Tin tức

Gan nhiễm mỡ nặng: Triệu chứng, nguyên nhân và biến chứng

Ngày 07/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nặng có nguy cơ biến chứng xơ gan tại Việt Nam tương đối lớn. Theo thống kê, chiếm khoảng 30% trong số khoảng 30 triệu người mắc gan nhiễm mỡ tại Việt Nam tiến triển thành xơ gan. Vậy gan nhiễm mỡ nặng là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

1. Gan nhiễm mỡ nặng là gì?

Gan nhiễm mỡ nặng là khi tình trạng gan nhiễm mỡ đã đến cấp độ 3, giai đoạn nặng nhất của bệnh lý này. Khi mỡ thừa trong gan chiếm tỷ lệ trên 30% so với trọng lượng của gan có thể đánh giá đây là tình trạng gan nhiễm mỡ nặng. Ở giai đoạn này, lượng mỡ thừa tích tụ hầu như chiếm toàn bộ gan gây hạn chế quá trình trao đổi chất và vận chuyển máu của bộ phận này. Tình trạng gan nhiễm mỡ nặng là một trong những cảnh báo nguy cơ xơ ganung thư gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. 

Gan nhiễm mỡ nặng với lượng mỡ thừa chiếm phần lớn diện tích gan

Gan nhiễm mỡ nặng với lượng mỡ thừa chiếm phần lớn diện tích gan

2. Triệu chứng gan nhiễm mỡ nặng

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý khó phát hiện bằng triệu chứng, thay vào đó thường xác định được khi bệnh nhân kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên đối với tình trạng gan nhiễm mỡ nặng thường xuất hiện một số biểu hiện rõ ràng hơn như:

  • Thường xuyên mệt mỏi.
  • Ăn không ngon miệng, chán ăn.
  • Nôn hoặc buồn nôn kéo dài.
  • Đau khi nhấn vào vị trí hạ sườn phải.
  • Màu da, tròng mắt có màu ngả vàng.
  • Sụt cân đột ngột.

Về mức độ của các triệu chứng trên thường có biểu hiện khác nhau đối với mỗi thể trạng bệnh nhân. Một số trường hợp bệnh nhân không có bất kỳ dấu hiệu nào và chỉ phát hiện khi thực hiện xét nghiệm định kỳ.

3. Nguyên nhân gan nhiễm mỡ cấp độ nặng

Gan nhiễm mỡ cấp độ nặng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

3.1. Thường xuyên sử dụng rượu bia

Khi dung nạp rượu bia hoặc các loại thức uống có cồn, gan có chức năng phân giải và đào thải độc tố. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều và trong thời gian dài, gan sẽ bị quá tải. Từ đó, gây tích tụ chất béo ở gan do tăng este axit béo, tăng chất béo xấu triglyceride. Đồng thời khi dùng bia rượu thường xuyên còn ảnh hưởng đến quá trình giảm oxy hóa axit béo gây tăng cường tích trữ mỡ thừa và hạn chế thải mỡ do quá trình tổng hợp lipoprotein bị ức chế.

Lạm dụng bia rượu là nguyên nhân hàng đầu gây gan nhiễm mỡ

Lạm dụng bia rượu là nguyên nhân hàng đầu gây gan nhiễm mỡ

3.2. Sử dụng thuốc không đúng chỉ định

Sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm steroid, corticoid, thuốc giảm đau paracetamol, aspirin, ibuprophen, vitamin A quá nhiều... cũng là nguyên nhân gây các bệnh về gan, nhất là khi người bệnh không dùng đúng chỉ định. Bởi vì thuốc vào cơ thể bắt buộc trải qua quá trình đào thải ở gan, tuy nhiên khi dùng không đúng cách sẽ khiến gan hoạt động quá mức dẫn đến tổn thương tế bào gan làm suy giảm chức năng.

3.3. Chế độ ăn kém khoa học

Chế độ ăn uống hàng ngày kém khoa học là yếu tố hàng đầu có nguy cơ gây gan nhiễm mỡ nặng. Thường xuyên sử dụng thức ăn chứa các loại chất béo không tốt, nhiều cholesterol như chiên rán, xào nhiều dầu mỡ, thịt mỡ, nội tạng động vật, thức ăn nhiều đường, tinh bột,... dễ khiến chức năng gan bị ảnh hưởng.

Chế độ ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường gây tích tụ mỡ thừa

Chế độ ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường gây tích tụ mỡ thừa

3.4. Thừa cân, béo phì

Người thừa cân, béo phì có tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn và đồng thời biến chứng bệnh có thể diễn tiến nhanh hơn. Đặc biệt đối với người có mỡ bụng nhiều, vòng bụng to không chỉ dễ gây gan nhiễm mỡ mà có thể ảnh hưởng đến một số bộ phận khác do lượng mỡ thừa chèn ép. 

3.5. Yếu tố di truyền

Ngoài các nguyên nhân thường gặp như lạm dụng bia rượu, thừa cân, ăn uống kém khoa học thì yếu tố di truyền cũng là một trong nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ từ nhẹ đến nặng. Trong gia đình có bố mẹ, ông bà có mắc các bệnh về gan hoặc gan nhiễm mỡ không do bia rượu, chế độ ăn thì các thế hệ tiếp theo cũng có tỷ lệ mắc bệnh này.

3.6. Bỏ qua điều trị khi gan nhiễm mỡ nhẹ

Phần lớn gan nhiễm mỡ được phát hiện, chẩn đoán thông qua xét nghiệm định kỳ dựa trên chỉ số huyết học. Vì thế, một số bệnh nhân đã có dấu hiệu hoặc chỉ số gan nhiễm mỡ nhẹ cấp độ 1, 2 nhưng chủ quan không có hướng điều trị, cải thiện phù hợp dẫn đến chuyển biến bệnh nặng hơn. 

4. Biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Mặc dù gan nhiễm mỡ không có nhiều biểu hiện gây nguy hiểm, tuy nhiên nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng đặc biệt đối với bệnh nhân ở mức độ nặng. 

Khi gan nhiễm mỡ nặng không được điều trị dễ dẫn đến xơ gan do tế bào gan bị tổn thương. Đồng thời xơ gan có thể chuyển biến nhanh chóng thành tình trạng ung thư gan. 

Không chỉ gây ra các bệnh lý ở gan mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ nặng có thể mắc các chứng bệnh về đái tháo đường, tim mạch, xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ,... tăng nguy cơ đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu.

Gan nhiễm mỡ độ nặng có nguy cơ cao gây xơ gan, ung thư gan

Gan nhiễm mỡ độ nặng có nguy cơ cao gây xơ gan, ung thư gan

5. Phương pháp điều trị

Đối với gan nhiễm mỡ nặng thì việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định bác sĩ là yêu cầu bắt buộc sau khi đã thăm khám để giúp làm giảm lượng mỡ thừa đồng thời ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, với bệnh nhân gan nhiễm mỡ nói chung, ngoài việc điều trị bằng thuốc đặc trị thì cần kết hợp một số phương pháp tại nhà như:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít dầu mỡ chiên xào, tăng cường chất béo có lợi từ quả bơ, các loại hạt, đậu. Đồng thời bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cần thiết để tăng đề kháng cơ thể. 
  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều omega 3 như thịt cá hồi, cá thu, hạt chia, óc chó, đậu nành,... hoặc có thể bổ sung bằng các viên uống tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
  • Thói quen tập luyện thường xuyên hàng ngày ít nhất 30 phút bằng cách tập chạy bộ, đi bộ, chơi thể thao, cardio,... để giúp tiêu hao năng lượng, tăng cường giảm mỡ đồng thời đào thải độc tố qua tuyến mồ hôi. 
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá là bắt buộc đối với người gan nhiễm mỡ hoặc đang điều trị các bệnh lý liên quan đến gan. 

Ngoài quá trình điều trị bằng thuốc và thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày thì việc kiểm tra tổng quát định kỳ 6 tháng/ lần cũng là giải pháp giúp theo dõi sức khoẻ để phát hiện kịp thời các vấn đề trong cơ thể.

Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ để chẩn đoán sớm gan nhiễm mỡ

Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ để chẩn đoán sớm gan nhiễm mỡ

Có thể thấy gan nhiễm mỡ nặng là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xơ gan, ung thư gan nếu bệnh nhân không được điều trị đúng cách. Nếu có nhu cầu kiểm tra sức khỏe nói chung hoặc thăm khám, điều trị bệnh lý về gan nói riêng, Quý khách có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.