nuối cho người bệnh vì đi khám quá muộn, nhưng cũng dành sự khen ngợi cho bác sĩ tiếp nhận ban đầu đã tiếp cận chẩn đoán rất bài bản và đầy đủ, từ siêu âm, X quang đến chụp MRI tuyến vú; rồi sau đó là sinh thiết khối u và chụp cắt lớp vi tính toàn thân đánh giá giai đoạn; để đưa ra chẩn đoán xác định cho người bệnh. 

Cầm kết quả trên tay, trời đất như sụp đổ, ở nhà tôi chỉ nghĩ là đi khám xem xương khớp làm sao, nào đâu ngờ lại ra ung thư di căn. Giá như tôi không chủ quan, không chần chừ đi kiểm tra sức khỏe từ một năm trước thì có lẽ đã không để bệnh nặng như thế này.” - Chị Đ.H.T cho biết.  

90% dịch tiết bất thường ở vú là do ung thư, cần đi khám ngay   

Là “cây đa, cây đề” của ngành chẩn đoán hình ảnh, PGS.TS.BS Nguyễn Quốc Dũng cho biết: Bất kỳ phụ nữ nào trong độ tuổi sinh đẻ nếu thấy có tiết máu, tiết dịch ở vú bất thường thì 80-90% nghĩ đến bệnh lý tuyến vú, vì vậy khi thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường này, để tránh hậu quả đáng tiếc, chị em nên cảnh giác đi khám ngay. 


90% dịch tiết bất thường ở vú là dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay

Trường hợp bệnh nhân Đ.H.T, mặc dù xuất hiện dấu hiệu bất thường này 1 năm trước, nhưng chủ quan đến khi đi khám thì ung thư đã ở giai đoạn cuối và di căn. Qua đây, chuyên gia lưu ý với bác sĩ thăm khám về những dấu hiệu lâm sàng này cần nghĩ đến đầu tiên, cùng với việc sờ thấy bất thường ở tuyến vú khi khám vú hai bên để có chỉ định phù hợp, tránh bỏ sót bệnh. 

Ung thư vú là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ. Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng hơn 165.000 ca mắc ung thư mới, trong đó có khoảng 15.229 ca xét nghiệm giải phẫu bệnh và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy MRI, CT, MSCT... để chẩn đoán sớm, theo dõi chính xác các bệnh lý ung thư nguy hiểm ngay từ giai đoạn “mầm” bệnh để nâng cao hiệu quả điều trị, chất lượng sống và tăng cơ hội chữa khỏi cho người bệnh.  

Mọi thông tin liên hệ về dịch vụ tầm soát sớm ung thư, hoặc chữa bệnh đa chuyên khoa tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi ngay hotline 1900 56 56 56. 

Từ khoá: ung thư vú

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.