Tin tức

Dịch vụ xét nghiệm máu viêm gan B và những thông tin liên quan

Ngày 24/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến gan. Khi có dấu hiệu nghi mắc bệnh, chúng ta nên chủ động đi xét nghiệm viêm gan B. Một trong những phương pháp thường được sử dụng đó là xét nghiệm máu viêm gan B. Khi thực hiện phương pháp xét nghiệm này, chúng ta cần lưu ý gì?

1. Thông tin về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra, chúng thường tấn công vào gan và gây tổn thương cho các tế bào gan. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Virus HBV là nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan B

Virus HBV là nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan B 

Ba con đường lây truyền bệnh đó là: 

  • Lây qua đường máu. 
  • Lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn.
  • Lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở.

Bệnh viêm gan B gồm 2 dạng chính, gồm viêm gan B cấp và mạn tính. Tình trạng cấp tính thường kéo dài khoảng 6 tháng và được gọi là nhiễm trùng ngắn hạn. Viêm gan B cấp tính thường không quá nghiêm trọng. Thông thường, bệnh nhân có thể tự khỏi bệnh và không phải đối mặt với những biến chứng nặng.

Trong một số trường hợp, hệ miễn dịch của bệnh nhân viêm gan B cấp tính bị suy yếu, bệnh phát triển thành mạn tính. Lúc này, chức năng gan của bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng, họ có nguy cơ bị viêm gan, suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Để phát hiện và điều trị kịp thời, chúng ta nên tới các cơ sở y tế uy tín và thực hiện xét nghiệm máu viêm gan B theo chỉ định của bác sĩ.

2. Thời điểm nên đi xét nghiệm máu viêm gan B

Nhiều bạn thắc mắc: khi nào chúng ta nên đi xét nghiệm phát hiện bệnh viêm gan B? Nếu gặp những triệu chứng kể trên, các bạn hãy chủ động theo dõi và làm xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sĩ:

Những triệu chứng cho biết bạn mắc bệnh viêm gan B

Những triệu chứng cho biết bạn mắc bệnh viêm gan B

  • Thường xuyên bị sốt, mệt mỏi.
  • Hay cảm thấy buồn nôn, nôn.
  • Ăn không ngon, hay bị đau bụng
  • Sụt cân.
  • Nước tiểu có màu vàng đậm trong khi phân lại nhạt màu.
  • Có dấu hiệu vàng da.

3. Các xét nghiệm máu viêm gan B 

3.1. Phương pháp xét nghiệm HBsAg

HBsAg là một dạng kháng nguyên bề mặt của virus gây bệnh viêm gan B. Người nghi nhiễm bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định xét nghiệm HBsAg để xác định xem họ có nhiễm siêu vi B hay không. Hai dạng xét nghiệm thường dùng là: xét nghiệm định tính và xét nghiệm định lượng.

Trong đó, xét nghiệm định tính giúp bác sĩ phát hiện siêu vi B trong cơ thể của bệnh nhân. Đây là cơ sở quan trọng để chẩn đoán bệnh viêm gan B. Xét nghiệm định lượng sẽ thể hiện nồng độ kháng nguyên trong cơ thể bệnh nhân, dựa vào kết quả xét nghiệm định lượng bác sĩ có thể xây dựng phác đồ điều trị thích hợp.

Xét nghiệm máu viêm gan B giúp bác sĩ phát hiện và kịp thời điều trị bệnh

Xét nghiệm máu viêm gan B giúp bác sĩ phát hiện và kịp thời điều trị bệnh

3.2. Phương pháp xét nghiệm HBeAg

HBeAg được biết tới là đoạn kháng nguyên trên vỏ capsid của siêu vi B. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm này nhằm kiểm tra khả năng hoạt động của virus gây bệnh. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm HBeAg dương tính, virus viêm gan B đang hoạt động và lây lan nhanh, mạnh trong cơ thể người bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, có thể virus viêm gan B đang không hoạt động hoặc chúng ở thể đột biến.

3.3. Phương pháp xét nghiệm Anti-HBs

Xét nghiệm Anti-HBs là một trong những phương pháp xét nghiệm máu viêm gan B thường dùng, giúp tìm kiếm kháng thể kháng HBsAg. Kết quả xét nghiệm Anti-HBs dương tính thể hiện rằng bạn đã mắc mắc viêm gan B và khỏi bệnh. Ngoài ra, những bạn miễn dịch với siêu vi B nhờ tiêm vắc xin phòng bệnh cũng sẽ nhận kết quả xét nghiệm dương tính.

3.4. Các xét nghiệm khác

Ngoài 3 phương pháp xét nghiệm nêu trên, bệnh nhân có thể được chỉ định xét nghiệm Anti-Hbe, Anti-HBc và Anti-HBc IgM:

  • Anti-HBe chính là kháng thể kháng HbeAg. Xét nghiệm cho biết cơ thể bệnh nhân có miễn dịch với virus gây bệnh hay không. Kết quả dương tính có nghĩa là cơ thể bệnh nhân miễn dịch một phần và ngược lại.
  • Anti-HBc là kháng thể kháng HBcAg và tồn tại trong cơ thể của người đã từng nhiễm virus viêm gan B. Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ biết đối tượng này đã từng phơi nhiễm với siêu vi B chưa.
  • Anti-HBc IgM được biết đến là kháng thể HBcAb loại IgM, chủ yếu xuất hiện ở giai đoạn bệnh cấp tính. Xét nghiệm Anti-HBc IgM cho biết bệnh nhân đang mắc bệnh viêm gan B cấp hay mạn tính.

4. Trình tự thực hiện các xét nghiệm (tham khảo)

Thông thường, bác sĩ sẽ ưu tiên chỉ định xét nghiệm HBsAg để kiểm tra xem hiện tại bạn có nhiễm virus viêm gan B không. Ngoài ra xét nghiệm Anti-HBc cũng được chỉ định nếu bác sĩ muốn xác định xem bệnh nhân đã từng nhiễm virus trước đó chưa. Để kiểm tra xem bạn có cần tiêm vắc xin phòng viêm gan B không, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm Anti-HBs. Những người nhận kết quả âm tính sẽ được tư vấn tiêm phòng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Người nghi mắc bệnh nên đi xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sĩ

Người nghi mắc bệnh nên đi xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sĩ

Trong trường hợp bệnh nhân có kết quả dương tính với xét nghiệm HBsAg, bác sĩ cần tiến hành một một số xét nghiệm chuyên sâu để nắm được tình trạng bệnh và có kế hoạch điều trị phù hợp. Trong đó, một số xét nghiệm được quan tâm là xét nghiệm HBeAg và xét nghiệm Anti-HBe để theo dõi sự phát triển của virus gây bệnh viêm gan B. Bên cạnh đó, cặp xét nghiệm Anti-HBc và Anti-HBe IgM để kiểm tra xem bệnh nhân mắc viêm gan B cấp hay mạn tính.

5. Địa chỉ xét nghiệm máu viêm gan B uy tín

Một địa chỉ thực hiện xét nghiệm máu viêm gan B bạn có thể tham khảo và lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, các chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại đây là những người có chuyên môn cao, tận tâm với mọi khách hàng.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất tại MEDLATEC luôn được chú trọng đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh. MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Ngoài việc đến trực tiếp bệnh viện xét nghiệm, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC. Dịch vụ sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, mang đến sự tiện lợi và được mọi khách hàng hưởng ứng nhiệt tình. Chi phí của dịch vụ lấy mẫu tại nhà tương đồng với chi phí xét nghiệm tại viện, khách hàng chỉ cần chi trả thêm 10.000VND phí đi lại, tiết kiệm thời gian di chuyển và nhận kết quả nhanh chóng qua website hoặc qua tin nhắn SMS. 

MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà

MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Với những ưu điểm trên, khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm máu viêm gan B của Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm. Để đặt lịch xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.