Tin tức

Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính được cập nhật mới nhất 2023

Ngày 07/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc điều trị viêm gan B gồm những loại nào là điều mà nhiều người quan tâm. Hiện nay không khó để bắt gặp các loại thuốc có công dụng này nhưng không phải ai cũng hiểu hết được cơ chế tác dụng, thời điểm thích hợp để dùng và những lưu ý quan trọng xung quanh các thuốc điều trị viêm gan B. Những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta cập nhật các kiến thức mới nhất về thuốc điều trị viêm gan B.

1. Tổng quan về bệnh viêm gan B

Viêm gan B thuộc nhóm các bệnh lý truyền nhiễm do virus HBV (Hepatitis) gây ra. Con đường lây nhiễm viêm gan B khá đa dạng, có thể là qua đường máu, lây từ mẹ sang thai nhi và quan hệ tình dục. 

Có 2 thể viêm gan B là viêm gan B cấp và mạn tính. Phần lớn các trường hợp bị nhiễm virus siêu vi B là cấp tính, số ít còn lại có thể tiến triển thành thể mạn tính và gây ra các biến chứng nguy hiểm như xơ gan hay ung thư gan, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng người bệnh. Cụ thể như sau:

  • Viêm gan B cấp tính: là khi viêm gan B còn đang phát triển giai đoạn đầu. Bệnh xuất hiện và tiến triển đột ngột, thời gian phát triển ngắn (trong vòng 6 tháng kể từ khi virus xâm nhập vào cơ thể). Bệnh có thể biểu hiện triệu chứng hoặc không. Nếu viêm gan B kéo dài lâu hơn khoảng thời gian này thì có thể coi là thể mạn tính.
  • Viêm gan B mạn tính: là khi virus không bị loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể, từ viêm gan B cấp tính sẽ chuyển thành thể mạn tính. Tức là từ đó đến hết đời người bệnh sẽ phải sống chung với virus viêm gan B (cho đến khi có phương pháp giúp điều trị triệt để căn bệnh này). Tương tự như thể cấp tính, viêm gan B mạn tính cũng rất ít khi bộc lộ triệu chứng rõ ràng, chỉ đến khi bệnh đã bước sang giai đoạn nặng và xuất hiện biến chứng thì mới phát hiện ra trên lâm sàng.

Virus HBV là thủ phạm gây nên bệnh viêm gan B

Virus HBV là thủ phạm gây nên bệnh viêm gan B

2. Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính gồm những loại nào?

Các thuốc viêm gan B mạn tính tuy không có tác dụng điều trị dứt điểm căn bệnh này nhưng sẽ giúp hạn chế sự phát triển của virus, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm đối với gan. Dưới đây là 2 nhóm thuốc viêm gan B tính đang được áp dụng chủ yếu hiện nay:

2.1. Thuốc ức chế miễn dịch 

  • Interferon: từ lâu loại thuốc này đã được ứng dụng phổ biến trong viêm gan B tính. Tuy nhiên các chuyên gia y tế đánh giá thuốc không có tính đặc hiệu và hiệu quả mang lại còn nhiều hạn chế. Thay vào đó, hiện nay Peginterferon alfa 2-a đã được dùng phổ biến hơn;
  • Peginterferon alfa 2-a: cơ chế hoạt động của loại thuốc này là kích thích hệ miễn dịch tăng cường tấn công virus EBV. Thuốc được dùng theo đường tiêm với tần suất 1 lần/tuần, duy trì trong 48 tuần liên tục. Nhược điểm của thuốc là chi phí cao và gây ra nhiều tác dụng phụ, ví dụ như đau cơ, sốt, đau khớp sau khi dùng thuốc. Theo thời gian những phản ứng này sẽ dần được cải thiện.

2.2. Thuốc kháng virus

Nhóm thuốc này được dùng đối với những trường hợp không thể điều trị bằng Peginterferon alfa 2-a hoặc chức năng gan đã suy yếu. Dạng bào chế chính thường là viên nén, dùng theo đường uống. Thuốc có thể gây chóng mặt, nôn mửa, mệt mỏi và dùng với liều lượng 1 lần/ngày, kéo dài trong 1 năm. Đôi khi cũng có trường hợp bệnh nhân phải dùng thuốc suốt đời và điều này phụ thuộc vào mức độ tổn thương của gan.

Các thuốc kháng virus viêm gan B điển hình hiện nay:

  • Lamivudin: trước năm 2000, đây là loại thuốc đầu tay khi chỉ định điều trị viêm gan B nhờ giá thành rẻ, dễ sử dụng. Bệnh nhân cần phải dùng thuốc ít nhất trong 1 năm, thường thì là 2 năm, thậm chí là 3 năm. Tuy nhiên hiện nay Lamivudin không còn được chỉ định nhiều như trước do tỷ lệ virus kháng thuốc rất cao (70%);
  • Entecavir, Adefovir: tác dụng chính của thuốc là giúp ức chế virus viêm gan B. So với thuốc Lamivudin thì nó có thời gian điều trị ngắn hơn, có tác dụng đối với bệnh nhân đã kháng Lamivudin và tỷ lệ kháng thuốc cũng thấp hơn. Tuy nhiên hiện nay số người kháng thuốc Adefovir đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt trên thực tế đã ghi nhận những trường hợp bị viêm gan cấp nghiêm trọng ở bệnh nhân ngừng thuốc;
  • Tenofovir: loại thuốc này được được phê duyệt lưu hành tại Hoa Kỳ từ năm 2001, và hiện vẫn đang được dùng phổ biến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại thuốc này có tính ưu việt hơn so với 2 loại thuốc trên nhờ tính hiệu quả và chưa ghi nhận các ca kháng thuốc. Tuy nhiên thuốc lại có tính đề kháng chéo với những trường hợp đã bị kháng thuốc Lamivudin.

Có nhiều loại thuốc điều trị viêm gan B khác nhau

Có nhiều loại thuốc điều trị viêm gan B khác nhau

Nhìn chung những loại thuốc nêu trên không có khả năng điều trị triệt để viêm gan b mà chỉ giúp làm giảm ảnh hưởng của virus đối với người bệnh. Do đó, song song với việc dùng thuốc thì bệnh nhân cũng cần phải chủ động bảo vệ, gìn giữ lá gan khỏe mạnh bằng cách từ bỏ các thói quen xấu và không dùng những sản phẩm gây hại cho gan,...

3. Sử dụng thuốc điều trị viêm gan B mạn tính cần lưu ý những gì?

Quá trình điều trị viêm gan B đòi hỏi bệnh nhân phải hết sức kiên nhẫn và tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị do bác sĩ đưa ra. Bệnh nhân phải tái khám định kỳ, chi phí điều trị bằng thuốc cũng khá tốn kém và nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn sẽ khiến cho nhiều người có tâm lý chán nản, từ bỏ việc điều trị và tìm đến những biện pháp khác. Tuy nhiên điều này sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đến khi bệnh nhân tái khám thì đã muộn vì những tổn thương gan lúc này rất khó để phục hồi.

Chính vì lý do này, bệnh nhân cần lưu ý rằng việc dùng thuốc cần phải tuân thủ đúng lịch khám. Những lần tái khám sẽ giúp cập nhật tình trạng bệnh lý hiện tại, cùng với đó sẽ giúp sớm phát hiện ra những nguy cơ, biến chứng để kịp thời có biện pháp điều trị, ngăn chặn giúp cứu sống bệnh nhân. Nếu tuân thủ đúng những điều này kết hợp với việc dùng thuốc đúng cách, hiệu quả đáp ứng thuốc cao thì bệnh nhân hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh như bình thường.

Ngoài ra, các loại thuốc điều trị viêm gan B tính thường ít nhiều ẩn chứa các tác dụng phụ. Do đó để tránh gặp phải tình trạng này thì bệnh nhân nên áp dụng một chế độ ăn uống khoa học, thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn hay thức ăn chế biến sẵn,...

Người bệnh cần phải tuân thủ lịch khám định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh

Người bệnh cần phải tuân thủ lịch khám định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên tìm kiếm địa chỉ thăm khám Gan mật ở đâu uy tín thì có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56, tổng đài viên của MEDLATEC sẽ giúp bạn tư vấn, hỗ trợ đặt lịch khám cùng các chuyên gia, y bác sĩ hàng đầu tại Chuyên khoa Gan mật ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.