Tin tức

Siêu âm thai 6 tháng kiểm tra những vấn đề gì của thai nhi?

Ngày 18/01/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Trong cả quá trình mang thai thì việc siêu âm định kỳ là rất cần thiết. Có nhiều mốc được phân chia để thai phụ dễ dàng trong việc đi siêu âm. Trong đó, siêu âm thai 6 tháng là một cột mốc quan trọng mà bạn cần phải thực hiện. Cùng tìm hiểu xem thai nhi tháng thứ 6 có những thay đổi gì và siêu âm để làm gì?

Thế nào là siêu âm thai nhi? Lợi ích của việc siêu âm?

Siêu âm thai nhi là một trong những kỹ thuật khám thai phổ biến đối với tất cả các thai phụ hiện nay. Phương pháp này an toàn, không tác động đến thai nhi và mang về hiệu quả thăm khám tốt. Mẹ cũng có thể được nhìn thấy hình ảnh đáng yêu của em bé thông qua hình ảnh siêu âm.

 Siêu âm thai 6 tháng

Hình ảnh siêu âm thai nhi.

Siêu âm là phương pháp kiểm tra thai nhi không xâm lấn, sử dụng các sóng âm để tạo ra hình ảnh của thai nhi, hiển thị trên màn hình máy tính. Các sóng âm truyền qua tử cung gặp cơ thể thai nhi sẽ phản xạ lại. Máy tính nhận tín hiệu xử lý các sóng truyền lại đó, tái tạo lại thành hình ảnh, video, các cử động của thai nhi trong bụng mẹ.

Việc siêu âm thai nhi rất có ích. Điều này giúp cho các bà mẹ có thể nhìn thấy được hình ảnh ban đầu của con. Bên cạnh đó, siêu âm sẽ giúp cho các mẹ theo dõi được sự phát triển của con để cung cấp dinh dưỡng phù hợp và sớm phát hiện được các bất thường, dị tật để có hướng xử lý tốt nhất.

Các mẹ bầu nên thực hiện siêu âm thai nhi theo từng giai đoạn được bác sĩ chỉ định để đảm bảo luôn phát hiện được tình trạng của thai kịp thời và đúng thời kỳ. Việc này sẽ giúp rất nhiều trong quá trình sàng lọc dị tật thai nhi.

Thai nhi tháng thứ 6 phát triển như thế nào?

Thai nhi ở tháng thứ sáu sẽ phát triển theo từng giai đoạn từ tuần 21 đến tuần 24. Mỗi giai đoạn sẽ có sự thay đổi khác nhau và khi bạn thực hiện siêu âm thai 6 tháng sẽ được theo dõi các hình ảnh của sự thay đổi đó.

  • Ở giai đoạn tuần thứ 21: Các bộ phận như lông mày, mí mắt của bé sẽ xuất hiện. Các tế bào thần kinh đã phát triển cho cả 5 xúc giác nhìn, ngửi, nghe, nếm và sờ. Hệ bài tiết của bé cũng đã hoàn thiện hơn. Lúc này, siêu âm thai 6 tháng bác sĩ sẽ chỉ ra cho bạn các bộ phận đã phát triển thêm ở trẻ.
  • Ở giai đoạn tuần thứ 22: Hệ thống tiêu hóa của thai nhi đang phát triển và hoàn thiện dần. Thai nhi có khả năng nuốt nước ối trong giai đoạn này. Thai nhi có lớp lông tơ mọc nhiều trên cơ thể, các nếp nhăn cũng xuất hiện. Giai đoạn này người mẹ thường sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng ho nhiều hơn do lông tơ ở trẻ mọc nhiều.
  • Ở giai đoạn tuần thứ 23: Các bộ phận như tai, phổi hay mạch máu của thai nhi đã phát triển đáng kể. Giai đoạn này người mẹ nên kiểm tra các chỉ số đo sự phát triển của thai nhi và biện pháp siêu âm thai 6 tháng có thể giúp bạn nắm bắt được thai nhi đang phát triển thế nào.
  • Ở giai đoạn tuần thứ 24: Ở giai đoạn này, khi thực hiện siêu âm thai 6 tháng, hình ảnh siêu âm sẽ cho bạn thấy thai nhi có chiều dài khoảng 30cm, trọng lượng đo được khoảng 600gr. Tổng thể cơ thể thai nhi vẫn nhỏ, đầu nhìn sẽ to hơn thân mình. Các bộ phận khu vực não, các vị giác hay phổi cũng bước vào giai đoạn hoàn thiện dần.

 Siêu âm thai 6 tháng

Hình ảnh thai nhi phát triển ở tháng thứ 6.

Tất cả các thay đổi của thai nhi trong giai đoạn này, khi thực hiện siêu âm thai 6 tháng bạn sẽ được nhìn thấy rõ sự thay đổi trên ảnh siêu âm. Trong giai đoạn này là thời điểm thích hợp để các bác sĩ chỉ định người mẹ làm các kiểm tra về một số dị tật nhất định.

Siêu âm thai 6 tháng kiểm tra những vấn đề gì?

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế có gợi ý cho các mẹ sử dụng siêu âm 4D hoặc 5D để đánh giá được chính xác và rõ nét sự phát triển của thai nhi. Vào giai đoạn cuối của tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ, việc siêu âm thai 6 tháng là cần thiết để người mẹ sàng lọc một số dị tật liên quan đến ngoại hình cơ thể.

Siêu âm thai 6 tháng giúp cho các bác sĩ chẩn đoán được thai nhi có bị các dị dạng nào hay không, các dị tật như hở hàm ếch, sứt môi, chẻ vòm hầu, dị tật về tim hay não úng thủy cũng sẽ được phát hiện khi siêu âm trong giai đoạn này.

Nếu bạn bỏ qua giai đoạn siêu âm thai 6 tháng thì khi thai nhi đã phát triển hơn nữa mới phát hiện được các dị tật thì lúc này rất khó để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Do vậy, các bác sĩ xếp tháng thứ 6 là một trong các cột mốc quan trọng cho bạn đi siêu âm.

Bên cạnh siêu âm thai 6 tháng thì các bác sĩ cũng chỉ định người mẹ nên thực hiện một số các xét nghiệm sau để thăm khám sự phát triển tốt nhất cho thai nhi, xem sức khỏe của con có ổn định, khỏe mạnh và có thiếu dinh dưỡng hay không.

Các xét nghiệm có thể thực hiện trong giai đoạn này như:

 Siêu âm thai 6 tháng

Siêu âm thai 6 tháng phát hiện thai nhi bị hở hàm ếch tại MEDLATEC

3 lưu ý khi mang thai tháng thứ 6

Trong giai đoạn thai tháng thứ 6, nếu người mẹ có các dấu hiệu bất thường thì nên đi thăm khám để đánh giá được sức khỏe tốt nhất.

  • Nếu bản thân xuất hiện các triệu chứng này thì người mẹ nên đi siêu âm thai 6 tháng và thăm khám từ bác sĩ: chảy máu, sốt, chóng mặt, choáng ngất, đi tiểu nhiều, nôn, sốt cao, tay chân sưng phù to, thai nhi kém vận động trong bụng.
  • Khi siêu âm thai 6 tháng và được đánh giá là thai nhi đang phát triển hơi nhỏ so với kích thước chung thì người mẹ cần sắp xếp lại chế độ ăn cho hợp lý.
  • Người mẹ cũng được khuyên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không đi giày cao gót, không trèo leo hay bê đồ nặng, bỏ qua các đồ ăn không tốt và đặc biệt là luôn tạo niềm vui mỗi ngày để tránh tình trạng trầm cảm.

Như vậy, việc siêu âm thai 6 tháng là cần thiết trong quá trình thai kỳ của bạn. Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện siêu âm thai 6 tháng giúp phát hiện các dị tật được chính xác nhất. MEDLATEC là đơn vị uy tín được nhiều người giới thiệu đến làm các siêu âm trong giai đoạn mang thai.

Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao kết hợp với hệ thống máy móc hiện đại, việc xác định các dị tật trong thai kỳ tháng thứ 6 thông qua siêu âm thai 6 tháng tại MEDLATEC đạt hiệu quả cao.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: siêu âm thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.