Tin tức

Dự đoán giới tính thai nhi qua siêu âm có chính xác không?

Ngày 08/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ quan tâm đến sự phát triển của thai nhi mà nhiều mẹ bầu còn rất hồi hộp về giới tính của em bé trong bụng. Y học rất hiện đại và việc xác định giới tính thai không phải là vấn đề quá khó khăn. Vậy siêu âm có dự đoán giới tính thai nhi được không?

1. Siêu âm thai là phương pháp như thế nào?

Các bà bầu đã không còn xa lạ với phương pháp siêu âm thai. Đây là cách các bác sĩ quan sát và theo dõi sự phát triển của thai nhi nhờ vào sóng siêu âm. Có 2 phương pháp siêu âm thai, bao gồm siêu âm qua ngả âm đạo và siêu âm trên mặt bụng. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp siêu âm cụ thể. 

Siêu âm thai rất quan trọng để theo dõi sự phát triển của trẻ

Siêu âm thai rất quan trọng để theo dõi sự phát triển của trẻ

Phương pháp siêu âm không gây xâm lấn nên rất an toàn cho mẹ bầu. Mặc dù vậy, mẹ bầu cũng không nên lạm dụng phương pháp này mà chỉ nên thực hiện siêu âm theo từng giai đoạn được bác sĩ chỉ định hoặc nếu có những biểu hiện bất thường trong giai đoạn mang thai. 

Việc tiết lộ giới tính thai nhi vẫn chưa được pháp luật Việt Nam cho phép. Nếu vi phạm, người tiết lộ giới tính thai nhi có thể bị phạt hành chính lên đến 10 triệu đồng và bị tước giấy phép hành nghề từ 1 đến 3 tháng. 

Phần lớn các bậc cha mẹ muốn biết giới tính thai nhi chỉ với mục đích có sự chuẩn bị tốt nhất cho con, chẳng hạn như chuẩn bị các bộ đồ phù hợp với giới tính của bé. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là con cái sinh ra được khỏe mạnh, an toàn và nhận được tình yêu thương trọn vẹn của gia đình. 

2. Giới tính thai nhi phát triển nhất ở giai đoạn nào?

Ngay từ khi trứng và tinh trùng thụ tinh và tạo thành hợp tử đã quyết định giới tính thai nhi là bé trai hay gái. Tuy nhiên, đến tuần thai thứ 9, bộ phận sinh dục của trẻ mới phát triển và đến tuần thai thứ 12 mới có thể biết được giới tính của thai nhi. Vì thế, dù bạn có nóng vội đến đâu thì cũng khó có thể nhận định được giới tính của thai nhi qua siêu âm trước tuần thai thứ 12 của thai kỳ. 

Sau tuần thứ 12 có thể phần nào dự đoán được giới tính thai nhi

Sau tuần thứ 12 có thể phần nào dự đoán được giới tính thai nhi

Dù rằng kết quả siêu âm từ sau tuần thai thứ 12 trở đi có thể dự đoán giới tính thai nhi. Tuy nhiên, do thai nhi còn bé, nếu không có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thì bạn không thể dự đoán được đó là hình ảnh của bé trai hay gái. Việc xác định giới tính thai nhi của trẻ trước khi bé chào đời khá cần thiết vì có thể xác định xem cơ quan sinh dục của bé có phát triển bình thường không. 

3. Siêu âm có thể biết chính xác giới tính của thai nhi không?

Y học ngày càng hiện đại nhưng vẫn tiềm ẩn những sai số nhất định. Việc dự đoán giới tính thai nhi cũng vậy. Hình ảnh siêu âm vẫn có thể tồn tại nhưng sai sót. 

Dự đoán giới tính thai nhi bằng phương pháp siêu âm thai vẫn tồn tại sai số

Dự đoán giới tính thai nhi bằng phương pháp siêu âm thai vẫn tồn tại sai số

Dù có thể phần nào nhận biết được giới tính của thai nhi vào tuần 12 nhưng ở những tuần thai tiếp theo, thai nhi sẽ có sự phát triển và thay đổi. Vì thế, vào tuần thứ 18 đến tuần thứ 20 thì việc dự đoán giới tính của thai sẽ có tỷ lệ sai số thấp hơn. 

Trước tuần 12, việc dự đoán giới tính thai nhi cho tỷ lệ chính xác khoảng 40 đến 70%. Từ tuần thứ 12 đến tuần thứ 14 của thai kỳ, tỉ lệ dự đoán chính xác giới tính của thai có thể lên đến 80%. Đến tuần thứ 16 đến 18, tỷ lệ dự đoán chính xác giới tính thai nhi có thể lên đến 90%. Như vậy, bạn cũng có thể nhận thấy, dù tỷ lệ dự đoán cao đến đâu thì việc dự đoán giới tính thai nhi vẫn tồn tại những sai số. Do vậy, việc xảy ra những trường hợp nhầm lẫn là hoàn toàn bình thường. 

Ngoài ra, một số yếu tố cũng có thể gây ảnh hưởng đến việc dự đoán giới tính của thai nhi như phương pháp siêu âm, tay nghề của bác sĩ, tư thế nằm của thai nhi, mẹ mang đa thai,...

4. Dự đoán giới tính thai nhi qua hình ảnh siêu âm thai

Như đã nêu phía trên, ngay từ khi hình thành hợp tử thì giới tính thai nhi đã hình thành nhưng phải chờ đến khi bộ phận sinh dục của trẻ phát triển thì các bác sĩ mới có thể dự đoán được giới tính của bé. Đặc điểm để phân biệt bé trai và gái là thông qua tinh hoàn, dương vật, âm đạo, tử cung hay buồng trứng,...

- Dấu hiệu nhận biết thai nhi là bé gái: 

+ Phần cuối của tủy sống có một điểm nhô ra. Nếu hướng xuống dưới 1 góc 10 độ thì rất có thể là bé gái. 

+ Nếu không thấy có dương vật thì giới tính của thai có thể là bé gái. Tuy nhiên, dấu hiệu này ở đầu thai kỳ thì chỉ mang tính tương đối và tồn tại rất nhiều sai số. 

+ Hình ảnh giống bánh hamburger: Nếu xuất hiện này khi tìm cơ quan sinh dục của bé thì rất có thể đây là bé gái.

- Những dấu hiệu cho thấy thai nhi có thể là bé trai: 

Thông thường việc dự đoán bé trai dễ dàng hơn các bé gái bởi những dấu hiệu như sau: 

+ Nếu ở cuối của tủy sống có vết khía hướng lên trên góc 30 độ thì rất có thể thai nhi là bé trai.

+ Khi siêu âm, nếu thấy có những cơ quan sinh dục nam trên hình ảnh siêu âm chẳng hạn như tinh hoàn, dương vật,... thì đây cũng rất có thể là các bé trai. 

+ Dòng chảy nước tiểu: Những trường hợp dòng nước tiểu có hướng di chuyển lên trên thì có thể là bé trai. 

Siêu âm thai ở MEDLATEC để theo dõi sự phát triển của thai nhi

Siêu âm thai ở MEDLATEC để theo dõi sự phát triển của thai nhi

Như vậy có thể thấy rằng, việc dự đoán giới tính thai nhi bằng phương pháp siêu âm không thể cho kết quả chính xác 100% và vẫn tồn tại những sai số nhất định. Bạn cũng không nên đặt nặng vấn đề này vì dù gái hay trai thì sức khỏe và sự phát triển của trẻ mới là điều quan trọng nhất. 

Mẹ bầu muốn đặt lịch siêu âm thai và khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Từ khoá: siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.