Tin tức

Các triệu chứng ung thư đại tràng là gì, làm sao để phòng tránh?

Ngày 03/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc nắm bắt triệu chứng ung thư đại tràng có thể giúp bạn nhận biết, phát hiện bệnh sớm, kịp thời đi thăm khám và tiến hành điều trị. Đừng bỏ qua bài viết sau đây để trang bị cho bản thân một số thông tin về những dấu hiệu của căn bệnh này và tham khảo gợi ý để phòng ngừa bệnh.

1. Tổng quan về bệnh

Đại tràng (hay ruột già) là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa của cơ thể, thực hiện nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn, hấp thụ nước, các chất dinh dưỡng, muối khoáng còn lại trong thức ăn sau khi đã được tiêu hoá ở dạ dày và ruột non; cũng như tạo phân và bài tiết ra bên ngoài cơ thể. 

Trước khi tìm hiểu các triệu chứng ung thư đại tràng, bạn có thể tham khảo một số thông tin về căn bệnh này được chia sẻ sau đây. Cụ thể, đây là căn bệnh xảy ra khi có sự xuất hiện của những tế bào bất thường, tăng sinh không kiểm soát tại niêm mạc đại tràng. Chúng có thể lan rộng, xâm lấn, di căn tới các cơ quan khác của cơ thể. 

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là những người như: có thành viên trong gia đình đã từng bị ung thư đại tràng hoặc polyp tuyến; thừa cân, béo phì; có lối sống ít vận động thể chất; có chế độ ăn ít chất xơ, ăn nhiều các loại thịt chế biến sẵn, nhiều chất béo; uống nhiều rượu bia; có thói quen hút thuốc lá; bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, viêm loét đại tràng, polyp đại tràng, bệnh trĩ,...

Người có chế độ ăn ít chất xơ có nguy cơ bị ung thư đại tràng

Người có chế độ ăn ít chất xơ có nguy cơ bị ung thư đại tràng

2. Các triệu chứng ung thư đại tràng

Khi bệnh ở vào giai đoạn đầu, ít có các triệu chứng ung thư đại tràng xuất hiện. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh sau đây: 

Đau vùng bụng và vùng thượng vị

Đây là một trong các biểu hiện ung thư đại tràng bạn nên lưu ý đến. Cụ thể, căn bệnh này khiến người bệnh chịu đựng các cơn đau vùng bụng, đau có thể ở nhiều vị trí trong ổ bụng, thông thường hay gặp ở vùng thượng vị và hạ vị. Cụ thể, chỉ là các cơn đau nhẹ, đột ngột xuất hiện và biến mất nhanh chóng ở thời gian đầu và xuất hiện với mức độ nghiêm trọng hơn với tần suất ngày một dày khi bệnh đã trở nặng. 

Bệnh nhân ung thư đại tràng có triệu chứng đau vùng bụng, đau vùng thượng vị

Bệnh nhân ung thư đại tràng có triệu chứng đau vùng bụng, đau vùng thượng vị

Có tình trạng rối loạn tiêu hoá 

Tình trạng rối loạn tiêu hoá với các biểu hiện như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón kéo dài, chán ăn, ăn không có cảm giác ngon,... diễn ra kéo dài có thể là dấu hiệu ung thư đại tràng.

Thói quen đi đại tiện có sự thay đổi 

Tần suất đi đại tiện trở nên nhiều hơn, thường xuyên có cảm giác muốn đi ngoài dù mới đi xong là một biểu hiện có thể cảnh báo nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Và số lần đi tiêu càng nhiều khi bệnh càng nghiêm trọng với sự phát triển kích thước ngày càng lớn của khối u.

Thói quen đi đại tiện thay đổi có thể là một biểu hiện ung thư đại tràng

Thói quen đi đại tiện thay đổi có thể là một biểu hiện ung thư đại tràng

Đi đại tiện ra phân có lẫn máu 

Bệnh nhân mắc ung thư đại tràng khi đi đại tiện thường ra phân có lẫn máu và chất nhầy. Đây là một triệu chứng cho thấy tình trạng xuất huyết ở đại tràng.

Tính chất phân thay đổi 

Bị ung thư đại tràng có thể khiến phân được thải ra qua hoạt động đại tiện có sự thay đổi về tính chất, hình dáng như phân đặc lỏng thất thường, phân khô, nát, dẹt hoặc thành từng cục nhỏ,...

Tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, sụt cân bất thường 

Bên cạnh đó, khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, suy nhược nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân. Đi kèm với đó, bị sụt cân bất thường mặc dù vẫn ăn uống đầy đủ cũng là một trong các dấu hiệu ung thư đại tràng.

3. Một số gợi ý giúp phòng ngừa bệnh ung thư đại tràng

Vậy làm thế nào để có thể phòng ngừa bệnh thư đại tràng? Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn.

Định kỳ đi thăm khám sức khỏe, thực hiện tầm soát ung thư đại tràng

Để chủ động theo dõi, nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn đừng quên thăm khám sức khỏe định kỳ. Cùng với đó, việc thực hiện tầm soát ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi có thể giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời, tăng thêm cơ hội sống, tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, phương pháp này có thể giúp phát hiện những khối polyp; từ đó, thực hiện cắt bỏ, ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư. 

Định kỳ đi thăm khám sức khỏe, tầm soát ung thư đại tràng có thể giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm

Định kỳ đi thăm khám sức khỏe, ung thư đại tràng có thể giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm

Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cũng là cách để bạn có thể phòng ngừa bệnh ung thư đại tràng. Và trong thực đơn ăn uống hàng ngày, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây, hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn,... Đồng thời, uống đủ nước mỗi ngày cũng như hạn chế uống rượu bia, bỏ thói quen hút thuốc lá. 

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Bên cạnh đó, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng, bạn không nên lười vận động, ít hoạt động thể chất. Thay vào đó, nên duy trì việc tập luyện thể dục thể thao vừa sức thường xuyên. Đồng thời, kiểm soát cân nặng của bản thân ở mức hợp lý, tránh trường hợp bị thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. 

Như vậy, bạn đã biết được các triệu chứng ung thư đại tràng để chủ động trong việc nhận biết bệnh, theo dõi các biểu hiện bất thường của cơ thể và đi thăm khám kịp thời. Để chẩn đoán bệnh ung thư đại tràng, các phương pháp có thể được bác sĩ áp dụng là thăm khám lâm sàng, tìm máu trong phân, xét nghiệm máu, thực hiện nội soi đại tràng, chụp X-quang đại tràng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng,... Thông qua các phương pháp này bác sĩ sẽ có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, tối ưu cho bệnh nhân với các phương pháp điều trị phổ biến là phẫu thuật, xạ trị, hoá trị.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đồng thời được trang bị đầy đủ các loại máy móc, thiết bị chẩn đoán ung thư đại tràng như: dàn máy nội soi tiêu hóa CV- 170 Olympus (Nhật Bản); hệ thống máy siêu âm VIVID-T8, VOLUSON 730, X6,...; máy chụp X-quang kỹ thuật số;… cùng với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), giúp cho ra kết quả chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn áp dụng dịch vụ nội soi tiêu hóa gây mê. Đây là phương pháp tầm soát an toàn, hiệu quả cao, khách hàng sẽ không có cảm giác khó chịu, nôn ói, thời gian thực hiện cũng nhanh chóng hơn. Với những ưu điểm, thế mạnh trên, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn ung thư đại tràng tại MEDLATEC.

Để được tư vấn thêm thông tin về dịch vụ hoặc đặt lịch khám sớm, quý khách hãy liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.