Tin tức

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không và phương pháp điều trị

Ngày 29/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh lý chỉ gặp ở những người béo phì, ngay cả với người gầy cũng có thể bị gan nhiễm mỡ. Bệnh lành tính nhưng cũng có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không, mời bạn đọc tham khảo bài viết này để giải đáp thắc mắc trên.

1. Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng chất béo tích tụ ở gan vượt quá 5% tổng trọng lượng gan. Trong đó, lượng chất béo ứ đọng là triglycerides và phospholipids, nếu không theo dõi và điều trị sát sao, chức năng gan sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Gan nhiễm mỡ xuất hiện do nhiều lý do khác nhau

Gan nhiễm mỡ xuất hiện do nhiều lý do khác nhau

Tình trạng gan nhiễm mỡ xảy ra vì nhiều nguyên nhân, có thể do thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh hoặc do bệnh lý nền. Một số bệnh lý có thể gây ra gan nhiễm mỡ là: tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu hoặc viêm gan B, viêm gan C,… 

Nhiều người mắc bệnh do thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn chiên rán, hay uống rượu bia. Đồng thời, thói quen lười vận động, luyện tập thể thao cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ phát triển qua 3 giai đoạn, trong những giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ ràng. Bước sang giai đoạn thứ 3, gan bị tổn thương nặng hơn, việc phục hồi là gần như không thể. Cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ được đánh giá dựa vào lượng mỡ tích tụ ở gan, cụ thể:

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: lượng mỡ tích tụ chiếm 5 - 10% tổng trọng lượng gan.
  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: lượng mỡ tích tụ chiếm 10 - 25% tổng trọng lượng gan.
  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: lượng mỡ tích tụ chiếm hơn 25% tổng trọng lượng gan.

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Trước khi giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ có nguy hiểm hay không, chúng ta cần nắm được triệu chứng bệnh đặc trưng. 

Cảm giác mệt mỏi thường gặp ở những người bị gan nhiễm mỡ

Cảm giác mệt mỏi thường gặp ở những người bị gan nhiễm mỡ

Ở giai đoạn 1, bệnh thường không có triệu chứng gì, thường chỉ phát hiện tình cờ qua siêu âm gan Bước sang giai đoạn 2, bệnh có thể xuất hiện những biểu hiện như chán ăn, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, mệt mỏi,…

Bước sang giai đoạn 3, bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Câu trả lời là có, bệnh nhân sẽ cảm thấy thường xuyên đau tức vùng hạ sườn phải. Nếu có viêm gan hoặc xơ gan thì có thể xuất hiện các triệu chứng như: vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu vàng sậm, cổ trướng, phù chân, xuất huyết tiêu hóa,... Lúc này, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng về sức khỏe nguy hiểm.

3. Giải đáp: bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Thực tế, gan nhiễm mỡ không chỉ gây tổn thương gan mà còn để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, đó là viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Khoảng 30% bệnh nhân gan nhiễm mỡ không do rượu nếu không điều trị kịp thời và phải đối mặt với tình trạng viêm gan. Biến chứng này còn được biết đến với tên gọi: tổn thương gan thoái hóa mỡ không do rượu, các triệu chứng cũng không rõ ràng nên bệnh nhân khó phát hiện. Viêm gan cần được điều trị sớm, càng để lâu gan có nguy cơ xơ hóa, sức khỏe chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không - Lời giải đáp là

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không - Lời giải đáp là "có"

Xơ gan là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ, đặc biệt là những người ở giai đoạn 3. Tình trạng này xảy ra do mô sẹo hình thành và thay thế mô tổn thương ở gan, bệnh nhân sẽ trải qua các triệu chứng như: ăn uống không ngon miệng, hay cảm thấy mệt mỏi, nước tiểu có màu vàng sẫm. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có dấu hiệu phù nề chân, chướng bụng, xuất huyết tiêu hóa hoặc hôn mê gan,… Xơ gan là một trong những biến chứng nguy hiểm và đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân.

Nhiều bạn thắc mắc gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không, bác sĩ cho biết đây là căn bệnh không thể coi thường. bởi vì bệnh nhân có thể mắc ung thư gan do không theo dõi và điều trị bệnh sát sao. Khi bệnh đã chuyển biến thành ung thư, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn mà không đem lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn gây ra biến chứng cho các cơ quan khác, ví dụ như tim mạch, gây bệnh loãng xương, loạn dưỡng mỡ…

Biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ đe dọa tới tính mạng bệnh nhân.

Biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ đe dọa tới tính mạng bệnh nhân

4. Địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ uy tín

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên chủ động tìm hiểu và lựa chọn các đơn vị y tế uy tín để theo dõi và điều trị. Trong đó Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm và là nơi quy tụ của nhiều y bác sĩ giỏi, có chuyên môn vững vàng là địa chỉ bạn có thể lựa chọn. 

Ngoài đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, MEDLATEC luôn tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh. Nhiều máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: máy chụp X - quang, nội soi, máy siêu âm, CT Scan hoặc máy chụp MRI đều được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ. MEDLATEC cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

MEDLATEC trang bị nhiều máy móc hiện đại phục vụ khám chữa bệnh

MEDLATEC trang bị nhiều máy móc hiện đại phục vụ khám chữa bệnh

Qua những chia sẻ trên, chắc hẳn các bạn đã giải đáp được thắc mắc: gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không. Tốt nhất chúng ta nên chủ động theo dõi, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để ngăn ngừa biến chứng. Quý khách quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.