Tin tức

Viêm gan A là gì? Phương thức chẩn đoán và điều trị bệnh lý

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan A là một dạng bệnh lý có khả năng truyền nhiễm do các virus viêm gan A (Hepatitis A virus - HAV) gây nên. Virus HAV không quá nguy hiểm, những ca bệnh nhẹ thường không cần phải điều trị và có thể phục hồi hoàn toàn mà không có tổn thương gan. Nhưng cũng không vì thế mà chủ quan, nhiều trường hợp bệnh tiến triển nặng rất nguy hiểm. Vậy viêm gan A có triệu chứng như thế nào và phương án điều trị ra sao?

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm gan A là gì?

Viêm gan A là bệnh lý do các virus HAV gây nên. Virus viêm gan A có tác động xấu đến các chức năng gan. Khi virus HAV đi vào gan, bệnh nhân có thể xuất hiện một vài dấu hiệu như chán ăn, mệt mỏi, tức bụng, có cảm giác buồn nôn,...

Viêm gan A là bệnh lý do các virus HAV tấn công gây tổn thương gan

Viêm gan A là bệnh lý do các virus HAV tấn công gây tổn thương gan

Một vài nguyên nhân gây viêm gan A có thể kể đến như:

  • Người bệnh đi du lịch hoặc sinh sống ở những nơi có tỷ lệ virus viêm gan A cao.
  • Người có thói quen ăn uống không hợp vệ sinh (có chứa virus HAV).
  • Ăn uống, sử dụng đồ cá nhân chung với bệnh nhân bị bệnh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn với bệnh nhân viêm gan A. 
  • Nhận máu từ bệnh nhân bị nhiễm virus HAV,...

2. Những triệu chứng của bệnh lý

Những triệu chứng của bệnh viêm gan A thường xuất hiện một cách đột ngột, khoảng 2 - 4 tuần kể từ khi bệnh nhân bị virus HAV tấn công. Những triệu chứng phổ biến như: 

  • Mệt mỏi: Khi các chức năng gan suy yếu, độc tố không được đưa ra ngoài và tích tụ lại ở gan khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và khó chịu hơn. 
  • Rối loạn hệ tiêu hóa: Khi gan bị nhiễm trùng cũng sẽ kéo theo hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có thể cảm thấy bị buồn nôn, chán ăn, tiêu chảy, khó chịu,...
  • Sốt nhẹ: Nếu bệnh nhân bị sốt nhẹ trong thời gian dài thì có thể bạn đã bị nhiễm virus HAV. 

Bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ trong thời gian dài

Bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ trong thời gian dài

  • Các biểu hiện ngoài da: Vàng da hoặc vàng mắt đều là những triệu chứng dễ nhận biết nhất về bệnh lý viêm gan siêu vi. Tùy thuộc vào tình trạng tổn thương gan mà mức độ của các biểu hiện ngoài da này cũng khác nhau. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị ngứa da khi bị vàng da tắc mật nghiêm trọng. 
  • Bị đau nhức cơ và khớp: Triệu chứng này chỉ chiếm khoảng 10% các trường hợp. Tuy nhiên, khi bệnh nhân gặp phải các biểu hiện này cũng cho thấy bệnh tình đã trở nặng và cần được điều trị kịp thời. 

Nhìn chung, không phải bất cứ ai bị viêm gan siêu vi A đều có những triệu chứng này. Những bệnh nhân trưởng thành sẽ có các biểu hiện rõ ràng hơn so với bệnh nhi. Thông thường, những triệu chứng của bệnh lý sẽ tự mất sau vài tuần. Tuy nhiên, cũng sẽ có những ca bệnh trở nặng và kéo dài vài tháng, thậm chí là xuất hiện những biến chứng nguy hiểm. 

3. Biến chứng nguy hiểm của viêm gan A

Những biến chứng nguy hiểm có thể gặp của bệnh nhân viêm gan A gồm có:

  • Bị suy gan: Thường gặp hơn ở những bệnh nhân lớn tuổi, người đã từng mắc phải các bệnh lý liên quan đến gan hoặc những trường hợp có hệ miễn dịch yếu kém. 
  • Hội chứng Guillain Barre: Tình trạng này sẽ xuất hiện khi hệ miễn dịch của bệnh nhân tấn công hệ thần kinh, khiến cho cơ bị yếu và nguy hiểm hơn là tê liệt. 
  • Viêm tụy: Người bệnh có thể phải dừng ăn trong một thời gian để tuyến tụy có thời gian nghỉ ngơi. Trong trường hợp, bệnh nhân có nguy cơ bị mất nước thì cần được truyền dịch theo chỉ định của bác sĩ. 

Bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm

4. Chẩn đoán viêm gan A

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm máu và kiểm tra các chỉ số kháng thể IgG, IgM ở trong huyết tương. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính với virus HAV thì bệnh nhân cần phải làm thêm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan khác. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được giai đoạn phát triển, mức độ nghiêm trọng của bệnh và đưa ra những phương án điều trị thích hợp nhất. 

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng và nghi ngờ nhiễm virus HAV thì nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để làm xét nghiệm. Các xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ phát hiện bệnh lý, kiểm tra mức độ nghiêm trọng và tình trạng phục hồi của gan trong trường hợp bị viêm gan siêu vi A. 

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ có kết quả chẩn đoán chính xác

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ có kết quả chẩn đoán chính xác

5. Phương án điều trị viêm gan A

Đa số những ca nhiễm virus HAV, người bệnh thường có triệu chứng ở mức nhẹ và có thời gian phục hồi trong 1 đến 2 tháng mà không quá ảnh hưởng đến chức năng gan. 

Thực tế, viêm gan A vẫn chưa có thuốc đặc trị. Việc điều trị bệnh chủ yếu là xử lý triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng (nếu có). Cụ thể:

  • Chăm sóc bệnh nhân: Bệnh nhân bị viêm gan siêu vi A bị suy giảm các chức năng gan khiến cơ thể dễ mệt mỏi và thiếu hụt năng lượng. Vì vậy, người bệnh cần được chăm sóc, nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Bổ sung dưỡng chất từ các thực phẩm giàu đạm và vitamin, ăn nhiều trái cây tươi và hạn chế mỡ từ động vật. 
  • Nói không với rượu bia, các chất kích thích có ảnh hưởng đến chức năng gan. Bạn cần chú ý đến các loại thuốc chuyển hóa qua gan vì chúng có thể khiến các chức năng gan bị suy yếu. 

Nhiều trường hợp bệnh sẽ tự khỏi khi hệ miễn dịch của người bệnh cao và gan vẫn hoạt động khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 10% các ca nhiễm chuyển biến thành mạn tính. Lúc này, các virus HAV sẽ đi vào và kích hoạt tế bào Kupffer khiến chúng hoạt động quá mức. Điều này dẫn đến những chất có khả năng gây viêm và khiến gan bị tổn thương được phóng thích ra. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời có thể gây suy gan, hôn mê và thậm chí là tử vong. 

Người bệnh cần có chế độ chăm sóc và nghỉ ngơi phù hợp

Người bệnh cần có chế độ chăm sóc và nghỉ ngơi phù hợp

Virus HAV rất dễ bị lây nhiễm, đặc biệt với những người có hệ miễn dịch yếu. Những người sống ở khu vực có điều kiện vệ sinh không đảm bảo cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn. Vì vậy, ngay khi có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ nào, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán. 

MEDLATEC hiện đang là một trong những địa chỉ y tế được đánh giá cao từ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi cho đến hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ. Vì vậy, Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn thăm khám và điều trị viêm gan A tại MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.