Tin tức

Phương pháp nút mạch gan trong điều trị ung thư gan

Ngày 25/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nút mạch gan là một trong những phương pháp được áp dụng điều trị với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn trung gian nhằm giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống. Tìm hiểu về liệu pháp này sẽ giúp bệnh nhân có sự chuẩn bị tốt trước khi tiến hành điều trị.

1. Liệu pháp nút mạch gan là gì? 

Ung thư gan là căn bệnh ác tính xảy ra do các tế bào hình thành và phát triển bất thường dẫn đến mất kiểm soát. Hiện nay, ung thư gan không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng các biện pháp điều trị có thể giúp hạn chế các biến chứng và kéo dài sự sống cho người bệnh. Trong đó, nút mạch gan được đánh giá là phương pháp an toàn, có độ đặc hiệu cao và hạn chế được những ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh. 

Nút mạch gan là gì? 

Nút mạch gan hay còn gọi là nút mạch hóa chất động mạch gan - TACE. Đây là một phương pháp điều ung thư gan bằng cách làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tế bào ung thư đồng thời bơm hóa chất vào khối u. Khi đó, khối u ở gan sẽ bị tiêu hủy do không nhận được máu nuôi dưỡng và sự tác động của hóa chất. 

TACE là liệu pháp được áp dụng trong điều trị ung thư gan

TACE là liệu pháp được áp dụng trong điều ung thư gan

Cơ sở khoa học của phương pháp TACE 

Các tế bào nhu mô gan nhận máu từ 2 nguồn cung cấp là: 2/3 từ tĩnh mạch và 1/3 từ động mạch gan. Trong khi đó, các tế bào ung thư hầu hết được nuôi dưỡng bởi máu từ động mạch gan. Do đó, việc làm tắc nghẽn động mạch gan sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ và cuối cùng là hoại tử các tế bào ung thư tại gan. Cụ thể, nút mạch gan được thực hiện theo cơ sở khoa học sau:

  • Cung cấp hóa trị liệu trực tiếp vào khối u: TACE cho phép cung cấp hóa trị liệu trực tiếp vào mạch máu và đi đến các khối u trong gan. Điều này cho phép hóa trị tiếp cận trực tiếp và tiêu diệt các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng nhiều đến các tế bào gan khỏe mạnh. 
  • Tắc nghẽn mạch máu cung cấp cho khối u: Phương pháp TACE sử dụng các chất gây tắc nghẽn như Lipiodol, Gelatin Spongel hoặc các hạt cồn Polyvinyl để tắc nghẽn các mạch máu cung cấp cho khối u. Việc này có tác dụng ngăn chặn sự cung cấp chất dinh dưỡng và oxi đến khối u, làm giảm khả năng phát triển của khối u và gây ra tổn thương cho các tế bào ung thư.

TACE tiêu hủy tế bào ung thư gan qua tác động của hóa chất và làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u

TACE tiêu hủy tế bào ung thư qua tác động của hóa chất và làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u

2. Ưu nhược điểm của phương pháp nút mạch gan 

Phương pháp TACE trong điều ung thư có những ưu điểm và hạn chế cụ thể như sau: 

Ưu điểm

So với các phương pháp điều trị ung thư khác thì TACE được đánh giá an toàn và hiệu quả với những ưu điểm là:

  • Mục tiêu tế bào ung thư: Phương pháp TACE được thiết kế để tập trung vào tế bào ung thư trong gan mà không ảnh hưởng đến gan khỏe mạnh. Điều này giúp giảm các tác dụng phụ liên quan đến hóa trị. 
  • Bảo vệ chức năng gan: Phương pháp nút mạch gan tiếp cận trực tiếp tế bào ung thư cho khả năng bảo vệ chức năng gan và tế bào khỏe mạnh bằng cách giảm tác động của hóa trị lên gan.
  • Kiểm soát triệu chứng và tăng thời gian sống: TACE có thể giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh nhân chẳng hạn như đau và sưng của gan. Đồng thời có thể kéo dài thời gian sống cho những người mắc ung thư. 
  • Lựa chọn cho bệnh nhân không thể phẫu thuật: TACE thường được sử dụng cho những bệnh nhân không thể phẫu thuật hoặc do tình trạng tổn thương nhiều gan cũng như thể trạng không thích hợp để mổ.

Nhược điểm

Phương pháp TACE tồn tại những mặt hạn chế như sau:

  • Không phải là phương pháp điều trị chữa trị hoàn toàn: TACE thường không phải là một phương pháp điều trị chữa trị hoàn toàn mà chỉ áp dụng để kiểm soát sự phát triển của khối u và giảm triệu chứng cho bệnh nhân. 
  • Tác dụng phụ: Bệnh nhân sau TACE có thể trải qua tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa, đau bên dưới lợi, sốt, mệt mỏi và giảm cân. Các tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư. 
  • Cần theo dõi thường xuyên: TACE thường đòi hỏi theo dõi thường xuyên để đánh giá hiệu quả của liệu pháp và xem xét liệu cần thực hiện thêm các phiên TACE tiếp theo.
  • Khả năng tái phát: Một số khối u gan có thể tái phát sau khi được điều trị bằng TACE. Việc này đặc biệt phổ biến trong các trường hợp ung thư gan giai đoạn muộn. 
  • Không phù hợp cho tất cả các trường hợp ung thư gan: TACE không phải là phương pháp phù hợp cho tất cả các loại ung thư gan và tình trạng bệnh cụ thể. Thông thường, liệu pháp nút mạch gan được chỉ định với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn trung gian, chưa có sự di căn ra bên ngoài. 

Liệu pháp TACE đòi hỏi những yêu cầu cao về máy móc và kỹ thuật chuyên môn

Liệu pháp TACE đòi hỏi những yêu cầu cao về máy móc và kỹ thuật chuyên môn

3. Chế độ chăm sóc bệnh nhân sau khi thực hiện nút mạch gan 

Sau khi bệnh nhân đã trải qua quá trình điều trị bằng TACE, chế độ chăm sóc sau điều trị là yếu tố quan trọng quyết định khả năng và thời gian phục hồi tốt đồng thời giúp làm giảm các tác dụng phụ của liệu pháp. Một lời khuyên về chế độ chăm sóc bệnh nhân sau TACE mà bạn cần chú ý là:

  • Bệnh nhân cần được theo dõi thường xuyên bởi các bác sĩ hoặc nhân viên y tế để đánh giá tiến trình phục hồi và hiệu quả của liệu pháp. 
  • Nếu bệnh nhân có các biểu hiện như sốt cao, buồn nôn, nôn mửa liên tục, đau bên dưới lợi hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác thì phải liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.
  • Chăm sóc và vệ sinh vùng đặt catheter đã được đưa vào cơ thể cần để tránh nhiễm trùng và tổn thương.
  • Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi. Người bệnh cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và dễ tiêu, có thể hỏi ý kiến bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân sau khi TACE. 
  • Bệnh nhân có thể cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng về tình trạng sức khỏe. Do đó, việc hỗ trợ tinh thần từ gia đình, bạn bè, nhân viên y tế,… có thể giúp bệnh nhân ổn định tâm lý. 
  • Bệnh nhân và người nhà cần tuân thủ tuyệt đối theo tất cả các hướng dẫn từ bác sĩ về thuốc, chế độ ăn uống và các hoạt động sau TACE.
  • Sau khi được phép, bệnh nhân có thể thực hiện các hoạt động tập thể dục nhẹ để tăng cường sức khỏe. 
  • Người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc các tác nhân có thể gây tổn thương cho gan sau TACE.

Việc áp dụng điều trị bằng phương pháp nút mạch gan sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh lý và thể trạng, sức khỏe từng trường hợp. Ngoài ra, hiệu quả của phương pháp điều trị còn tùy thuộc vào cơ sở thực hiện. 

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ thực hiện thăm khám, tầm soát và theo dõi các bệnh lý ung thư được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Nơi đây hội tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc. Điều này sẽ đảm bảo độ chính xác của các kết quả kiểm tra, tầm soát bệnh lý và ung thư. 

Tầm soát ung thư gan để sớm phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời

Tầm soát ung thư gan để sớm phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời

Để đăng ký khám, tầm soát bệnh lý hoặc theo dõi điều trị ung thư cũng như đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.