Tin tức

Nang gan là gì? Nang gan có nguy hiểm không?

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nang gan là một tình trạng không quá phổ biến và thường không có triệu chứng gì đặc hiệu. Do đó, bệnh nhân thường chủ quan, không theo dõi và điều trị kịp thời. Hậu quả, người bệnh phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là những người có khối u nang ác tính. Tốt nhất chúng ta nên chủ động tìm hiểu nang gan là gì và cách chăm sóc bệnh nhân nang gan.

1. Tìm hiểu nang gan là gì?

Nang gan được hình thành do các ống mật bất thường bị tách ra khỏi đường mật và giãn dần, tạo thành các nang. Tùy từng bệnh nhân, người có nhiều nang gan, người chỉ có 1 nang gan, kích thước của chúng thường dao động từ vài mm cho đến 10cm. 

Nang gan là một tình trạng không quá phổ biến

Nang gan là một tình trạng không quá phổ biến

Người bệnh thường khó phát hiện các triệu chứng của nang gan nếu không đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và tiến hành chụp chẩn đoán hình ảnh. Trong trường hợp có quá nhiều nang gan gây triệu chứng đau, khó chịu ở bụng trên, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân điều trị.

Bên cạnh tìm hiểu nang gan là gì, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khá nhiều bệnh nhân được chẩn đoán có nang gan do bẩm sinh hoặc di truyền. Nếu thành viên trong gia đình bạn từng mắc bệnh này, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe. 

Nang gan cũng có thể xảy ra khi ký sinh trùng, virus, vi khuẩn hoặc nang sán tấn công vào cơ thể người, trú ngụ tại gan. Thực tế, nhiều người mắc nang gan do thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh, từ đó gan bị nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, sán,.... Ngoài ra, tình trạng nang gan cũng xuất hiện do dị tật ống mật. 

2. Các dạng nang gan thường gặp

Không chỉ nghiên cứu nang gan là gì, việc tìm hiểu các loại nang gan cũng rất cần thiết. Bởi tùy từng loại nang gan thì phác đồ điều trị cũng như chăm sóc cũng sẽ được điều chỉnh. Một số dạng nang gan thường gặp là: u nang, nang sán, nang đơn giản hoặc gan đa nang,…

Đa phần các dạng nang gan đều lành tính.

Đa phần các dạng nang gan đều lành tính

2.1. Nang đơn giản

Bệnh nhân có nang đơn giản thường được chẩn đoán mắc bệnh do bẩm sinh và dịch trong nang không có mật. Nếu kích thước nang lớn, bệnh nhân sẽ thấy bụng phình to bất thường, có thể cảm nhận rõ ràng khi sờ vào. Dạng nang này có thể gây đau bụng trên bên phải. Nếu có những triệu chứng nêu trên, các bạn đừng chủ quan mà hãy đi kiểm tra sớm để được tư vấn điều trị. 

2.2. Gan đa nang

Gan đa nang cũng xuất hiện do bẩm sinh hoặc di truyền, thường gặp ở bệnh nhân trong độ tuổi dậy thì. Lúc này, gan của bệnh nhân sẽ phình to hơn bình thường, đồng thời họ thường xuyên bị đau bụng. Tuy nhiên, gan đa nang sẽ không gây ra biến chứng nguy hiểm như: xơ gan hoặc suy gan. Bệnh nhân chỉ cần chú ý theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát triệu chứng bệnh.

2.3. Nang sán

Khi tìm hiểu nang gan là gì, chắc hẳn bạn đã biết ký sinh trùng tấn công vào cơ thể người có thể gây nang gan, cụ thể là nang sán. Trong trường hợp này, ký sinh trùng gây nang sáng là echinococcus granulosus, chúng ký sinh trong cơ thể cừu hoặc trâu và tấn công vào cơ thể người qua đường tiêu hóa.

Nang sán phát triển trong một thời gian dài, ban đầu bệnh nhân chỉ cảm thấy đau, khó chịu ở sườn phải. Nếu không phát hiện và chữa trị đúng cách, kích thước nang sán ngày một lớn và có nguy cơ vỡ. Lúc này, bệnh nhân phải trải qua nhiều biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như viêm đường mật, vàng da,…

2.4. U nang

Đa phần các dạng nang gan đều lành tính, tuy nhiên u nang là trường hợp đặc biệt. Trên thực tế, u nang rất hiếm gặp. Tuy nhiên kích thước u lớn sẽ gây ra các triệu chứng nguy hiểm, đó là đau bụng, chèn ép đường mật,… Chính vì thế bệnh nhân không nên chủ quan khi được chẩn đoán có u nang.

3. Phác đồ điều trị dành cho bệnh nhân nang gan

Để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân nang gan, bác sĩ cần xác định được kích thước của nang gan. Đối với nang gan kích thước chưa tới 4cm, sức khỏe của bệnh nhân không bị ảnh hưởng thì chỉ cần theo dõi thêm và chưa cần điều trị.

Khách hàng thăm khám cận lâm sàng để được tư vấn phác đồ điều trị

Khách hàng thăm khám cận lâm sàng để được tư vấn phác đồ điều trị

Nếu kích thước nang gan lớn hơn 4cm, việc điều trị là rất cần thiết. Trước hết, bệnh nhân được chỉ định đi xét nghiệm để xác định xem có ký sinh trùng trong cơ thể hay không. Nếu phát hiện ký sinh trùng, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng trong cơ thể.

Hiện nay, phẫu thuật nội soi là kỹ thuật được áp dụng nhiều nhất trong điều trị nang gan. Một số trường hợp được chỉ định đi chọc hút hoặc phẫu thuật ghép gan do nang gan tái phát nhiều, gây các triệu chứng nghiêm trọng như: đau bụng, chảy máu…

4. Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe đối với bệnh nhân nang gan

Sau khi tìm hiểu nang gan là gì, chúng ta cần nắm được cách chăm sóc sức khỏe đối với bệnh nhân nang gan. Bác sĩ thường yêu cầu người bệnh chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày để kiểm soát sự phát triển của nang gan. 

Bệnh nhân nên duy trì thói quen tập thể thao

Bệnh nhân nên duy trì thói quen tập thể thao

Cụ thể, các bạn không nên ăn quá nhiều muối, uống sữa giàu protein và các loại đồ uống có caffein. Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến khích bệnh nhân tránh dùng nguồn estrogen ngoại sinh và một số loại thuốc chống viêm ACI, ARB hoặc thuốc chống viêm steroid,…

Bệnh nhân nang gan cũng nên dành thời gian luyện tập thể thao hàng ngày để cải thiện sức khỏe, kiểm soát tốt cân nặng. Những người có thói quen hút thuốc lá nên ngưng sử dụng sản phẩm này để tránh gây hại cho sức khỏe.

5. Địa chỉ khám và điều trị nang gan

Nếu cần thăm khám, tư vấn, hướng dẫn chăm sóc và điều trị nang gan, Quý khách có thể tới Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, quy tụ đội ngũ chuyên gia và bác sĩ đầu ngành, như PGS TS Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc.

Khách hàng thăm khám PGS TS Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc hiện đang công tác tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng thăm khám PGS TS Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc hiện đang công tác tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Đặc biệt, MEDLATEC đã trang bị nhiều máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ví dụ như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, Fibroscan, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức hoặc Thụy Sỹ. MEDLATEC cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm với Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP.

Hy vọng những thông tin nêu trên đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc: nang gan là gì và nên chăm sóc bệnh nhân nang gan như thế nào? Quý khách có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.