Tin tức

Ý nghĩa của siêu âm thai trong 3 tháng đầu

Ngày 03/04/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Siêu âm không còn là phương pháp xa lạ đối với người khám bệnh, đặc biệt phải kể đến siêu âm thai. Đây là phương pháp được lựa chọn hàng đầu để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi và hỗ trợ phát hiện những điểm bất thường của thai nhi. Vì vậy, siêu âm đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai

Hiểu được nhu cầu tìm hiểu của nhiều thai phụ, MEDLATEC xin cung cấp một số thông tin liên quan và giải đáp thắc mắc: 3 tháng đầu nên siêu âm mấy lần của nhiều thai phụ đã gửi đến chúng tôi. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết này nhé!

1. Siêu âm thai

Khi có những dấu hiệu ban đầu của việc mang thai, các bà mẹ thường nghĩ đến siêu thai đầu tiên. Vì đây là phương pháp phổ biến và có mặt rộng rãi ở khắp các cơ sở y tế. Siêu âm thai không chỉ giúp các bà mẹ biết được bản thân đã mang thai hay chưa mà còn giúp theo dõi trong suốt quá trình phát triển và lựa chọn phương pháp sinh phù hợp với tình trạng của thai nhi và thai phụ.

Siêu âm thai là phương pháp sử dụng đầu dò siêu âm, được bác sĩ quét trên bụng mẹ để có thể thu được hình ảnh của thai nhi, mục đích dựng lại hình ảnh cơ quan và bộ phận của cơ thể nhờ sóng siêu âm. Bác sĩ sẽ di chuyển nhiều hướng khác nhau để phát ra nhiều chùm sóng siêu âm. Khi sóng đi qua thành bụng của mẹ tới em bé, sóng siêu âm sẽ phản chiếu lại về phía đầu dò.

Như vậy, hệ thống cảm biến sẽ thu nhận về máy siêu âm và máy sẽ mã hóa thành hình ảnh, hiển thị trên màn hình. Dựa vào những hình ảnh này, bác sĩ có thể theo dõi được sự phát triển của thai nhi, đánh giá sức khỏe của thai nhi và thai phụ để đưa ra những lời khuyên giúp quá trình mang thai của thai phụ diễn ra an toàn và mạnh khỏe.

siêu âm thai trong 3 tháng đầu

Hình ảnh siêu âm thai cho thấy sự phát triển của thai nhi

2. Ý nghĩa siêu âm trong 3 tháng đầu

Việc siêu âm rất quan trọng đối với thai phụ không chỉ có trong 3 tháng đầu. Theo khuyến cáo của bác sĩ khoa sản, siêu âm có 3 mốc quan trọng cần thực hiện để phát hiện những điểm bất thường của thai nhi: 10-12 tuần, 20-24 tuần và 30-32 tuần. Mỗi mốc siêu âm thai giúp phát hiện những biến đổi mạnh mẽ trong quá trình phát triển của thai nhi Đây cũng là những giai đoạn có nhiều điểm bất thường.

Với giai đoạn đầu là giai đoạn 3 tháng đầu là giai đoạn được đánh giá quan trọng nhất và giúp các mẹ bầu biết được những thông tin sau đây:

  • Người mẹ đã mang thai hay chưa, thai đã vào đúng vị trí hay ngoài tử cung, số lượng thai nhi
  • Kích thước túi thai
  • Tuổi thai và dự kiến ngày sinh
  • Sự phát triển ban đầu của thai nhi
  • Phát hiện những dị tật bẩm sinh sớm như Down, Patau,..

Tuy nhiên, 3 tháng đầu chưa thể dự đoán những dị tật nghiêm trọng khác liên quan đến cấu trúc xương mà phải đợi đến những lần siêu âm tiếp theo.

Đối với những bà mẹ có kinh nguyệt hàng tháng không đều sẽ khó tính ngày dự sinh. Nhờ vậy, bác sĩ có thể tính đoán được ngày sinh tương đối chính xác nhờ vào siêu âm thai tuần thứ 12. Bên cạnh đó, mẹ bầu có tiền sử sảy thai, thai đang có nguy cơ, dọa sảy, nghi mang thai ngoài tử cung, đa thai cũng được phát hiện và mang lại những ý nghĩa quan trọng

siêu âm thai trong 3 tháng đầu

Độ mờ da gáy chỉ số siêu âm quan trọng trong siêu âm 3 tháng đầu

3. Những xét nghiệm cần làm trong 3 tháng đầu

3 tháng đầu rất quan trọng và góp phần phát hiện những chuyển biến quan trọng trong thời kỳ đầu của thai phụ. Vì vậy, việc thực hiện những xét nghiệm cần thiết được ưu tiên hàng đầu.

  • Test thử thai nhanh (sử dụng que thử thai): Que thử thai cũng được dùng để xác định là thai phụ có mang thai hay không. Khi bị trễ kinh khoảng 1 tuần bạn có thể dùng que thử thai thử vào nước tiểu vào buổi sáng sớm. Trường hợp test thử thai này cũng có thể cho kết quả âm tính giả. Đây cũng là phát hiện ban đầu để biết thai phụ đã mang thai hay chưa để tiến hành những bước thăm khám tiếp theo tại các cơ sở y tế uy tín.
  • Xét nghiệm máu trong thai kỳ: Trong thai kỳ các mẹ bầu cần xét nghiệm xác định nhóm máu, công thức máu cộng với việc phân tích nước tiểu để kết luận xem có bị mắc các bệnh lây nhiễm như: rubella, giang mai, HIV, viêm gan B… để bác sĩ có những lời khuyên cùng biện pháp can thiệp sớm tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.
  • Khi bị trễ kinh 2 – 3 tuần, các mẹ bầu cần tiến hành siêu âm đầu dò để xác định xem thai nằm trong hay ngoài tử cung, số lượng thai và tìm xem những bất thường của tử cung và buồng trứng nếu có để có biện pháp điều trị sớm.
  • Từ tuần 11 – 13 của thai kỳ bác sĩ sẽ kết hợp siêu âm đo độ mờ da gáy với xét nghiệm máu của mẹ để tính nguy cơ thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể cao hay thấp. Đây là siêu âm quan trọng nhất mà các mẹ bầu không nên bỏ qua bởi siêu âm đo độ mờ da gáy có ý nghĩa quyết định việc phát hiện sớm những bất thường của thai nhi.

siêu âm thai trong 3 tháng đầu

Xét nghiệm NIPT sàng lọc quan trọng cho thai nhi

4. Chế độ dinh dưỡng cho thai phụ trong 3 tháng đầu

Nhờ vào việc siêu âm, bác sĩ sẽ có những đánh giá ban đầu về tình trạng thai nhi và sức khỏe của thai phụ. Bác sĩ đưa ra lời khuyên trong việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu cần bổ sung những dưỡng chất sau:

  • Các dưỡng chất như sắt, vitamin B6, acid folic sẽ được các bác sĩ kê đơn ngoài ăn uống
  • Ăn nhẹ vào buổi sáng bằng bánh ngọt, đồ khô, ăn nhiều lần trong ngày nhưng mỗi lần chỉ ăn lượng nhỏ, hạn chế những thực phẩm chứa hàm lượng đường cao để giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ
  • Thêm gừng, trà gừng để chống nôn ói, mệt mỏi nhưng không nên sử dụng quá nhiều
  • Uống nhiều nước ấm mỗi ngày
  • Đi bộ nhẹ nhàng, yoga, tập thể dục mỗi ngày khoảng 30 phút

siêu âm thai trong 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng cho thai phụ 3 tháng đầu 

Trong 3 tháng đầu tiên là giai đoạn rất dễ sảy thai nên các mẹ bầu cần chú ý để giữ gìn sức khỏe của cả mẹ và bé:

  • Không được sử dụng thuốc lá, bia rượu, các chất kích thích gây nghiện và đứng gần người đang sử dụng chất kích thích tránh ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi
  • Nếu thai phụ đang sử dụng một số loại thuốc điều trị một số bệnh mãn tính như: lao, tâm thần, huyết áp cao cần phải báo ngay cho bác sĩ 
  • Lưu ý thai phụ nên vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà MEDLATEC muốn cung cấp và giải đáp thắc mắc 3 tháng đầu nên siêu âm mấy lần. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ đóng phần nào hiểu biết về siêu âm thai và những điều cần lưu ý khi mang thai. Để đảm bảo sức khỏe và theo dõi quá trình phát triển trong suốt quá trình mang thai, hãy đến ngay với MEDLATEC.

Chúng tôi rất tự hào khi được đồng hành cùng các mẹ bầu trong suốt quá trình thiêng liêng này. Nếu các bất cứ thắc mắc gì, MEDLATEC sẽ giải đáp theo hotline: 1900 56 56 56. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.