Tin tức

Cây vối có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng

Ngày 06/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây vối là một trong những loại cây thảo dược quen thuộc thường được dùng làm thuốc hoặc nấu nước uống hàng ngày. Vậy cây vối có tác dụng gì? Những vấn đề nào cần lưu ý khi sử dụng?

1. Đặc điểm của cây vối

Cây vối còn được gọi là cây trâm nắp, họ Sim Myrtaceae, có tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus, nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Á. Ở nước ta phân bố nhiều ở một số vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Tây Nguyên, Đồng Nai,… Cây vối thường mọc hoang ở ven bờ hồ, suối, một số vùng có trồng để lấy lá, nụ làm trà hoặc hãm nước uống.

Cây vối có những đặc điểm nhận diện như sau: 

  • Cây vối có 2 loại là vối nếp (lá nhỏ, màu vàng xanh) và vối tẻ (lá to hơn, hình thoi, màu xanh sẫm). 
  • Cây thân gỗ, chiều cao trung bình khoảng 5 - 6m, đường kính thân tầm 50cm, cây màu nâu đen, cành tròn, nhắn, thường có những khe nứt dọc. 
  • Lá vối có hình bầu dục, nhọn ở phần đầu, phiến dày, cứng. Khi già, mặt dưới lá có nhiều chấm đen, có mùi thơm dễ chịu, vị hơi đắng và chát. 
  • Hoa vối mọc thành chùm ở nách lá, mỗi chùm khoảng 3 - 5 hoa, màu trắng đục. Tháng 5 - 7 là thời điểm cây ra hoa. 

Cây vối là một trong những loại cây thảo dược tốt cho sức khỏe con người

Cây vối là một trong những loại cây thảo dược tốt cho sức khỏe con người

2. Cây vối có tác dụng gì? 

Mặc dù được người dân sử dụng nhiều từ xưa đến nay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tường tận cây vối có tác dụng gì? Những lợi ích mà cây vối mang lại cho sức khỏe con người là: 

Hỗ trợ điều trị tiêu hóa 

Thành phần Tanin trong cây vối có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây hại. Đồng thời, nước lá vối còn có khả năng kích thích dạ dày tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, giảm đầy bụng, chướng hơi.

Hỗ trợ điều trị bệnh Gout 

Lá và nụ vối có tác dụng kích thích tiêu hóa các loại thức ăn nhiều giàu mỡ, lợi tiểu, tăng cường đào thải acid uric nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh Gout. 

Giảm mỡ máu

Thành phần cây vối có nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là giàu beta-sitosterol giúp điều hòa quá trình chuyển hóa cholesterol trong máu. Nhờ đó ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh mỡ máu. 

Chữa lở loét, bệnh ngoài da

Nhiều người thường hãm lá hoặc nụ vối uống nhưng ít ai biết rằng nước vối sau khi nấu đem tắm gội hoặc ngâm, rửa có thể chữa các bệnh về da, chốc đầu hay vết lở loét nhờ thành phần Tanin giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu các kích thích trên da.

Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng 

Nước cây vối có tác dụng giảm các cơn đau bụng, khó chịu do viêm đai trạng mạn tính nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và khả năng kháng viêm từ tinh dầu. Bạn có thể nấu hoặc hãm nước lá hay nụ vối uống mỗi ngày. 

Nước cây vối giúp giảm tình trạng đau bụng do viêm đại tràng mạn tính

Nước cây vối giúp giảm tình trạng đau bụng do viêm đại tràng mạn tính

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường 

Nụ vối có nhiều Flavonoid giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hạn chế biến chứng có thể xảy ra. Việc uống nước nụ vối thường xuyên giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu đồng thời bảo vệ tế bào beta tuyến tụy khỏi các tổn thương. 

Giải khát 

Nước lá vối có khả năng đào thải chậm hơn nước lọc trong khi thành phần có nhiều dưỡng chất, vitamin,… giúp thanh lọc, giải độc đồng thời tăng khả năng bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể. Do đó, việc sử dụng nước cây vối sẽ ngăn ngừa tình trạng mất nước, giảm tình trạng khát nước, đặc biệt là vào những ngày hè nắng nóng. 

Hỗ trợ trị bỏng 

Vỏ cây vối có thể dùng để điều trị bỏng, giảm đau, giảm phồng rộp đồng thời hạn chế tình trạng tiết dịch và chống nhiễm trùng. Sau khi cạo bỏ phần vỏ khô bên ngoài thì giã nát vỏ vối rồi hòa với một ít nước sôi để nguội. Lấy phần nước thoa đều lên vùng bị bỏng, để thoáng và khô tự nhiên. 

Hỗ trợ chữa viêm gan 

Rễ cây vối cũng được nhiều người sử dụng để chữa viêm gan, cải thiện tình trạng vàng da. Dùng khoảng 200g rễ vối sắc nước uống mỗi ngày sẽ giúp các tế bào gan được bảo vệ trước các tác nhân gây hại. 

Nước lá hoặc nụ vôi mang lại nhiều công dụng trị bệnh

Nước lá hoặc nụ vôi mang lại nhiều công dụng trị bệnh

3. Một số lưu ý khi sử dụng cây vối

Sau khi đã biết cây vối có tác dụng gì thì bạn cũng cần phải tìm hiểu một số lưu ý khi sử dụng để đảm bảo an toàn. 

  • Do tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh nên cần dùng ở mức độ hạn chế nhằm tránh gây hại các vi khuẩn có lợi trong cơ thể. 
  • Đối với những người quá gầy, tình trạng sức khỏe quá yếu ớt, bị suy nhược thì không nên sử dụng cây vối. 
  • Mỗi ngày chỉ nên sử khoảng 1 ấm trà để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bài tiết của thận. 
  • Nên nấu loãng nước vối, không nên sử dụng nước quá đặc vì sẽ gây kích thích tiêu hóa, tăng nhu động ruột, tiêu chảy, mệt mỏi,… 
  • Trước khi sử dụng cây vối trong bất kỳ trường hợp nào, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Không nên sử dụng nước lá vối để qua đêm, không uống khi bụng đang đói hoặc ngay sau khi ăn. 
  • Thận trọng khi sử dụng cây vối cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ nhỏ hoặc người mắc các bệnh lý nền.
  • Người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp, không dùng cây vối để thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị theo chỉ định bác sĩ chuyên khoa. 
  • Nếu thấy trong thời gian sử dụng, cơ thể có triệu chứng bất thường hoặc bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần phải ngưng dùng, nếu cần thiết phải đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Khách hàng nên thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được tư vấn biện pháp điều trị bệnh hiệu quả

Khách hàng nên thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được tư vấn biện pháp điều trị bệnh hiệu quả

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc cây vối có tác dụng gì mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn gặp những vấn đề sức khỏe, có thể đến trực tiếp các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám, từ đó tư vấn biện pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất. Mọi thông tin cần được hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên hệ thống hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.