Tin tức

Hạch bất thường cảnh báo điều gì?

Ngày 23/04/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trương Quốc Thanh
Nếu một ngày cơ thể xuất hiện hạch bất thường, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang ở tình trạng cần lưu ý. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các nguyên nhân khiến cơ thể nổi hạch, từ đó có hướng thăm khám, xử trí kịp thời.

Hạch bạch huyết - “Trạm gác” bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân lạ xâm nhập 

Hạch là một tổ chức lympho nằm ở nhiều vị trí trong cơ thể, có thể nằm sâu trong ổ bụng, trung thất hoặc ở các vị trí ngoại vi có thể sờ thấy như cổ, nách, bẹn...


Hệ thống hạch bạch huyết xuất hiện khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều ở một số vùng như nách, bẹn, cổ 

Giải thích về chức năng của hệ thống hạch bạch huyết trong cơ thể, ThS.BSNT Trương Quốc Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC cho biết: Hạch đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ thể phát hiện và tiêu diệt các tác nhân lạ xâm nhập, đồng thời sản xuất kháng thể đưa vào hệ tuần hoàn. Khi các hạch bạch huyết sưng to có thể cảnh báo tình trạng nhiễm trùng hoặc nguy cơ mắc các bệnh ác tính. 

3 vị trí thường nổi hạch trên cơ thể cảnh báo điều gì? 

1/ Hạch ở cổ 

Hiện tượng nổi hạch cổ rất thường gặp, đặc biệt ở những người hay bị viêm nhiễm đường hô hấp trên. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm như: 

  • Ung thư di căn từ tuyến giáp, vòm, thực quản, phổi... 
  • Bệnh ở hệ bạch huyết: u lympho, lao hạch... 

2/ Hạch ở nách 

Hạch ở nách có thể cảm nhận khá rõ khi đã nổi lên, kích thước lớn bé tùy tác nhân ảnh hưởng.  


Hạch ở nạch thường có thể sờ thấy rõ khi đã nổi lên 

Nếu nguyên nhân gây nổi hạch ở nách là do viêm thì sẽ kèm theo các hiện tượng như sưng, đau, sốt. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như: 

  • Bệnh ở hệ bạch huyết: u lympho, lao hạch...; 
  • Ung thư hắc tố (melanoma) di căn; 
  • Ung thư vú di căn: Nổi hạch nách có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú đang trong giai đoạn tiến triển. Đây cũng là một những yếu tố giúp bác sĩ đánh giá giai đoạn bệnh.  

3/ Hạch ở bẹn 

Thông thường, khi thấy hạch vùng bẹn sưng to có thể đến từ các nguyên nhân như:  

  • Bệnh nhiễm khuẩn thuộc bộ phận sinh dục - tiết niệu như bệnh do vi khuẩn Chlamydia, bệnh giang mai… 
  • Các vết trầy xước, áp-xe, mụn nhọt ở vùng chi dưới, quanh hố chậu; 
  • Bệnh ở hệ bạch huyết: u lympho, lao hạch... 
  • Ung thư di căn. 

Chọc hút tế bào - Phương pháp giúp chẩn đoán chính xác bản chất hạch 

Hạch lành tính khi hoàn thành nhiệm vụ miễn dịch của cơ thể có thể mất đi tự nhiên mà không cần điều trị. Tuy nhiên, đối với các hạch ác tính nếu không được phát hiện sớm và có hướng xử trí, kiểm soát kịp thời có thể để lại nhiều nguy hiểm cho cơ thể. 

Ngay khi có triệu chứng nổi hạch bất thường không rõ nguyên nhân, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ năng lực chuyên môn để được thăm khám, chẩn đoán chính xác.  

Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quá trình xác định bản chất hạch, bên cạnh thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định thêm các phương pháp như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chọc hút tế bào… Trong đó, phương pháp chọc hút tế bào được coi là một trong những chỉ định đầu tay để xác định rõ bản chất tổn thương lành tính hay ác tính. 


Bác sĩ dùng kim để chọc hút lấy bệnh phẩm từ tổn thương nghi ngờ, sau đó mẫu bệnh phẩm được mang đi chẩn đoán giải phẫu bệnh 

Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC với thế mạnh quy tụ đội ngũ chuyên gia Giải phẫu bệnh đầu ngành, hệ thống trang thiết bị hiện đại, kết quả cam kết chính xác theo hai tiêu chuẩn quốc tế của Hoa Kỳ (CAP) và ISO 15189:2012 đã thực hiện sinh thiết xác định chính xác bản chất của hàng nghìn ca bệnh hạch bất thường, từ đó hỗ trợ phát hiện sớm, đưa ra hướng điều trị, tiên lượng hiệu quả cho người bệnh. 

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu hạch bất thường, người dân đừng ngần ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch thăm khám trực tiếp, hoặc kết nối tư vấn, hội chẩn cùng chuyên gia đầu ngành nhằm phát hiện bệnh sớm nhất.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.