Tin tức

Sốt phát ban ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt phát ban ở trẻ là tình trạng trẻ bị sốt kèm theo các nốt ban đỏ nổi trên da. Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi là đối tượng rất dễ gặp phải hiện tượng này với nguy cơ lây lan cao. Nếu không có biện pháp điều trị, chăm sóc hợp lý thì sốt phát ban ở trẻ hoàn toàn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm não, viêm tai giữa.

1. Nguyên nhân nào khiến trẻ bị sốt phát ban?

Một trong những bệnh lý hay gặp nhất ở trẻ nhỏ đó chính là sốt phát ban, đặc biệt là khi trẻ ở những nơi công cộng, trong môi trường tập thể như trường học, nhà trẻ,... 

Nguyên nhân gây sốt phát ban ở trẻ chủ yếu là do nhiễm virus (một số các loại virus gây bệnh đường hô hấp như virus rubella, sởi, echo virus, adenovirus, enterovirus,... Triệu chứng của bệnh sẽ khởi phát sau khoảng 1 - 2 tuần nhiễm virus. Đối với những trẻ bị nhẹ, triệu chứng sốt phát ban thường mờ nhạt nhưng cha mẹ cũng cần lưu ý và quan sát những biểu hiện sau ở trẻ:

  • Sốt: thân nhiệt trẻ tăng cao (39 - 40 độ C), kèm theo đó là triệu chứng ho, đau họng, chảy nước mũi.
  • Phát ban: nổi trên da khi bị sốt, nốt ban thường dạng chấm, có màu hồng, phân bố ở các vùng da như bụng, ngực, lưng, cổ và tay. Vết ban không gây ngứa và sẽ kéo dài khoảng một vài ngày.
  • Các dấu hiệu khác: khó chịu, quấy khóc, bỏ bú, biếng ăn, sưng mắt, tiêu chảy nhẹ, sổ mũi,...

Sốt phát ban ở trẻ là tình trạng trẻ bị sốt kèm theo các vết ban đỏ nổi trên da

Sốt phát ban ở trẻ là tình trạng trẻ bị sốt kèm theo các vết ban đỏ nổi trên da

Đa phần các trường hợp trẻ bị sốt phát ban thường khá lành tính và sẽ thuyên giảm trong thời gian ngắn nếu được chăm sóc tốt. Nhưng cũng không ít trẻ được phát hiện muộn, chậm trễ trong việc điều trị và dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não, hay hội chứng Guillain Barre,…

2. Điều trị sốt phát ban cho trẻ bằng cách nào? 

Trước khi điều trị sốt phát ban ở trẻ, bác sĩ sẽ hỏi về một số thông tin liên quan đến bệnh sử và triệu chứng lâm sàng mà trẻ gặp phải. Tiếp theo là các phương pháp chẩn đoán cần thiết khác như xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 

Việc điều trị bằng thuốc cũng thường được áp dụng đối với những trẻ bị sốt phát ban. Thường thì điều trị sẽ tập trung vào giảm nhẹ triệu chứng như dùng thuốc giảm đau, hạt sốt và bù điện giải. Trong đó Acetaminophen là loại thuốc giảm đau hạ sốt được chỉ định phổ biến nhất. 

Nếu trẻ có các triệu chứng cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng thì có thể dùng thêm thuốc kháng sinh nhằm ngăn ngừa bội nhiễm. Một điều cha mẹ cần hết sức lưu ý đó là tuy rằng sốt phát ban có thể được chữa khỏi nhưng trẻ vẫn có thể bị lại trong những lần tiếp theo, bởi vì căn bệnh này là do nhiều loại virus gây nên. 

Cha mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ

Cha mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ

3. Chăm sóc trẻ sốt phát ban như thế nào?

Để giúp trẻ mau chóng lành bệnh, cha mẹ nên tham khảo và áp dụng ngay những phương pháp chăm sóc như sau:

  • Hạ sốt cho bé: sử dụng các loại thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ theo khuyến cáo của bác sĩ. Ngoài ra cha mẹ hãy lau mát cơ thể trẻ, để bé mặc những bộ quần áo thoáng mát, rộng rãi.
  • Thông mũi, trị ho: nếu tần suất ho của trẻ gia tăng, cha mẹ có thể xin ý kiến bác sĩ về những loại thuốc trị ho hiệu quả. Ốm sốt ở trẻ em thường sẽ kèm theo cả triệu chứng chảy nước mũi và nghẹt mũi, do đó mẹ hãy vệ sinh mũi họng cho trẻ hàng ngày với nước muối sinh lý. Nhờ đó trẻ sẽ cảm thấy dễ thở hơn và hạn chế tình trạng biếng ăn, khó ngủ ở bé.
  • Bù nước: sốt cao thường khiến trẻ bị mất nước do tiêu chảy và nôn trớ nhiều. Mẹ hãy bù nước cho cơ thể bé bằng cách tăng cường lượng nước, lượng sữa bé uống hàng ngày. Oresol cũng là một cách để bù điện giải cho bé nhưng cần pha đúng tỷ lệ và liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất cha mẹ nhé!
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân cho bé: nhiều bậc phụ huynh vì sợ con ốm sốt nên đã không tắm cho trẻ. Nhưng theo các chuyên gia y tế thì khi trẻ bị sốt, cha mẹ vẫn có thể tắm rửa sạch sẽ cho trẻ bình thường. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, thoải mái và giảm sốt hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý rằng chỉ nên tắm cho bé trong khoảng 5 - 10 phút, lau khô người bé sau khi tắm, tắm trong phòng kín gió để hạn chế nguy cơ cảm lạnh hay viêm phổi
  • Bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho trẻ: trẻ sẽ thường có triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, bỏ bữa khi bị ốm sốt. Do đó để kích thích trẻ ăn nhiều hơn, mẹ nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không ép trẻ ăn, thay đổi thực đơn đa dạng hơn, để bé ăn những món dễ tiêu, dễ nuốt nhưng vẫn giàu dinh dưỡng như súp, cháo loãng, sữa,... Đặc biệt, mẹ nên tăng cường bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch cho bé nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần kiêng những món ăn có thể khiến tình trạng sốt phát ban trở nên nghiêm trọng hơn như đồ cay nóng, nước ngọt, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ,...
  • Dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ nơi ở, không gian sinh hoạt của bé, đồng thời vệ sinh và khử khuẩn đồ chơi của bé thường xuyên. 
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với khói bụi và các dị nguyên có thể gây dị ứng cho đường hô hấp của trẻ như phấn hoa, lông thú cưng,... Ngoài ra, phụ huynh cũng nên tránh đưa trẻ tới những khu vực công cộng đông người trong thời gian trẻ đang bị ốm sốt.

Hãy tăng cường bù nước cho trẻ khi trẻ bị sốt phát ban

Hãy tăng cường bù nước cho trẻ khi trẻ bị sốt phát ban

Hy vọng rằng với những kiến thức MEDLATEC đã chia sẻ trong bài viết trên đây, cha mẹ đã có cho mình thêm nhiều thông tin bổ ích về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chăm sóc cho trẻ khi trẻ bị sốt phát ban. 

Trong trường hợp trẻ bị sốt phát ban khoảng 1 tuần không khỏi, tình trạng sốt không thuyên giảm thì cha mẹ hãy đưa trẻ đi khám trong thời gian sớm nhất để được điều trị đúng cách, kịp thời. Nếu cần được hỗ trợ thêm, các bậc phụ huynh vui lòng liên hệ với tổng đài của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.