Tin tức

Có nên bôi nghệ tươi vào mụn không và dùng nghệ tươi trị mụn bằng cách nào?

Ngày 09/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong hành trình đi tìm giải pháp tự nhiên để trị mụn, không ít người đã quyết định lựa chọn nghệ tươi. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu sự thật có nên bôi nghệ tươi vào mụn và cách trị mụn an toàn.

1. Nghệ và những lợi ích đối với làn da

Nghệ là gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình nhưng cũng là loại củ sở hữu nhiều lợi ích đối với sức khỏe và vẻ đẹp làn da. Trong nghệ có chứa curcumin - hoạt chất có khả năng chống viêm và kháng khuẩn mạnh, rất tốt cho điều trị mụn trên da.

Củ nghệ chứa hoạt chất Curcumin tốt cho việc trị mụn và giảm viêm nhiễm trên da

Củ nghệ chứa hoạt chất Curcumin tốt cho việc trị mụn và giảm viêm nhiễm trên da

Mụn thường xuất hiện kèm tình trạng sưng tấy và viêm nhiễm. Curcumin trong nghệ có thể làm dịu và giảm viêm da. Nhờ vậy mà quá trình làm lành mụn trở nên nhanh chóng và giảm thiểu nguy cơ mọc mụn trở lại.

Không những thế, nghệ còn làm sáng da, giảm sự xuất hiện của vết thâm do mụn. Tinh chất curcumin trong nghệ kích thích quá trình sản xuất collagen trong da, giúp da trở nên săn chắc và tăng độ đàn hồi. Hoạt chất này cũng giúp làm mờ vết thâm và tăng cường tái tạo tế bào da mới, mang lại làn da sáng và đều màu hơn.

Đối với làn da dầu, nghệ có thể kiểm soát sự tăng tiết dầu - nguyên nhân chính gây ra mụn. Việc dùng nghệ có thể giảm dầu nhờn tiết ra trên da, nhờ đó mà tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông cũng được giảm thiểu, nguy cơ hình thành mụn được ngăn ngừa, bề mặt da trở nên mềm mịn.

2. Có nên bôi nghệ tươi vào mụn? Cách sử dụng nghệ tươi cho làn da bị mụn 

2.1. Có nên dùng nghệ tươi bôi vào mụn hay không?

Nghệ có nhiều lợi ích như vậy thì liệu có nên bôi nghệ tươi vào mụn hay không? Câu trả lời cho vấn đề này dựa trên rất nhiều yếu tố:

- Tình trạng da

Làn da của mỗi người không giống nhau và một số làn da còn có phản ứng mạnh mẽ với các thành phần tự nhiên trong nghệ. Da nhạy cảm có thể bị kích ứng, đỏ rát hoặc ngứa sau khi tiếp xúc với nghệ tươi. Trong trường hợp này, có nên bôi nghệ tươi vào mụn không thì câu trả lời: nghệ tươi không phải là lựa chọn phù hợp để trị mụn thời điểm này.

- Tình trạng mụn

Nghệ tươi thường phát huy công dụng trị mụn với các trường hợp mụn nhỏ và đỏ nhưng hầu như không phù hợp với mụn nang, mụn bị sưng tấy. Trước khi dùng nghệ tươi cần xem xét tình trạng mụn để biết liệu có thể dùng nghệ tươi được hay không.

- Phản ứng cá nhân

Mỗi người có thể có phản ứng khác nhau với nghệ tươi. Việc thử nghiệm trước ở một phần nhỏ trên da có thể giúp đánh giá được tình trạng da phản ứng với nghệ tươi trước khi dùng nghệ để trị mụn trên mặt.

Có nên bôi nghệ tươi vào mụn hay không phụ thuộc rất nhiều vào tính chất da và tình trạng mụn

Có nên bôi nghệ tươi vào mụn hay không phụ thuộc rất nhiều vào tính chất da và tình trạng mụn

2.2. Cách sử dụng nghệ tươi trị mụn

Nếu đã trả lời được câu hỏi có nên bôi nghệ tươi vào mụn thì bạn có thể tham khảo một số cách trị mụn bằng nguyên liệu tự nhiên này:

- Mặt nạ nghệ mật ong

Hòa 1 thìa cà phê nghệ tươi với 1 thìa cà phê mật ong để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất rồi thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên khắp bề mặt da. Hãy để hỗn hợp vừa thoa lưu lại trên da 15 - 20 phút cho nghệ có thời gian thẩm thấu và tác động sâu vào da rồi dùng nước ấm rửa sạch, thấm khô nước bằng khăn bông mềm.

- Nghệ tươi trộn sữa

Hòa 1 thìa cà phê nghệ tươi với một chút sữa để tạo thành một hỗn hợp sền sệt sau đó làm sạch mặt và thoa lớp mỏng hỗn hợp này lên vùng da bị mụn. Tiếp sau đó bạn hãy thực hiện động tác massage nhẹ nhàng 5 - 10 phút rồi để qua đêm, sáng hôm sau hãy rửa lại bằng nước sạch.

- Nghệ tươi trộn lô hội

Trộn 1 thìa cà phê nghệ tươi với một ít gel thu được từ lá lô hội để có được hỗn hợp mềm mịn thoa lên khắp bề mặt da bị mụn, massage nhẹ nhàng và để hỗn hợp lưu lại trên da 20 - 30 phút. Cuối cùng, rửa lại mặt bằng nước ấm.

Nghệ tươi trộn cùng gel lô hội giúp trị mụn hiệu quả

Nghệ tươi trộn cùng gel lô hội giúp trị mụn hiệu quả

3. Lưu ý khi trị mụn bằng nghệ tươi

Có nên bôi nghệ tươi vào mụn hay không là do sự cân nhắc của chính bạn khi đưa ra quyết định chăm sóc da của mình. Mặc dù nghệ tươi là nguyên liệu trị mụn an toàn nhưng muốn đạt hiệu quả, bạn cần chú ý:

- Thử nghiệm kích ứng da

Trước khi sử dụng nghệ tươi trên toàn bộ khuôn mặt, hãy thử nghiệm trên một phần da nhỏ ở cổ tay để đảm bảo không có phản ứng phụ nào xảy ra. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng kích ứng da toàn thân sau khi dùng nghệ tươi.

- Tránh ánh sáng mặt trời

Nghệ có thể làm cho da trở nên nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, khi sử dụng nghệ tươi trên da, hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

- Dùng đúng liều lượng

Không sử dụng quá mức nghệ tươi trên da, vì điều này có thể gây kích ứng hoặc làm cho da chuyển sang màu vàng. Tốt nhất chỉ nên thoa một lượng nhỏ đủ để phủ đều khắp vùng da bị mụn.

- Chăm sóc da sau khi trị mụn bằng nghệ tươi

Sau khi sử dụng nghệ tươi trị mụn, hãy đảm bảo da mặt được rửa sạch bằng nước ấm và dùng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng để giữ cho da được cân bằng và mềm mại.

- Kiên nhẫn

Hiệu quả của việc sử dụng nghệ tươi để điều trị mụn có thể không thấy được ngay lập tức. Do đó, bạn cần có sự kiên nhẫn trong hành trình này để đạt được kết quả tốt nhất.

Mong rằng, những thông tin đã được phân tích và chia sẻ trên đây có thể cung cấp căn cứ để bạn dễ đưa ra quyết định có nên bôi nghệ tươi vào mụn hay không. Dù lựa chọn của bạn là gì, tốt nhất vẫn nên đến bác sĩ Da liễu thăm khám, kiểm tra da để có được tư vấn trị mụn đúng cách.

Quý khách hàng có vấn đề về da cần được thăm khám, điều trị hiệu quả, có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám cùng bác sĩ Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Từ khoá: chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.