Tin tức

Viêm gan B có chữa khỏi không và những thông tin về bệnh lý này

Ngày 27/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B là bệnh lý có thể tiến triển thành mạn tính cùng với những biến chứng đặc biệt nguy hiểm. Nếu không được chẩn đoán, điều trị tốt thì nguy cơ tử vong do viêm gan B là rất cao. Vậy viêm gan B có chữa khỏi không và các phương pháp điều trị viêm gan B là gì? Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Tổng quan về bệnh viêm gan B

HBV là virus gây tổn thương các tế bào gan và có khả năng lây truyền từ người này sang người khác theo con đường máu, từ mẹ sang con và đường quan hệ tình dục, tiếp xúc với các vết thương hở trên da (dụng cụ xăm mình, dùng chung bơm kim tiêm với người bị bệnh,...). 

Thời gian đầu khi virus tấn công vào gan thường sẽ ủ trong cơ thể một vài tháng. Do đó giai đoạn này bệnh nhân hiếm khi phát hiện ra ra bệnh vì triệu chứng thường rất mờ nhạt. Có những trường hợp được chẩn đoán mắc viêm gan B thời kỳ đầu là khi tình cờ đi khám sức khỏe, xét nghiệm máu hoặc thăm khám bệnh lý khác. 

Các giai đoạn tiến triển của viêm gan B

Các giai đoạn tiến triển của viêm gan B 

Nếu không được kiểm soát hiệu quả, viêm gan B có thể tiến triển sang thể mạn tính với những biến chứng nặng gây tổn thương gan, xơ gan, suy gan và ung thư gan. 

Theo các chuyên gia y tế, viêm gan B có chữa khỏi không cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ bệnh, thời điểm bắt đầu điều trị, phương pháp điều trị, mức độ đáp ứng thuốc của bệnh nhân,... Bên cạnh đó, viêm gan B cũng được phân thành thể cấp và mạn tính. Mỗi thể bệnh sẽ có những diễn biến cũng như tiên lượng khác nhau. 

2. Viêm gan B có chữa khỏi không?

2.1. Có thể chữa khỏi viêm gan B cấp tính không? 

Viêm gan B thể cấp tính xảy ra khi virus xâm nhập vào cơ thể người bệnh được khoảng 1 - 4 tháng. Bệnh diễn biến dưới 6 tháng và khi virus nhân lên mạnh mẽ sẽ gây ra những biểu hiện như: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau bụng vùng mạn sườn phải, vàng da, vàng mắt, đau khớp hoặc viêm khớp,...

Cũng có những trường hợp viêm gan B cấp nhưng không bộc lộ rõ triệu chứng. Vậy thì ở dạng cấp tính, viêm gan B có chữa khỏi không? Câu trả lời là có thể. Nếu được phát hiện và chẩn đoán sớm, điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân có thể được hồi phục và không để lại biến chứng nghiêm trọng.

2.2. Có thể chữa khỏi viêm gan B mạn tính không? 

Nếu sau 6 tháng mà virus HBV không bị tiêu diệt hoàn toàn thì tức là bệnh đã chuyển sang thể viêm gan B mạn tính. Có khoảng 5% tỷ lệ người trưởng thành viêm gan B cấp chuyển sang viêm gan B mạn tính. Điều này có thể là do sự tác động của các yếu tố khác như hệ miễn dịch kém, tuổi cao, không được điều trị thích hợp,... khiến nguy cơ bệnh tiến triển nặng gia tăng. 

Viêm gan B chỉ có những triệu chứng mờ nhạt ở giai đoạn mạn tính. Nếu có thì thường sẽ chỉ là mệt mỏi, chán ăn, đôi khi là men gan tăng cao bất thường,... Tuy nhiên trong khi đó HBV đã làm tổn hại đến các tế bào gan, khiến gan gặp tình trạng xơ hóa, ngoài ra còn lan sang những bộ phận khác gây viêm mạch, viêm cầu thận,... Khi bệnh phát triển trong nhiều năm sẽ trở thành xơ gan hay thậm chí là ung thư gan.

Theo các nhà nghiên cứu, virus HBV có thể tồn tại trong cơ thể người dưới 2 dạng là thể hoạt động và không hoạt động. Với mỗi loại sẽ có tiên lượng điều trị như sau:

  • Viêm gan B mạn tính thể virus không hoạt động: chưa cần thiết phải sử dụng thuốc điều trị triệu chứng. Nhưng bệnh nhân cần phải thực hiện thăm khám định kỳ nhằm theo dõi, kiểm tra diễn tiến của bệnh và nếu có bất thường gì phát sinh thì có thể kịp thời điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm gan B mạn tính thể virus hoạt động: lúc này cần phải dùng thuốc đặc trị virus theo đường uống hoặc tiêm để kìm hãm sự phát triển của HBV trong cơ thể, đồng thời hạn chế tối đa thương tổn do virus gây ra cho gan, phòng ngừa biến chứng xơ gan và ung thư gan. Hầu như không thể điều trị khỏi viêm gan B ở thể này. Người bệnh sẽ cần sử dụng thuốc trong nhiều năm, thậm chí là suốt đời.

Virus HBV có thể tồn tại theo thể ngủ yên hoặc thể hoạt động

Virus HBV có thể tồn tại theo thể ngủ yên hoặc thể hoạt động

3. Các phương pháp giúp điều trị viêm gan B 

Cho đến nay các phương pháp được áp dụng trong viêm gan B chủ yếu là dùng thuốc kháng virus, và các nhóm thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng giúp hạn chế tiến triển của bệnh. Ngoài ra còn có phẫu thuật ghép gan nhưng khó thực hiện vì nhiều rủi ro, đồng thời nguồn gan hiến tặng cũng khan hiếm, chỉ được chỉ định khi bệnh nhân có biến chứng nặng, mất chức năng của gan và không thể đáp ứng thuốc. 

Các hình thức điều trị sẽ tập trung vào những bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động. Mục đích của điều này đó là giúp tiêu diệt virus HBV ở gan, cải thiện tình trạng viêm gan và ngăn cản nguy cơ hoại tử tế bào gan. Hiện nay trên thị trường đã có 4 loại thuốc được cấp phép lưu hành thường được chỉ định trong viêm gan B.

Loại thuốc lâu đời nhất được dùng để chữa viêm gan B đó là Interferon (tên gọi khác - Intron A), ngoài ra còn có thuốc Lamivudine cũng khá phổ biến. Tuy nhiên thời gian gần đây, một số loại thuốc thế hệ mới như Entecavir (Baraclude) và Adefovir (Hepsera) đã được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn nhờ những ưu điểm mà hai loại thuốc này đem lại, giúp cho kết quả điều trị tích cực hơn đối với bệnh nhân viêm gan B mạn tính.

Để giúp cho nhân loại có thể chữa khỏi viêm gan B hoàn toàn, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và sản xuất ra những loại thuốc mới ưu việt, tiên tiến và có ít tác dụng phụ hơn. Nhằm việc viêm gan B cho hiệu quả như mong muốn, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thực hiện thăm khám định kỳ để kịp thời ngăn cản sự phát triển của virus trong cơ thể.

Tiêm phòng là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

Tiêm phòng là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp trả lời cho băn khoăn: viêm gan B có chữa khỏi không của bạn. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng thì có thể tham khảo dịch vụ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm, thăm khám và điều trị bệnh là địa chỉ đáng tin cậy của hàng triệu khách hàng. Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm được công nhận 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP giúp hỗ trợ quá trình thăm khám nhanh chóng và cho kết quả xét nghiệm chính xác hơn. 

Để được tư vấn thêm thông tin chi tiết hơn về các chương trình, dịch vụ đang được triển khai tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.