Tin tức

Người bị gan nhiễm mỡ uống gì để cải thiện sức khỏe?

Ngày 13/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ, ngoài các loại thuốc kê theo đơn bác sĩ thì việc thay đổi chế độ ăn uống là điều cần thiết để cải thiện tình trạng này. Bên cạnh chế độ ăn thì các loại thức uống cũng cần được lựa chọn sao cho phù hợp. Vậy gan nhiễm mỡ uống gì để hồi phục nhanh?

1. Triệu chứng phổ biến của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ tại tế bào gan với tỷ lệ từ 5% trở lên. Gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện cụ thể ở giai đoạn đầu và phần lớn được phát hiện qua việc thăm khám sức khỏe định kỳ. 

Gan nhiễm mỡ thường phát hiện thông qua siêu âm hoặc xét nghiệm máu khi thăm khám sức khỏe định kỳ

Gan nhiễm mỡ thường phát hiện thông qua siêu âm hoặc xét nghiệm máu khi thăm khám sức khỏe định kỳ

Đối với các bệnh nhân gan nhiễm mỡ mức độ trung bình đến nặng thường có thể có các biểu hiện như:

  • Chán ăn hoặc ăn không ngon.
  • Dễ mệt mỏi khi vận động.
  • Buồn nôn.
  • Cảm giác đầy hơi, khó tiêu kéo dài.
  • Khó chịu vùng bụng vị trí gan.
  • Bụng có dấu hiệu phù.
  • Vàng da, tròng mắt (dấu hiệu biến chứng xơ gan),...

2. Gan nhiễm mỡ uống gì để cải thiện sức khỏe?

Đối với bệnh lý gan nhiễm mỡ thì chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị, vì thế “gan nhiễm mỡ uống gì tốt” cũng là câu hỏi được nhiều bệnh nhân quan tâm.

Gan nhiễm mỡ uống gì tốt là điều được nhiều người quan tâm

Gan nhiễm mỡ uống gì tốt là điều được nhiều người quan tâm

2.1. Trà xanh

Trà xanh hay chè xanh là thức uống mang lại nhiều lợi ích, giúp cải thiện một số vấn đề sức khỏe như gan nhiễm mỡ, giảm cân, bệnh tim mạch,... Hoạt chất EGCG (Epigallocatechin Gallate) trong trà xanh có chức năng kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời EGCG có khả năng ức chế loại enzyme khiến hormone norepinephrine tăng lên, từ đó thúc đẩy quá trình đốt mỡ thừa. Các chất béo sau khi được phân huỷ sẽ giải phóng vào máu tạo thành năng lượng cho các hoạt động cơ thể. 

Trà xanh giúp kích thích trao đổi chất và hạn chế tích tụ mỡ thừa

Trà xanh giúp kích thích trao đổi chất và hạn chế tích tụ mỡ thừa

Đối với người mới sử dụng trà xanh nên uống một lượng nhỏ vừa đủ để cơ thể thích nghi, cụ thể khoảng 200 - 500ml và duy trì mỗi ngày để giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

2.2. Nước ép rau củ

Các loại nước ép rau củ giàu chất xơ, chất khoáng, ít đường như cần tây, rau chân vịt, cải xoăn, chuối, cà rốt, táo,... giúp tăng cường quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Nước ép giàu chất xơ còn có khả năng ức chế quá trình hấp thụ chất béo cũng như hỗ trợ giải phóng mỡ thừa tích tụ. Từ đó các chức năng gan được cải thiện và bảo vệ gan hiệu quả hơn. 

Nước ép rau củ giàu chất xơ, vitamin giúp tăng cường chức năng gan hiệu quả

Nước ép rau củ giàu chất xơ, vitamin giúp tăng cường chức năng gan hiệu quả

Mặc dù nước ép rau củ có lợi cho sức khỏe người gan nhiễm mỡ nhưng chỉ nên sử dụng tối đa 1 - 2 cốc mỗi ngày và nên uống vào buổi sáng hoặc trưa để cơ thể hấp thụ tốt nhất. Đối với người có các bệnh lý khác đang điều trị nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an cho sức khỏe.

2.3. Nước chanh

Nước chanh là loại thức uống phổ biến, dễ thực hiện và có hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe nhờ thành phần Vitamin C, Axit pantothenic, Folate, Vitamin B6, Magie, Kali,… Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ dùng thường xuyên nước chanh ấm pha loãng giúp cải thiện khả năng hoạt động của gan, tăng sức đề kháng, kháng viêm,... 

Tuy nhiên nếu bệnh nhân có các bệnh lý về dạ dày nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng phương pháp này. Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học về nước chanh có khả năng điều trị gan nhiễm mỡ, vì thế người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng và không nên lạm dụng quá để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2.4. Nước ép bưởi

Bưởi là loại trái cây có cùng nguồn gốc với chanh và chứa hàm lượng vitamin dồi dào có tác dụng thải độc và thanh lọc gan hiệu quả. Bưởi chứa nhiều chất xơ, vitamin có khả năng hạn chế khả năng hấp thụ chất béo của cơ thể. Đồng thời hàm lượng flavonoid có trong bưởi cũng giúp tăng khả năng chống oxy hoá, tăng độ bền của thành mạch và cải thiện hiệu quả mỡ trong máu. 

Nên sử dụng khoảng 200g - 300g bưởi tươi ép lấy nước uống hàng ngày sau khi dùng bữa sáng. Tương tự như chanh thì khi dùng nước ép bưởi nên được tham khảo ý kiến bác sĩ đối với người có bệnh lý tiêu hóa hoặc đang sử dụng các loại thuốc đặc trị.

2.5. Trà vỏ bưởi

Bên cạnh nước ép bưởi thì trà vỏ bưởi cũng là phương pháp cải thiện gan nhiễm mỡ được nhiều người sử dụng. Bởi vì trong vỏ bưởi có chứa flavonoid và tinh dầu có tác dụng giảm mỡ và hạn chế hấp thụ chất béo. Trà vỏ bưởi thường có vị hơi đắng và thơm nhẹ của mùi tinh dầu. Ngoài vỏ tươi thì bạn có thể sử dụng vỏ bưởi sấy khô và hãm lấy nước uống. Mỗi ngày người bệnh có thể pha khoảng 50g vỏ bưởi khô với nước nóng và hãm trong vòng 10 - 15 phút để sử dụng. 

Trà vỏ bưởi có tác dụng giảm mỡ, hạn chế hấp thụ chất béo

Trà vỏ bưởi có tác dụng giảm mỡ, hạn chế hấp thụ chất béo

3. Những thức uống cần tránh khi bị gan nhiễm mỡ

Ngoài việc tìm hiểu gan nhiễm mỡ uống gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những thức uống cần tránh khi gặp bệnh này để giúp cơ thể khỏe mạnh. 

3.1. Thức uống có cồn

Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan đang bị tổn thương và có nguy cơ tiến triển thành bệnh xơ gan hoặc ung thư gan khi không được điều trị đúng cách kết hợp thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh. Vì thế, rượu bia hay thức uống có cồn luôn được bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe khuyên hạn chế tối đa để bảo vệ sức khỏe gan. Khi tiêu thụ rượu bia, gan cần hoạt động nhiều hơn để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể từ đó ảnh hưởng đến chức năng gan cũng như kết quả điều trị gan nhiễm mỡ.

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế tuyệt đối thức uống có cồn

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế tuyệt đối thức uống có cồn

3.2. Thức uống có đường

Các loại thức uống có chứa đường cũng là yếu tố khiến quá trình điều trị gan nhiễm mỡ khó khăn hơn. Bởi vì khi đường được nạp vào cơ thể vượt mức cần thiết sẽ được chuyển hoá thành chất béo và tích tụ chủ yếu ở gan. Điều này tạo áp lực nhiều hơn lên gan đang bị nhiễm mỡ từ đó ảnh hưởng kết quả điều trị cũng như khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Ngoài những đồ uống đã lưu ý ở trên, người bị gan nhiễm mỡ cũng cần tránh ăn đồ dầu mỡ, nội tạng động vật, thức ăn nhanh chiên dầu,... để bảo vệ sức khỏe lá gan.

Hy vọng các thông tin chi tiết trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc gan nhiễm mỡ uống gì để cải thiện. Mặc dù đây là bệnh có thể cải thiện nhờ điều trị bằng thuốc kết hợp quá trình tập luyện, thay đổi lối sống nhưng bạn không nên chủ quan và nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần/năm tại cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.