Tin tức

Viêm gan B có chữa được không - Quá trình chẩn đoán và điều trị chi tiết

Ngày 18/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B là bệnh lý nhiễm trùng gan thường gặp. Bệnh có thể chuyển biến sang mạn tính nếu không được chữa trị sớm, lâu dài sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng cho gan như xơ gan, ung thư gan,... Vậy liệu rằng viêm gan B có chữa được không và việc điều trị có phức tạp hay không?

1. Phân loại bệnh lý viêm gan B 

Viêm gan B là bệnh lý do virus HBV gây nên, khiến gan bị nhiễm trùng. Bệnh được chia thành 2 loại: 

Viêm gan B là tình trạng gan bị nhiễm trùng

Viêm gan B là tình trạng gan bị nhiễm trùng

  • Viêm gan B cấp tính thường chỉ kéo dài dưới 6 tháng, không có biểu hiện rõ ràng, có thể tự khỏi và không để lại di chứng. Virus HBV sẽ bị đào thải khỏi cơ thể nhờ hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, trường hợp hệ miễn dịch yếu, không tiêu diệt được virus thì viêm gan B cấp tính sẽ dần chuyển biến sang viêm gan B mạn tính. 
  • Viêm gan B mạn tính: qua 6 tháng, nếu người bệnh vẫn bị viêm gan do virus HBV thì bệnh đã sang viêm gan mạn tính. Khi hệ miễn dịch không đào thải được virus HBV ra ngoài, virus sẽ tồn tại và phát triển trong máu và gan của người bệnh, gây nên các tổn thương nghiêm trọng cho gan nói riêng và sức khỏe nói chung. 

2. Các phương pháp xét nghiệm giúp chẩn đoán viêm gan B và ý nghĩa đi kèm

Để chẩn đoán viêm gan B, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh xét nghiệm máu, trong đó có những loại xét nghiệm phổ biến như sau: 

2.1. Xét nghiệm HBsAg

Xét nghiệm HBsAg định tính giúp xác định rằng virus HBV có trong cơ thể hay không, có tác dụng chẩn đoán bệnh. Còn xét nghiệm HBsAg định lượng thì đo mật độ kháng nguyên của virus, có tác dụng theo dõi việc điều trị bệnh có tiến triển như thế nào. 

Xét nghiệm HBsAg âm tính: kết luận không nhiễm viêm gan B. Ngược lại, xét nghiệm cho kết quả dương tính: kết luận cơ thể đã nhiễm virus HBV. Người bệnh sẽ phải thực hiện thêm các loại xét nghiệm khác để bác sĩ đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Để chẩn đoán viêm gan B, xét nghiệm máu sẽ được chỉ định

Để chẩn đoán viêm gan B, xét nghiệm máu sẽ được chỉ định

2.2. Xét nghiệm HBeAg

  • Xét nghiệm HBeAg dương tính thì có nghĩa là virus đang phát triển trong cơ thể, có thể lây lan sang người khác. 
  • Xét nghiệm HBeAg âm tính thì có thể virus đang ở thể ngủ hoặc virus ở thể bất hoạt. 

2.3. Xét nghiệm xác định kháng thể chống virus HBV trong cơ thể 

Có một số loại xét nghiệm giúp xác định liệu trong cơ thể đã có kháng thể chống virus HBV hay chưa. Đó là xét nghiệm Anti-HBs, xét nghiệm Anti-HBc và xét nghiệm Anti-HBe, cụ thể như sau:

  • Xét nghiệm Anti-HBs dương tính mang ý nghĩa cơ thể đang có kháng thể chống lại virus. Điều đó có thể do 2 trường hợp: trước đây đã từng viêm gan B và chữa khỏi hoặc đã tiêm phòng vắc xin ngừa viêm gan B. 
  • Xét nghiệm Anti-HBc hỗ trợ kiểm tra người bệnh đã từng bị nhiễm virus HBV hay chưa. 
  • Xét nghiệm Anti-HBe dương tính thì đồng nghĩa rằng cơ thể đã có miễn dịch với sự nhân lên của virus, còn kết quả âm tính thì ngược lại, cơ thể chưa có miễn dịch. 

Ngoài ra, còn có xét nghiệm Anti-HBc IgM để xác định người bệnh đang viêm gan B thể cấp tính hay mạn tính. 

Tùy từng trường hợp, để đánh giá chính xác hơn về tình trạng gan, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số phương pháp chuyên sâu khác như siêu âm, sinh thiết,... để giúp đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. 

3. Liệu viêm gan B có chữa được không và cách điều trị

Câu hỏi được nhiều người băn khoăn là viêm gan B có chữa được không. Thực tế, hiện nay chưa có thuốc có thể tiêu diệt hoàn toàn virus HBV khỏi cơ thể, việc điều trị chủ yếu là kiểm soát và ức chế hoạt động của virus, đồng thời giúp gan phục hồi chức năng. Mức độ hồi phục sẽ dựa vào tình trạng bệnh. 

Câu trả lời của bác sĩ cho thắc mắc viêm gan B có chữa là còn dựa vào tình trạng bệnh của từng người sau khi thăm khám

Câu trả lời của bác sĩ cho thắc mắc viêm gan B có chữa là còn dựa vào tình trạng bệnh của từng người sau khi thăm khám

3.1. Viêm gan B sau phơi nhiễm

Trường hợp tiếp xúc với người viêm gan B và nghi ngờ mình bị nhiễm virus, bạn nên đến cơ sở y tế ngay lập tức. Thông thường, bạn sẽ được chỉ định tiêm globulin trong khoảng 12 tiếng để phòng ngừa nhiễm bệnh nếu chưa tiêm vắc xin viêm gan B. 

3.2. Viêm gan B cấp tính 

Như đã đề cập ở trên, viêm gan B cấp tính có thể tự khỏi khi hệ miễn dịch hoạt động tốt. Viêm gan B cấp tính thường chỉ được phát hiện khi thăm khám sức khỏe định kỳ. 

Ở một số trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, bạn cần khám bệnh ngay để được bác sĩ tư vấn thêm. Nếu nghiêm trọng, bác sĩ có thể sẽ kê thuốc kháng virus hoặc chỉ định nhập viện điều trị. 

3.3. Viêm gan B mạn tính 

Những người bị viêm gan B mạn tính sẽ phải điều trị lâu dài để ngăn nguy cơ biến chứng và lây lan ra cộng đồng. Các phương pháp điều trị thường áp dụng là:

  • Sử dụng thuốc ức chế virus, thuốc kháng virus. 
  • Truyền máu mang Ozone.
  • Lọc virus ra khỏi máu. 
  • Phương pháp trị liệu định hướng, truyền ngược Ozone, phân ly virus,...
  • Ghép gan.

Để điều trị viêm gan B, các phương pháp được chỉ định sẽ tùy theo tình trạng từng người

Để viêm gan B, các phương pháp được chỉ định sẽ tùy theo tình trạng từng người

4. Một số câu hỏi về bệnh lý viêm gan B 

4.1. Mẹ bị viêm gan B khi mang thai thì có truyền bệnh cho con hay không?

Câu trả lời là "có thể", càng về các tháng cuối thì tỉ lệ lây từ mẹ sang thai nhi càng cao, tuy nhiên không phải 100% lây nhiễm.

4.2. Bệnh lây nhiễm qua những con đường nào?

Virus HBV có 3 con đường lây nhiễm là:

  • Lây truyền qua đường máu.
  • Lây từ mẹ sang con. 
  • Lây qua đường tình dục không an toàn

4.3. Người lớn có thể tiêm vắc xin phòng viêm gan B không?

Hiện nay, viêm gan B có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin ngừa viêm gan B. Vắc xin áp dụng cho tất cả trẻ sơ sinh, người dưới 19 tuổi chưa được tiêm chủng cũng như những người có nguy cơ cao. Bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn thêm về vắc xin ngừa viêm gan B. 

Tiêm vắc xin giúp phòng ngừa viêm gan B

Tiêm vắc xin giúp phòng ngừa viêm gan B

Trên đây là các thông tin về chủ đề viêm gan B có chữa được không. Vì là bệnh lý nguy hiểm nên bạn hãy đi thăm khám ngay khi nghi ngờ mình đã mắc bệnh. Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ khám và viêm gan B uy tín bạn có thể lựa chọn. Ngoài việc đến trực tiếp viện để khám bệnh, bạn có thể sử dụng dịch vụ viêm gan B tại nhà tiện lợi của MEDLATEC. Để đặt lịch khám và xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.