Tin tức

Cách trị sẹo lồi lâu năm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu

Ngày 26/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sẹo lồi thường là kết quả của một vết thương lớn và có thể hình thành ở những vùng da ở chân, tay, mặt,... bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nơi vết thương ban đầu hình thành. Tuy rằng đây là cơ chế tự chữa lành của cơ thể và nó không tác động tới sức khỏe nhưng sẹo lồi lại gây mất thẩm mỹ cho làn da của bạn. Vì vậy, thông qua bài viết dưới đây, các bác sĩ của MEDLATEC sẽ chia sẻ cho quý bạn đọc các cách trị sẹo lồi lâu năm đang được áp dụng rộng rãi ngày nay.

1. Sẹo lồi hình thành như thế nào?

Làn da được tạo thành bởi 3 lớp đó là: Biểu bì (hay thượng bì), mô collagen (trung bì), lớp dưới cùng là mô mỡ và mạch máu (hạ bì). Nếu do một tác động nào đó khiến thượng bì bị rách thì sẽ tạo ra vết thương trên da. Những trường hợp vết rách nhỏ (dưới 1cm) thì thượng bì sẽ tái tạo lại và giúp vết sẹo tự lành mà không hình thành sẹo.

Có những trường hợp trung bì tăng sinh quá mức, đẩy lên khỏi bề mặt da nhằm giúp lấp đầy vết thương và tạo nên những vết nối to, cứng hơn làn da ban đầu. Đó chính là sẹo lồi. 

Các vị trí xuất hiện của sẹo lồi thường là ở những vùng da như da mặt, dái tai, ngực, lưng, bụng, tứ chi,... Nó là hệ quả từ những vết thương do tai nạn, vết bỏng hay vết mổ sau phẫu thuật. 

Sẹo lồi thường là kết quả của một vết thương lớn do tai nạn hoặc phẫu thuật

Sẹo lồi thường là kết quả của một vết thương lớn do tai nạn hoặc phẫu thuật

2. Cách trị sẹo lồi lâu năm

2.1. Tiêm thuốc trị sẹo lồi

Đây là cách trị sẹo lồi lâu năm được đánh giá cao về hiệu quả. Loại thuốc thường được sử dụng đó là Corticosteroid được tiêm trực tiếp vào vết sẹo với công dụng giúp ức chế sự tăng sinh của collagenase, làm mờ sẹo nhưng chỉ phù hợp đối với những vết sẹo nhỏ và trung bình. Trong đó, chất được ứng dụng nhiều nhất trong điều trị sẹo lồi đó là Triamcinolone acetonide.

Thời gian sẹo sẽ xẹp xuống là trong khoảng 6 - 12 tháng. Phụ thuộc vào kích thước của vết sẹo, bạn sẽ phải hoàn thành liệu trình tiêm từ 4 - 9 lần.

2.2. Phẫu thuật sẹo lồi

Bạn cũng có thể phẫu thuật cắt sẹo lồi trước, sau đó mới áp dụng tiêm corticosteroid. Phần lớn những ca phẫu thuật cắt sẹo lồi sau đó để phải dùng kết hợp thêm một số loại thuốc như silicone gel, băng ép, tiêm Interferon, corticosteroid hay kem Imiquimod.

Trong trường hợp có nhiều sẹo lồi hoặc kích thước của vết sẹo lớn, không thể phẫu thuật cắt bỏ thì bác sĩ có thể chỉ định áp dụng phương pháp bào mòn vết sẹo để phần da lồi lên sẽ ngang bằng với những vùng da xung quanh nó, sau đó bôi thêm Imiquimod.

2.3. Phương pháp phẫu thuật lạnh

Đây là cách trị sẹo lồi lâu năm bằng nitrogen lỏng để đông lạnh, hủy hoại mao mạch và các tế bào ở vết sẹo. Khi máu nuôi giàu oxy không còn được vận chuyển đến vết sẹo, các mô ở đây sẽ chết dần và bong tróc, sau cùng là sẹo sẽ xẹp xuống. Mỗi 2 - 3 tuần bạn sẽ phải làm thủ thuật 1 lần, nên tổng liệu trình sẽ cần mất khoảng 8 - 10 lần thực hiện. Hiệu quả của phương pháp này được đánh giá khá cao (57 - 70%) và có thể là 85% nếu kết hợp thêm tiêm steroid.

2.4. Cách trị sẹo lồi lâu năm bằng xạ trị

Bệnh nhân sẽ được chiếu chùm tia phóng xạ vào vết sẹo lồi và nguồn năng lượng này sẽ giúp cản trở sự sản sinh các mạch máu mới ở nơi có vết sẹo. Có thể phối hợp giữa xạ trị và phẫu thuật với tỷ lệ thành công là khoảng 88%, nhưng có thể kéo theo một số tác dụng phụ như tăng nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, xạ trị chữa sẹo cũng không dành cho trẻ nhỏ.

Hãy nhờ bác sĩ tư vấn để có biện pháp trị sẹo lồi hiệu quả nhất

Hãy nhờ bác sĩ tư vấn để có biện pháp trị sẹo lồi hiệu quả nhất

2.5. Phương pháp thắt cuống sẹo lồi

Đây là cách trị sẹo lồi lâu năm khá lạ lẫm và thường áp dụng cho những loại sẹo lồi ở vị trí khó cắt bằng phẫu thuật, hoặc trong những trường hợp bệnh nhân không muốn cắt sẹo. Theo đó, một loại chỉ không không tan sẽ được bác sĩ cột quanh đáy sẹo, sau đó bệnh nhân sẽ cần thay chỉ hàng tuần. Cọng chỉ sẽ dần dần lấn sâu vào gốc sẹo, sau đó gốc sẹo này sẽ bong ra. 

2.6. Dùng băng ép Gradient

Biện pháp này sẽ được dùng hỗ trợ làm lành vết sẹo sau khi mổ để ngăn ngừa tình trạng sẹo tái phát, hoặc dùng để dán lên vết sẹo sau khi bôi thuốc steroid. Các loại băng ép phổ biến dành cho sẹo lồi: băng thun, băng ace, băng dán tai, băng nén (Coban) hoặc băng có ống hỗ trợ.

3. Sau khi điều trị sẹo lồi cần lưu ý những gì?

3.1. Chế độ ăn uống

  • Nên tăng cường các loại vitamin C và vitamin E, ăn thịt để giúp tổn thương da chóng lành.
  • Không nên ăn thịt gà, đồ nếp, hải sản, rau muống vì sẽ kích thích vết thương mưng mủ, thời gian lành sẽ lâu hơn. Bởi vì thịt bò, rau muống sẽ làm lồi thịt, thịt gà khiến vết thương bị ngứa và trứng làm sắc tố da vùng sẹo bị loang lổ.
  • Nên ăn nhiều rau củ quả tốt cho quá trình lành thương như nghệ (giúp mờ sẹo và giảm thâm), rau diếp cá (kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt).

3.2. Chế độ sinh hoạt

  • Kiêng nước dính vào vết sẹo sau điều trị vì nó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Không nên mang vác những đồ vật nặng tì đè vào vết sẹo.
  • Che chắn kỹ lưỡng khi đi ra ngoài trời nắng.
  • Không bôi mỹ phẩm hay đồ trang điểm lên vùng bị sẹo.
  • Không gãi hãy cạy vảy vết thương.
  • Bạn có thể dùng thêm miếng dán SGC hoặc thuốc trị sẹo để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng vết thương.
  • Tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ cho tới khi kết thúc liệu trình điều trị.

Tăng cường vitamin C sẽ giúp làm mờ vết sẹo hiệu quả

Tăng cường vitamin C sẽ giúp làm mờ vết sẹo hiệu quả

Có thể thấy rằng hiện nay để điều trị sẹo lồi thì có vô vàn những phương pháp khác nhau. Tuy nhiên khả năng trị sẹo lồi thành công thì chưa có biện pháp nào hoàn hảo tuyệt đối. Bên cạnh những ưu điểm thì các phương pháp nêu trên cũng có thể gây ra những tác dụng không mong muốn khác và sẹo vẫn có nguy cơ tái phát. 

Trên đây là những cách trị sẹo lồi lâu năm bạn có thể tham khảo. Để đạt được hiệu quả điều trị như kỳ vọng, tốt nhất bạn nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn. Tuyệt đối không được mua thuốc về bôi để điều trị sẹo lồi tại nhà vì nếu không dùng đúng thuốc, đúng cách thì bạn sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Để được hỗ trợ chi tiết hơn, bạn có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC và cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác về sức khỏe qua website: medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.