Tin tức

Sốt trên 3 ngày, chuyên gia chỉ ra nhóm xét nghiệm quan trọng giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời

Ngày 06/11/2023
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài trên 3 ngày và không có dấu hiệu cắt sốt có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Chuyên gia MEDLATEC chỉ ra các xét nghiệm cần thiết giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị đúng - trúng bệnh.

Sốt kéo dài trên 3 ngày có nguy hiểm không? 

Sốt là hiện tượng thân nhiệt cơ thể tăng cao hơn bình thường, từ 37,5 độ C trở lên. Tình trạng này có thể dẫn đến các triệu chứng đi kèm như hạ huyết áp, nhức đầu, đau mỏi vai cổ, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn… và nặng nề hơn khiến sốc nhiễm khuẩn, thậm chí tử vong. 

Theo TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, sốt kéo dài trên 3 ngày không cắt cơn có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau: 

  • Sốt do virus: Sốt xuất huyết, sốt virus cúm A/B, SARS-COV-2… 
  • Sốt do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng: Viêm đường hô hấp trên (viêm amidan), viêm phế quản phổi, viêm ruột thừa nhiễm khuẩn ổ bụng, nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm thận bể thận, bệnh lao…  
  • Sốt do rối loạn miễn dịch: Viêm khớp dạng thấp, bệnh Lupus ban đỏ, bệnh vảy nến, viêm động mạch thái dương… 
  • Sốt do bệnh ác tính: Ung thư hạch bạch huyết (lymphoma), bệnh bạch cầu cấp/mạn tính, các bệnh lý ung thư biểu mô khác… 


Người dân không nên tự ý điều trị tại nhà khi sốt kéo dài trên 3 ngày 

Chuyên gia khuyến cáo, khi có biểu hiện sốt kéo dài trên 3 ngày, người dân không nên tự điều trị tại nhà mà cần đến thăm khám tại cơ sở y tế gần nhất, hoặc cần có sự tham vấn từ bác sĩ để được chỉ định các xét nghiệm cần thiết tại nhà nhằm phát hiện nguyên nhân sốt và theo dõi tình trạng sức khỏe kịp thời. 

Chuyên gia chỉ ra nhóm xét nghiệm không thể bỏ qua khi sốt kéo dài trên 3 ngày 

TS.BS Ngô Chí Cương khẳng định, xét nghiệm là phương pháp cận lâm sàng quan trọng hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán, theo dõi và đưa ra hướng xử trí điều trị bệnh hiệu quả.  

Theo bác sĩ, những xét nghiệm cần thiết sau người bệnh nên thực hiện khi sốt kéo dài trên 3 ngày: 

  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu: Cho biết số lượng và chất lượng của các tế bào máu, đánh giá tình trạng nhiễm trùng của cơ thể. 
  • Xét nghiệm CRP định lượng: Đánh giá tình trạng viêm nhiễm của cơ thể.  
  • Xét nghiệm AST, ALT, GGT: Đánh giá chức năng gan và tổn thương do sốt gây ra. 
  • Xét nghiệm Ure, Creatinin: Đánh giá chức năng thận và tổn thương do sốt gây ra. 
  • Xét nghiệm điện giải đồ (Na, K, CL): Đánh giá tình trạng rối loạn điện giải của cơ thể.  
  • Xét nghiệm Dengue Fever: Sàng lọc, chẩn đoán sốt xuất huyết. 
  • Xét nghiệm cúm A/B test nhanh: Sàng lọc, chẩn đoán cúm A/B. 
  • Xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19: Sàng lọc, chẩn đoán Covid-19. 


Xét nghiệm là chỉ định quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân sốt và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả 

Chuyên gia đưa ra lưu ý, người dân nên có sự tham vấn từ bác sĩ chuyên môn, tùy theo triệu chứng, mức độ sốt, bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm cần thiết khác giúp phát hiện đúng và điều trị hiệu quả bệnh.  

Xét nghiệm tiện lợi ngay tại nhà - Giải pháp số 1 khi cơ thể đang “kêu cứu” 

Thân nhiệt tăng cao, mất nước là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang phải “chiến đấu” với các tác nhân đang xâm nhập gây bệnh. Tuy nhiên, đi khám phải chờ đợi khiến người bệnh chịu nhiều mệt mỏi, nên không ít trường hợp mang tâm lý “tặc lưỡi cho qua” và trì hoãn việc thăm khám. 

Giải quyết “bài toán” đó, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đã mang đến giải pháp ưu việt hỗ trợ người dân chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà mà chưa cần thăm khám trực tiếp tại cơ sở y tế trong một số trường hợp nhất định. 


Dịch vụ giúp người dân có cơ hội khám bệnh thuận tiện ngay tại nhà khi cơ thể không khỏe mạnh 

Dịch vụ đặc biệt phù hợp với các nhóm đối tượng như: người ốm, người già sống xa con cái, trẻ nhỏ, người bận rộn… cùng mọi người dân mong muốn sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng, tiện lợi ngay tại nhà. 

Chỉ thêm 10.000 VNĐ chi phí đi lại so với giá niêm yết tại viện, người dân có thể đặt lịch xét nghiệm tận nơi theo thời gian, địa điểm yêu cầu và lựa chọn phương thức trả kết quả mong muốn. Trường hợp kết quả có bất thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ gọi điện tư vấn chi tiết về tình trạng sức khỏe và hướng xử trí kịp thời. 

Hiện nay, MEDLATEC cung cấp đầy đủ các gói xét nghiệm sàng lọc, theo dõi sốt ngay tại nhà, cụ thể như sau: 

Để đặt lịch xét nghiệm tại nhà, người dân có thể liên hệ qua các kênh sau: 

  • Hotline: 1900 56 56 56  
  • Facebook: Trung Tâm Lấy Mẫu Xét Nghiệm Tận Nơi - Medlatec Việt Nam  
  • Ứng dụng y tế thông minh App My Medlatec  
Từ khoá: sốt xét nghiệm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.