Tin tức

Chỉ số ối bình thường là bao nhiêu - Mẹ bầu cần biết để an tâm với thai kỳ an toàn

Ngày 23/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước ối là môi trường giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi trong suốt cả thai kỳ. Vì thế mà những thay đổi về nước ối sẽ tác động đến sức khỏe của bé. Trong đó, chỉ số nước ối AFI là thông số quan trọng giúp xác định bất thường nước ối. Vậy như thế nào được xem là chỉ số nước ối bình thường?

1. Nước ối là gì?

Nước ối là môi trường bao quanh thai nhi có nhiệm vụ bảo vệ em bé khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài và hoạt động của mẹ. 

Vai trò của nước ối cũng hết sức quan trọng:

  • Không chỉ giúp thai nhi cân bằng nước và điện giải, nước ối còn là một môi trường giàu chất dinh dưỡng giúp bé có thể trao đổi chất và duy trì sự sống trong suốt 9 tháng thai kỳ. 
  • Nước ối còn giúp bảo vệ thai nhi khỏi tác động của những cơn co tử cung trong những tháng cuối thai kỳ. Nước ối còn tạo môi trường cho em bé phát triển tốt nhất và ổn định trong bụng mẹ cho đến khi chuyển dạ. 
  • Đối với mẹ bầu, nước ối kèm dịch hỗ trợ mở cổ tử cung thuận lợi trong quá trình sinh nở.

Những vấn đề xảy ra với lượng nước ối ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé

Những vấn đề xảy ra với lượng nước ối ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé

Bắt đầu từ ngày thứ 12 sau thụ thai, nước ối bắt đầu xuất hiện và hình thành từ ba nguồn gốc là màng ối, máu mẹ và chính thai nhi. Bắt đầu từ tuần thứ 20 thai nhi bắt đầu có xu hướng nuốt nước ối và hấp thu nước ối qua da màng ối cũng như dây rốn. Nhìn chung, nước ối có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng phôi thai và đảm bảo sự phát triển của bé.

Theo các chuyên gia bắt đầu từ tuần thứ 34 em bé hấp thu từ 300 đến 500 ml nước ối trong một ngày. Lượng nước ối này tạo ra phân su khi vào ruột và giúp cân bằng dịch trong cơ thể của thai nhi khi vào máu. Ngoài ra thì một phần nước ối sẽ được lọc tạo thành nước tiểu cho bé.

Tùy theo tuổi thai mà thể tích nước ối có nhiều thay đổi. Thai ở tuần thứ 8 đến 12, thể tích nước ối là 50 ml. Thai 28 tuần tuổi, nước ối vào khoảng 1.000 ml và sau đó có xu hướng giảm dần cho tới tuần 40 với thể tích nước ối chỉ còn khoảng 600 đến 800 ml.

2. Chỉ số ối của mẹ bầu

Chỉ số nước ối được ký hiệu là AFI nhằm xác định lượng nước ối có trong bụng mẹ tùy vào thời điểm phát triển của bé. Để biết được chỉ số nước ối chính xác, thai phụ phải đi siêu âm và dựa vào chỉ số này để bác sĩ nhận định là lượng nước ối có vấn đề gì hay không.

Những bất thường xảy ra liên quan đến lượng nước ối là vô ối, thiếu ối, dư ối và đa ối. Để đo chỉ số nước ối, trên siêu âm bác sĩ thường chia buồng tử cung làm 4 phần, hai đường sẽ cắt nhau tại rốn của mẹ, sau đó đo bề sâu của các khoang và tính tổng các số đo lại với nhau.

Chỉ số nước ối AFI có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đánh giá và tiên đoán được sức khỏe và sự phát triển của con khi con ở trong bụng mẹ.

Đo chỉ số nước ối thường xuyên và thăm khám định kỳ giúp giảm thiểu những bất thường xảy ra với thai nhi

Đo chỉ số nước ối thường xuyên và thăm khám định kỳ giúp giảm thiểu những bất thường xảy ra với thai nhi

3. Như thế nào được gọi là chỉ số ối bình thường?

Chỉ số ối bình thường: AFI nằm trong khoảng từ 6cm - 12cm.

  • Nếu chỉ số nước ối bé hơn 3cm thì vấn đề sản phụ gặp phải đó chính là vô ối. Em bé trong bụng mẹ rất dễ gặp tình trạng thiếu ối sinh non hay chết lưu.
  • Nếu chỉ số AFI bé hơn 5cm được gọi là thiếu ối. Chỉ số nước ối thấp dẫn đến tăng nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh, em bé phát triển kém khỏe mạnh và thường gặp nhiều vấn đề sức khỏe khi chào đời.
  • Nếu chỉ số nước ối nằm trong khoảng 12 đến 25cm thì mẹ bầu đang gặp phải tình trạng dư ối. Lúc này mẹ bầu cần được theo dõi chỉ số nước ối (từ 1 - 2 tuần/ 1 lần).
  • Nếu chỉ số nước ối AFI trên 25cm thì mẹ bầu đang gặp phải tình trạng đa ối. Các bà mẹ có khả năng sinh non do túi ối bị căng gây vỡ ối sớm và ngôi thai đảo lộn.

4. Lưu ý để có chỉ số nước ối ổn định?

  • Mẹ bầu cần có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất nhất là các dưỡng chất thiết yếu tốt cho thai nhi. 
  • Mẹ nên tạo thói quen ngủ sớm và nghỉ ngơi hợp lý, nên hạn chế căng thẳng và lo âu.
  • Nạp đủ lượng nước mỗi ngày.
  • Thăm khám và siêu âm thai định kỳ.

Lên kế hoạch khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của con

Lên kế hoạch khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của con

5. Mẹ bầu cần làm gì khi gặp phải tình trạng thiếu ối hoặc đa ối?

Thiếu ối hay đa ối cũng dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Sau đây là một số cách mẹ có thể áp dụng khi gặp tình trạng thiếu ối và đa ối: 

Nếu gặp phải tình trạng thiếu nước ối, bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, mẹ bầu có thể áp dụng các cách sau đây để khắc phục nhanh chóng tình trạng nước ối ít gồm: Xây dựng và áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây mất nước như cà phê, râu ngô. Mẹ bầu cũng cần thường xuyên quan sát và theo dõi cử động thai, phát hiện sớm việc thai cử động yếu để thăm khám sớm và can thiệp kịp thời.

Trong trường hợp mẹ gặp tình trạng đa ối, tốt nhất thai phụ nên nhập viện điều trị và theo dõi sát tình trạng thai nhi.

Như vậy trên đây là một số thông tin về chỉ số ối bình thường hoặc bất thường mà mẹ bầu cần nắm để có kế hoạch theo dõi sức khỏe thai kỳ và đảm bảo sự phát triển bình thường của em bé. Mẹ bầu cần khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ để dễ dàng thấy được quá trình phát triển của con và kịp thời tìm ra các vấn đề sức khỏe nhằm có phương án chữa trị kịp thời.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám thai kỳ được đông đảo mẹ bầu lựa chọn. Ngoài dịch vụ siêu âm 2D, 3D và 4D, bệnh viện còn cung cấp đầy đủ dịch vụ xét nghiệm phục vụ cho việc theo dõi phát triển sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu.

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ tận tụy cùng hệ thống máy móc được đầu tư hiện đại

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ tận tụy cùng hệ thống máy móc được đầu tư hiện đại

Quý khách hãy liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của bệnh viện tư vấn, đặt lịch khám tại cơ sở MEDLATEC gần bạn nhất.

Từ khoá: đa ối siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.