Tin tức

Sẹo bao lâu thì mờ? Cách làm mờ sẹo hiệu quả

Ngày 05/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sẹo hình thành là do những tổn thương để lại trên da. Đó có thể là kết quả của vết mụn trứng cá, mụn thủy đậu, phỏng dạ hay vết rách do tai nạn, té ngã,... Phụ thuộc vào mức độ thương tổn và kích thước của vết sẹo cũng khác nhau. Vậy sẹo bao lâu thì mờ và có những cách làm mờ sẹo hiệu quả nào?

1. Các giai đoạn hình thành sẹo 

Dưới đây là 4 giai đoạn hình thành nên sẹo:

  • Giai đoạn 1: đây là giai đoạn cơ thể tự chữa lành vết thương qua cơ chế đông - cầm máu. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đó là sự xuất hiện của các cục máu đông lấp kín vết thương. Nó giúp vết thương ngừng chảy máu, kích thích sự di cư của bạch cầu và đại thực bào, bắt đầu quá trình hoạt hóa để sản sinh ra loại enzyme giúp vệ sinh vết thương, ngăn không cho vi khuẩn và bụi bẩn ở môi trường bên ngoài đi vào cơ thể.
  • Giai đoạn 2: là hành trình tái tạo mô, làm đầy vết thương từ các sợi collagen. Các mạch máu mới cùng các tế bào da non được hình thành và làm liền vết thương.
  • Giai đoạn 3: các tế bào sừng xung quanh miệng vết thương dịch chuyển giúp nó dần liền lại. Đó là lý do vì sao bạn thường cảm thấy vị trí vết thương có biểu hiện ngứa ngáy khi nó đang lành da.
  • Giai đoạn 4: là khoảng thời gian sửa chữa và tái tạo da. Ở giai đoạn này, mô xơ vẫn sẽ tiếp tục tích tụ bên dưới da khiến sẹo được hình thành. Tuy vết sẹo là một phần trong cơ chế tự chữa lành diệu kỳ của cơ thể nhưng đồng thời nó cũng là “chứng tích” của vết thương sót lại, ảnh hưởng ít nhiều đến thẩm mỹ của da.

Phụ thuộc vào mức độ thương tổn và kích thước của vết sẹo cũng khác nhau

Phụ thuộc vào mức độ thương tổn và kích thước của vết sẹo cũng khác nhau

2. Sẹo bao lâu thì mờ?

Sẹo chính là một dạng tổn thương tồn tại vĩnh viễn trên da nên nó không thể tự mờ dần theo thời gian. Tổ chức cấu thành nên nó là các mô xơ nằm sâu dưới da, chúng liên kết chặt chẽ và phức tạp với nhau. Phụ thuộc vào tính chất của vết sẹo mà thời gian lành và mờ của từng trường hợp sẽ khác nhau. Nếu chỉ để tự nhiên thì rất khó để một vết sẹo tự mờ. Vì vậy chúng ta mới có các phương pháp can thiệp, chăm sóc giúp trị sẹo và lấy lại tính thẩm mỹ cho da.

Sẹo bao lâu thì mờ còn dựa trên sự quyết định của nhiều yếu tố, cụ thể là:

  • Tuổi sẹo: đây là một nhân tố quan trọng bởi vì những vết sẹo lâu năm thường sẽ có kết cấu vững chắc hơn so với những vết sẹo mới hình thành, kết cấu da còn non và dễ điều trị hơn.
  • Kích thước vết sẹo: tất nhiên những vết sẹo có kích thước nhỏ sẽ có thời gian làm mờ nhanh hơn và thẩm mỹ tốt hơn những vết sẹo lớn.
  • Cơ địa mỗi người: những ai có cơ địa da tốt, dễ lành vết thương thì vết sẹo cũng có khả năng mờ tự nhiên tốt hơn so với những người có cơ địa sẹo lồi.
  • Mỗi loại sẹo sẽ có khả năng chữa lành khác nhau, ví dụ như sẹo lồi sẽ khác sẹo lõm, sẹo thâm về cách điều trị.
  • Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc da của mỗi người cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc làm mờ vết sẹo.

Những vết thương phải khâu y tế thì thường sẽ để lại sẹo lớn và khó mờ

Những vết thương phải khâu y tế thì thường sẽ để lại sẹo lớn và khó mờ

Tuy sẹo không thể hoàn toàn biến mất nhưng những biện pháp giúp làm mờ sẹo sẽ giúp cho vết sẹo trở nên khó nhận thấy và ít nổi bật hơn rất nhiều. 

3. Có những biện pháp làm mờ sẹo nào đang được sử dụng hiện nay 

Quá trình hồi phục vết thương và làm mờ vết sẹo cần rất nhiều công sức, thời gian và biện pháp điều trị hỗ trợ cũng phải có tác động tốt. Việc can thiệp điều trị càng sớm sẽ càng mang lại hiệu quả trị sẹo tốt hơn so với việc để vết sẹo lâu sau đó mới điều trị. Dưới đây là một vài biện pháp giúp làm mờ sẹo hiện được nhiều người lựa chọn áp dụng:

3.1. Làm mờ sẹo bằng kem bôi 

Kem bôi là một trong những phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng dùng để trị sẹo ngày nay bởi ưu điểm tiện lợi, đơn giản trong việc áp dụng lên da. Những loại kem làm mờ sẹo được các bác sĩ da liễu khuyến cáo mọi người nên sử dụng bao gồm:

  • Kem vitamin E: có công dụng giúp nuôi dưỡng và tái tạo da, tăng cường tính đàn hồi và hạn chế các tổn thương ngoài da.
  • Kem silicon: dùng được cho cả những vết sẹo mới và các vết sẹo lâu năm, phù hợp với những làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng.
  • Kem corticosteroid: là loại kem giúp điều trị chứng viêm, sưng và đau ngoài da, dùng cho những trường hợp sẹo lồi và sẹo đỏ.

3.2. Dùng thuốc làm mờ sẹo 

Bên cạnh các loại kem nêu trên, bạn cũng có thể điều trị sẹo bằng những loại thuốc chứa:

  • Kẽm: là thành phần quan trọng giúp nuôi dưỡng tế bào mới, phục hồi da nhanh chóng và thường dùng cho những loại sẹo hình thành từ mụn viêm.
  • Vitamin C: có công dụng kích thích tăng sinh collagen, tái tạo da và làm mờ sẹo hiệu quả.
  • Omega-3: giàu axit béo không no, tính kháng viêm vượt trội, giúp làn da mềm mại và luôn được duy trì độ ẩm cần thiết.

Lưu ý: trước khi dùng bất kỳ loại kem bôi da và loại thuốc nào, người bệnh cũng phải tuân thủ theo chỉ định kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ da liễu để tránh không gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng trong quá trình sử dụng. 

Kem bôi là một trong những phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng dùng để trị sẹo

Kem bôi là một trong những phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng dùng để trị sẹo

3.3. Làm mờ sẹo bằng công nghệ cao 

Ngoài việc dùng thuốc và kem bôi, bạn cũng có thể trị sẹo bằng những phương pháp công nghệ cao theo chuẩn y khoa. Ví dụ như bóc tách đáy sẹo bằng laser CO2 fractional, phi kim/lăn kim, PRP huyết tương giàu tiểu cầu,... 

Các biện pháp này đều có thể giải quyết nhiều loại sẹo khác nhau, đồng thời có thể kết hợp với việc dùng kem bôi để tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên để được như vậy, bạn cần phải lựa chọn cơ sở y tế uy tín, thủ thuật trị sẹo được tiến hành bởi đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và máy móc hiện đại.

Mong rằng thông qua những thông tin do MEDLATEC cung cấp trên đây, quý bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi sẹo bao lâu thì mờ, những cách trị sẹo hiệu quả đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Để sẹo được làm mờ nhanh thì sau khi vết sẹo mới hình thành, bạn nên điều trị ngay và tìm hiểu thật kỹ những thông tin về phương pháp trị sẹo chất lượng, uy tín.

Từ khoá: vết thương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.