Tin tức

Điều trị viêm gan B ở đâu tốt và một số thông tin cần lưu ý

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh viêm gan B có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và gây ảnh hưởng tới chức năng gan. Do đó, bệnh nhân cần chủ động theo dõi sức khỏe, đi thăm khám ngay khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tốt diễn biến bệnh. Vậy điều trị viêm gan B ở đâu tốt nhất và cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B xuất hiện do virus viêm gan B - HBV. Sau khi tấn công vào cơ thể bệnh nhân, virus sẽ gây tổn thương gan, suy giảm chức năng gan. Đáng lo ngại hơn, người mắc viêm gan B không được điều trị kịp thời có nguy cơ suy giảm chức năng gan, trường hợp nặng có thể tử vong. Chính vì thế, người bệnh nên chủ động tìm hiểu viêm gan B ở đâu tốt nhất để tới cơ sở y tế đó thăm khám, chữa trị sớm nhất.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm

Viêm gan B được chia thành hai nhóm chính, đó là viêm gan B cấp tính và mạn tính. Tình trạng cấp tính chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, khoảng dưới 6 tháng. Các triệu chứng viêm gan B cấp tính thường không rõ ràng, đa phần bệnh nhân tự khỏi bệnh và không phải trải qua biến chứng nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, có khoảng 10% bệnh nhân viêm gan B cấp tính không thể tự khỏi bệnh, thậm chí bệnh còn chuyển biến xấu, bước sang giai đoạn mạn tính.

Nếu virus gây nhiễm trùng gan hơn 6 tháng, bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm gan B mạn tính, trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc viêm gan B mạn tính rất cao. Các bậc phụ huynh cần lưu ý vấn đề này và chăm sóc sức khỏe cẩn thận khi trẻ nhiễm virus HBV. Bước sang giai đoạn mạn tính, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, đó là: viêm gan, xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan,…

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh

Như đã phân tích, viêm gan B có hai dạng, đó là cấp tính và mạn tính, vậy triệu chứng bệnh như thế nào?

Đối với bệnh nhân viêm gan B cấp tính, họ thường đối mặt với tình trạng đau bụng vùng hạ sườn phải, vàng da vàng mắt, sốt, buồn nôn và nôn,… Bên cạnh đó, nếu để ý kỹ, nước tiểu của bệnh nhân thường đậm màu hơn bình thường, trong khi phân lại nhạt màu. Đồng thời, người mắc bệnh về gan hay có dấu hiệu sốt diễn ra liên tục, hay cảm thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi, uể oải,…

Ở giai đoạn cấp tính, triệu chứng bệnh thường kéo dài khoảng vài tuần, cho tới vài tháng, tuy nhiên đa phần bệnh nhân tự khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Một số trường hợp do không chú ý theo dõi sức khỏe và điều trị đúng cách nên mắc phải viêm gan B mạn tính. Điều đáng lo ngại đó là bệnh viêm gan B mạn tính không có triệu chứng rõ ràng, khiến bệnh nhân khó phát hiện và đi điều trị kịp thời. 

Bệnh nhân viêm gan B đối mặt với một số triệu chứng về sức khỏe

Bệnh nhân viêm gan B đối mặt với một số triệu chứng về sức khỏe

Ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường, chúng ta nên chủ động theo dõi và tìm hiểu khám và viêm gan B ở đâu tốt nhất. Nếu chủ quan, bệnh sẽ chuyển biến nặng, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

3. viêm gan B theo phác đồ của bác sĩ

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp. Ví dụ, bệnh nhân viêm gan B cấp tính đa phần tự khỏi, việc điều trị tập trung vào hạn chế triệu chứng ở giai đoạn cấp tính. Người bệnh sẽ được khuyến khích thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn, ăn uống đủ chất và dành thời gian nghỉ ngơi. Một số bệnh nhân cấp tính được chỉ định dùng thuốc kháng virus nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng, có nguy cơ tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Nếu không may mắc viêm gan B mạn tính, bệnh nhân sẽ phải theo dõi và điều trị suốt cả cuộc đời. Lúc này, duy trì điều trị giúp kiểm soát tình trạng bệnh, ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra.

Dùng thuốc là phương pháp điều trị bệnh viêm gan B

Dùng thuốc là phương pháp viêm gan B

Cụ thể, bệnh nhân được hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc như: thuốc ức chế sao chép virus viêm gan B, thuốc tiêm interferon,… Lưu ý, trong khi sử dụng, người bệnh có thể đối mặt với một vài tác dụng phụ, đó là buồn nôn, khó thở hoặc chán ăn. Nếu tác dụng phụ của thuốc quá nghiêm trọng, bạn nên đi tái khám để được bác sĩ kiểm tra kịp thời.

Đi đôi với điều trị bằng thuốc, bệnh nhân nên duy trì thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh. Cụ thể, người mắc viêm gan B được khuyến khích ăn đủ chất, đặc biệt là thực phẩm giàu đạm, chất xơ, vitamin và các loại ngũ cốc,… Bên cạnh đó, chúng ta hãy cố gắng hạn chế ăn đồ chiên rán, các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, thực phẩm có tính nóng,…

Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp tình trạng bệnh tốt hơn

Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp tình trạng bệnh tốt hơn

4. Thăm khám và viêm gan B ở đâu tốt?

Câu hỏi được quan tâm nhất chính là: viêm gan B ở đâu tốt? Để đánh giá chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chúng ta cần quan tâm tới các tiêu chí như: chất lượng cơ sở máy móc, kinh nghiệm, chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng,… Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ điều trị bệnh uy tín thì có thể tham khảo và lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC là đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, các chuyên gia, bác sĩ đều là những người có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm,... MEDLATEC còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại nổi trội như:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 
  • Hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh tiên tiến và đồng bộ như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, máy MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Đức, Mỹ và Thụy Sỹ. 

viêm gan B ở đâu tốt nhất là câu hỏi của nhiều người và gợi ý dành cho bạn là Hệ thống Y tế MEDLATEC

Điều trị viêm gan B ở đâu tốt nhất là câu hỏi của nhiều người và gợi ý dành cho bạn là Hệ thống Y tế MEDLATEC

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc: viêm gan B ở đâu tốt. Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.