Tin tức

Sốt chảy máu mũi: nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý

Ngày 10/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cảm giác sốt, kèm theo chảy máu từ mũi, có thể gây lo lắng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bài viết sau tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân của triệu chứng sốt chảy máu mũi và những lời khuyên để xử lý tình trạng này một cách hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây sốt chảy máu mũi

Sốt chảy máu mũi thường là triệu chứng đặc trưng của một số bệnh lý, bao gồm:

Bệnh viêm mũi họng 

Viêm mũi họng ảnh hưởng đến niêm mạc của mũi và họng, là một bệnh lý thường gặp, đặc biệt vào mùa đông hoặc khi thời tiết thay đổi. Các triệu chứng người bệnh gặp phải khi mắc viêm mũi họng là:

  • Viêm và đau họng.
  • Viêm mũi và tăng tiết nhầy.
  • Sốt có thể đi kèm với chảy máu mũi, tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra và phụ thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây viêm mũi họng.

Nếu triệu chứng kéo dài hoặc nặng hơn, cần đến ngay Trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị. 

Sốt chảy máu mũi do một số bệnh lý gây ra

Sốt chảy máu mũi do một số bệnh lý gây ra

Bệnh sốt cỏ khô

Sốt cỏ khô, hay còn được gọi là viêm mũi dị ứng, là một phản ứng dị ứng do tiếp xúc với các chất kích thích, thường là phấn hoặc các tác nhân gây dị ứng khác từ môi trường xung quanh. 

Trong trường hợp mũi bị tổn thương do viêm mũi dị ứng, có thể gây chảy máu mũi. Tuy nhiên, chảy máu mũi không phải là triệu chứng chính của bệnh này, mà thường đi kèm với các triệu chứng khác:

  • Chảy mũi, mũi tiết ra dịch trong suốt (nước mũi) hoặc dịch dày và nhầy.
  • Mũi bị nghẹt, khó thở do sưng niêm mạc mũi.
  • Một số người có thể trải qua mất mùi hoặc vị do viêm mũi gây ảnh hưởng đến quá trình cảm nhận mùi và vị.
  • Khó chịu ở họng.
  • Ho khan thường đi kèm với viêm mũi dị ứng, do niêm mạc mũi khô và chất nhầy kích thích họng. 
  • Cảm giác nghẹt ở tai do tắc nghẹt mũi.
  • Vùng da trở nên ửng hồng hoặc sưng tấy, đây là phản ứng nhanh của da do ảnh hưởng của chất kích ứng.

Những triệu chứng này có thể xảy ra trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài tùy thuộc vào mức độ và tần suất tiếp xúc với chất gây dị ứng. 

Bệnh sốt siêu vi

Sốt siêu vi có tên gọi khác là sốt chikungunya, là bệnh truyền nhiễm do virus Chikungunya, một loại virus thuộc họ Alphavirus.

Bệnh này được truyền từ nguồn muỗi cắn và có thể gây ra dịch bệnh

Bệnh này được truyền từ nguồn muỗi cắn và có thể gây ra dịch bệnh 

Bệnh có các dấu hiệu nhận biết sau:

  • Sốt, đây là một cơ chế tự nhiên của cơ thể để tạo ra môi trường không thích hợp cho sự sống và nhân lên của virus. 
  • Đau và sưng khớp - dấu hiệu đặc trưng của bệnh chikungunya.
  • Đôi khi, bệnh nhân có thể chảy máu từ mũi, nướu, hoặc các vùng niêm mạc khác.

Để phòng ngừa và điều trị, cần tập trung vào giảm triệu chứng, duy trì thể trạng cơ thể, uống đủ nước, và theo dõi sát diễn biến bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết do virus dengue gây ra, bệnh lây truyền qua muỗi vằn Aedes và có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng, thậm chí tử vong. Bệnh có thể gây sốt chảy máu mũi, cụ thể là:

  • Sốt cao là triệu chứng phổ biến, nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột và kéo dài trong 3 đến 7 ngày.
  • Đau đầu, đau lưng, đau nhức cơ xương và khớp.
  • Triệu chứng chảy máu có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau trong cơ thể: chảy máu từ mũi và nướu, từ da, từ niêm mạc, chảy máu nội tạng. Từ đó dẫn đến triệu chứng thiếu máu, choáng ngợp hoặc sốc nếu bị mất nhiều máu.

Đến ngay cơ sở y tế nếu mắc bệnh sốt xuất huyết

Đến ngay cơ sở y tế nếu mắc bệnh sốt xuất huyết

Để phòng ngừa và điều trị, cần tập trung vào quản lý triệu chứng, duy trì cân bằng nước và điện giữa cơ thể, đề phòng việc xuất huyết và quan trọng nhất là đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng.

Bệnh Ebola

Ebola là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng gây ra bởi virus Ebola, thuộc họ Filoviridae, cách thức lây truyền bệnh là:

  • Bệnh có thể lây truyền khi người khỏe mạnh tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh thông qua vết thương, mổ, chấn thương, hoặc các phương tiện khác. Virus hoặc vi khuẩn có thể chứa trong máu và truyền sang cơ thể của người khỏe mạnh thông qua sự tiếp xúc này. 
  • Bệnh cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người nhiễm bệnh, chẳng hạn như dịch từ đường hô hấp (như dịch từ ho và hắt hơi), dịch từ đường tiêu hóa (như nước bọt,...), và dịch từ niêm mạc (như mũi, miệng).
  • Sự lây truyền từ người nhiễm bệnh hoặc động vật nhiễm bệnh đến người khỏe mạnh thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Bệnh bắt đầu với sốt cao và diễn biến nhanh chóng, thường kèm theo cảm giác đau đầu, đau cơ xương và cơ thể mệt mỏi. Sốt Ebola có thể gây chảy máu từ nhiều nơi khác nhau như mũi, mắt, tai, âm đạo và đường tiêu hóa. Ngoài ra, bệnh còn gây ra tổn thương nghiêm trọng cho các bộ phận nội tạng, như gan và thận, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và chức năng của chúng.

Lưu ý: Sốt Ebola là một bệnh nguy hiểm, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có bất kỳ triệu chứng nào để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Hướng xử lý khi gặp phải tình trạng sốt chảy máu cam

Khi bị sốt chảy máu cam, việc đầu tiên là giúp bệnh nhân ngừng chảy máu một cách nhanh chóng và đúng cách để tránh mất máu quá nhiều. Dưới đây là một số bước để ngừng chảy máu mũi:

  • Di chuyển bệnh nhân đến nơi yên tĩnh, tránh tiếng ồn và ánh sáng mạnh.
  • Hãy yêu cầu bệnh nhân ngồi thẳng lưng và đầu hơi cúi về phía trước để tránh máu chảy vào họng.
  • Đặt một miếng khăn sạch hoặc giấy mỏng dưới mũi.
  • Bệnh nhân nên dùng hai tay bịt mũi, giữ ngón tay áp út và trỏ ở gốc mũi để nén chặt trong khoảng 10-15 phút. Điều này giúp ngừng chảy máu từ các mao mạch máu nhỏ ở mũi.

Xử lý khi chảy máu mũi

Xử lý khi chảy máu mũi

  • Trong thời gian bịt mũi, bệnh nhân nên thở qua miệng để tránh áp lực áp dụng lên mũi.
  • Đặt một viên đá lạnh hoặc khăn đã lạnh lên gốc mũi để giúp co mao mạch và làm nguội vùng chảy máu.
  • Sau khi ngừng chảy máu, bệnh nhân cần thăm bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn điều trị.

Lưu ý, nếu máu chảy quá nhiều hoặc kéo dài, cần gọi ngay số cấp cứu hoặc đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được chăm sóc y tế kịp thời và chính xác.

Trên đây là những thông tin sức khỏe liên quan đến tình trạng sốt chảy máu mũi. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy thực hiện các bước xử lý nêu trên và đưa bệnh nhân đến tại Chuyên khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.