Tin tức

Sốt mò: Triệu chứng theo từng giai đoạn, chẩn đoán và điều trị

Ngày 05/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh sốt mò hiếm khi bùng phát thành dịch lớn nhưng lại xuất hiện theo mùa. Nếu chủ quan, không thăm khám và điều trị sớm, người bệnh có thể phải đối mặt với biến chứng nghiêm trọng như suy hô hấp, xuất huyết hay thậm chí là tử vong. Vậy, bệnh sốt mò có triệu chứng gì đặc trưng, chẩn đoán và điều trị ra sao?

1. Sốt mò là bệnh gì? 

Sốt mò hay sốt ve mò là một dạng bệnh lý truyền nhiễm cấp tính do tác nhân Orientalis Tsutsugamushi từ ấu trùng mò. Theo đó, khi bị loài ve mò thuộc họ Trombicula cắn, tác nhân gây bệnh sẽ xâm nhập vào cơ thể. 

Ấu trùng ve mò thuộc họ Trombicula - tác nhân truyền bệnh sốt ve mò

Ấu trùng ve mò thuộc họ Trombicula - tác nhân truyền bệnh sốt ve mò 

Người bị sốt mò tập trung nhiều tại khu vực châu Á. Tại nước ta, bệnh thường xuất hiện theo mùa, đặc biệt là vào mùa mưa và mùa nóng. Bệnh hiếm khi bùng phát thành dịch lớn nhưng có thể hình thành các ổ dịch nhỏ.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị sốt mò. Đặc biệt là nhóm đối tượng hay phải làm việc trong môi trường rừng núi, sông suối, vùng mới khai hoang. 

2. Giai đoạn tiến triển và triệu chứng 

2.1. Giai đoạn ủ bệnh 

Giai đoạn này kéo dài trong khoảng 8 - 12 ngày. Thời gian ngắn nhất có thể là 6 ngày, còn dài nhất là 21 ngày. 

2.2. Giai đoạn khởi phát 

Đến giai đoạn khởi phát, vùng da bị ve mò đốt bắt đầu sưng lên (nốt phỏng nước với kích thước tương đương hạt đậu). Thế nhưng, người bệnh hầu như không cảm thấy đau hay ngứa rát tại vết đốt này. 

Người bệnh thường chỉ phát hiện bệnh khi đã lên cơn sốt cao

Người bệnh thường chỉ phát hiện bệnh khi đã lên cơn sốt cao

Trong phần lớn các trường hợp, bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh khi nốt phỏng chuyển loét, kèm triệu chứng sốt cao. 

2.3. Giai đoạn toàn phát

Ở giai đoạn toàn phát, dấu hiệu bệnh đã rõ hơn. Thậm chí, người bệnh còn có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, nhiễm độc. 

Cụ thể trong 1 - 2 ngày đầu, người bệnh sốt nhẹ rồi chuyển sốt cao đến 40 độ C. Những cơn sốt kéo dài từ 15 - 20 ngày, diễn biến một cách dai dẳng hoặc khởi phát theo từng cơn. Trường hợp không điều trị sớm, bệnh nhân dễ gặp phải biến chứng giống như thương hàn. 

Không những vậy, người bệnh còn có nguy cơ bị nhiễm độc thần kinh biểu hiện thông qua triệu chứng đau đầu, nhức 2 bên hốc mắt. Cơ thể mệt mỏi, choáng váng, đau nhức cơ, toát mồ hôi,... cũng là dấu hiệu thường gặp trong giai đoạn toàn phát. 

Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ mắc hội chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, hô hấp, rối loạn tiêu hóa. 

3. Các phương pháp chẩn đoán sốt mò

3.1. Chẩn đoán lâm sàng dựa theo triệu chứng

Trước tiên, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán lâm sàng thông qua thăm hỏi triệu chứng, kiểm tra vùng lở loét. Đồng thời, bác sĩ cũng tiến hành điều tra dịch tễ, cụ thể là thăm hỏi xem bệnh nhân có từng đến vùng dịch hay không. 

3.2. Xét nghiệm máu 

Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân làm thêm xét nghiệm máu nhằm tìm kiếm kháng nguyên, kiểm tra phản ứng huyết thanh để có thể chẩn đoán bệnh và đánh giá các biến chứng có thể gặp. 

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh sốt mò

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh sốt mò

4. Phương pháp điều trị sốt mò

4.1. Điều trị đặc hiệu

Khi được chỉ định điều trị đặc hiệu, bệnh nhân có thể phải theo liệu pháp kháng sinh, can thiệp sớm hoặc kết hợp liệu pháp kháng sinh và corticoid. 

  • Liệu pháp kháng sinh: Chủ yếu áp dụng với thể nhẹ. Trong thời gian dùng thuốc, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn bác sĩ đề ra. 
  • Can thiệp sớm: Áp dụng trong 3 ngày đầu. Đồng thời sau 6 ngày dừng dùng thuốc, người bệnh cần tiếp tục điều trị đợt 2 kéo dài trong khoảng 3 - 4 ngày. Tác dụng chính của việc điều trị này là ngăn chặn khả năng tái phát. 
  • Liệu pháp kháng sinh kết hợp Corticoid: Trường hợp đã dùng kháng sinh nhưng cơ thể vẫn còn sốt, người bệnh có thể được chỉ định dùng thêm cortancyl. Thông thường sau khoảng 2 - 3 ngày, người bệnh sẽ hạ sốt nhanh

Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh

Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh

4.2. Điều trị triệu chứng

Bên cạnh điều trị đặc hiệu, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho người bệnh điều trị triệu chứng. Dưới đây là 4 phương pháp phổ biến: 

  • Bổ sung nước hoặc điện giải: Phần lớn người bị sốt mò đều gặp phải tình trạng sốt cao liên tục, chán ăn dẫn đến tình trạng mất nước cùng chất điện giải. Chính vì thế, bệnh nhân cần uống đủ nước hoặc kết hợp truyền dịch. 
  • Trợ tim: Với bệnh nhân bị viêm cơ tim hoặc một số vấn đề về tim mạch khác, bác sĩ thường chỉ định cho dùng thêm các loại thuốc trợ tim. 
  • Cải thiện đề kháng: Cách đơn giản nhất để cải thiện đề kháng vẫn là ăn uống đủ chất, ưu tiên bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể. 
  • An thần và hạ sốt: Áp dụng khi người bệnh nên cơn sốt cao. 

Bệnh nhân đôi khi phải dùng thêm thuốc trợ tim

Bệnh nhân đôi khi phải dùng thêm thuốc trợ tim 

Lưu ý rằng những biện pháp điều trị vừa chia sẻ trên đây chỉ có tính chất tham khảo, bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp nghi ngờ đã bị sốt mò, bạn tốt nhất nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tham khảo, nhận tư vấn điều trị kịp thời. 

5. Cách phòng ngừa bệnh sốt mò

Muốn phòng ngừa sốt mò, đồng nghĩa bạn phải tìm cách ngăn chặn, không cho ấu trùng mò tiếp xúc với cơ thể. Sau đây là một vài biện pháp bạn nên áp dụng:

  • Tiến hành phát quang bụi rậm, làm sạch cỏ quanh khu vực sinh sống. 
  • Diệt ấu trùng mò bằng các loại thuốc chuyên dụng. 
  • Tiêu diệt chuột, cùng một số loài gặm nhấm quanh nơi ở. 
  • Trường hợp phải vào rừng, bạn nên mang đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang, đội mũ, mặc quần áo kín. 
  • Không nên phơi quần áo ngoài khu vực bãi cỏ, tránh ấu trùng mò bám vào. 
  • Tuyệt đối không nằm xuống bãi cỏ hoặc khu vực đất ẩm. 
  • Không tự ý sử dụng kháng sinh mà chưa được sự hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Theo dõi biểu hiện bất thường của cơ thể và đi thăm khám kịp thời. 

Sốt mò là dạng bệnh lý liên quan đến tình trạng nhiễm trùng cấp tính. Tại Việt Nam, bệnh chủ yếu bùng phát vào mùa mưa và mùa nóng. Khi nhận thấy vết đốt bất thường trên cơ thể, bạn nên chú ý theo dõi và đi thăm khám kịp thời tại cơ sở y tế uy tín. Trong đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm là địa chỉ y tế bạn có thể an tâm lựa chọn với những ưu thế nổi bật như:

  • Quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn. 
  • Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn ISO 15189:2012, được cấp chứng chỉ CAP từ Hội bệnh Học Hoa Kỳ. 
  • Hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy chụp X-quang, máy siêu âm, máy chụp CT, máy MRI,... nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Đức. 

Để đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách hãy gọi vào hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hỗ trợ 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.