Tin tức

Hóa trị là gì? Các loại hóa trị trong điều trị ung thư

Ngày 04/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hóa trị liệu là một trong các phương pháp điều trị ung thư chính dùng ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển và lan rộng. Ở thời điểm hiện tại, có hơn 100 loại thuốc khác nhau được sử dụng trong liệu pháp hóa trị. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thế nào là hóa trị và các loại hóa trị đang được sử dụng phổ biến trong điều trị ung bướu.

1. Thế nào là hóa trị?

Phương pháp hóa trị sử dụng các loại thuốc phá vỡ các tế bào ung thư nhằm ngăn chặn các tế bào lan rộng, phát triển và di căn tới các bộ phận khác. Hóa trị tác động lên toàn bộ cơ thể còn các liệu pháp khác như xạ trị hay phẫu thuật cắt bỏ tập trung phá hủy tế bào trong một khu vực xác định.

Tùy theo loại ung thư và thể trạng, bác sĩ sẽ xác định các loại hóa trị phù hợp với bệnh nhân

Tùy theo loại ung thư và thể trạng, bác sĩ sẽ xác định các loại hóa trị phù hợp với bệnh nhân

Ưu điểm của hóa trị có thể ngăn chặn và tiêu diệt các tế bào ung thư khi chúng đã di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Bên cạnh điểm mạnh, hóa trị cũng có nhược điểm nhất định. Hóa trị là phương pháp điều trị dùng thuốc tác động tới các tế bào khỏe mạnh khác, vì vậy bệnh nhân có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ sau khi thực hiện trị liệu như rụng tóc, mệt mỏi, buồn nôn và chán ăn.

2. Các loại hóa trị 

Thường các bác sĩ sẽ đưa thuốc vào cơ thể bằng đường uống hoặc tiêm truyền. Phụ thuộc vào loại bệnh ung thư, giai đoạn của bệnh và thể trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ dùng loại thuốc và cách thực hiện phù hợp để ngăn chặn khối u lây lan và phát triển.

Tiêm thuốc dưới da

Những bệnh nhân có lượng tiểu cầu thấp thường được chỉ định tiêm thuốc dưới da thay vì tiêm bắp để tránh trường hợp chảy máu. Hầu hết các loại thuốc ở dạng sinh học sẽ được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm thuốc dưới da bằng kim tiêm ngắn. 

Hóa trị bằng đường uống

Thuốc hóa ung thư có nhiều dạng như dạng viên, dạng lỏng, dạng con nhộng. Thuốc được nạp vào cơ thể sẽ hấp thu ở ruột, lớp màng của thuốc được phá vỡ bằng dịch tiêu hóa. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là một số loại thuốc làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây ra đau, viêm dạ dày hoặc thuốc bị mất tác dụng do dịch tiêu hóa.

Truyền tĩnh mạch

Trong liệu pháp hóa trị truyền tĩnh mạch, các bác sĩ sẽ đưa thuốc vào cơ thể trong khoảng vài phút đến vài giờ hoặc thậm chí vài ngày, vài tuần để tăng hiệu quả điều trị.

Tiêm bắp

Khác với tiêm dưới da, hóa trị tiêm bắp sử dụng loại kim tiêm lớn hơn để đưa thuốc thấm sâu dưới da và các tổ chức cơ. Nhược điểm của cách làm này là thuốc hấp thu chậm hơn đường truyền tĩnh mạch và tiêm dưới da. 

Hóa trị nội động mạch

Động mạch chuyên chở máu từ tim tới các bộ phận quan trọng trong cơ thể. Bác sĩ đưa thuốc qua động mạch nhằm đưa thuốc trực tiếp vào vùng có tế bào ung thư đang phát triển.

Các loại hóa trị ung thư giúp ức chế tế bào ung thư nhân rộng và di căn sang các bộ phận khác

Các loại hóa ung thư giúp ức chế tế bào ung thư nhân rộng và di căn sang các bộ phận khác

Trên đây là một số cách đưa thuốc vào cơ thể mà các bác sĩ thường sử dụng để điều trị ung thư. Ngoài ra, có các loại hóa trị khác hiện được áp dụng trong điều trị ung thư là:

  • Đưa thuốc qua bàng quang: thuốc được sử dụng để điều trị khối u khi bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ khối u.
  • Đưa qua màng bụng, nhưng thuốc không vào trong dạ dày hay cơ quan khác.
  • Thuốc đưa qua khoang màng phổi để kiểm soát dịch màng phổi, hạn chế tình trạng khó thở do sự chèn ép của dịch.
  • Bôi thuốc trực tiếp lên vùng da bị ung thư bằng thuốc hóa trị dạng kem.

3. Các loại thuốc dùng trong liệu pháp hóa trị

Theo thống kê, hiện nay có hơn 100 loại thuốc sử dụng trong liệu pháp hóa trị điều trị ung thư. Dựa trên cơ chế hoạt động, tác dụng của các loại thuốc mà các bác sĩ phân thuốc theo nhiều nhóm khác nhau.

Nhóm tác nhân alkyl hóa

Tác nhân gây alkyl hóa có chức năng kiểm soát các tế bào ung thư nhân lên và lan rộng bằng cách gây tổn thương DNA của chúng. Các dạng ung thư thường được bác sĩ chỉ định điều trị bằng tác nhân gây alkyl hóa là ung thư phổi, ung thư vú, ung thư hạch, ung thư buồng trứng, bệnh Hodgkin, sarcoma.

Tuy nhiên, sau khi điều trị bằng tác nhân gây alkyl hóa khoảng 5 tới 10 năm, bệnh nhân thường gặp bệnh leukemia. 

Thuốc Antimetabolites gây ức chế chuyển hóa

Nhóm thuốc này dùng để điều trị bệnh ung thư vú, ung thư đường ruột, ung thư buồng trứng và bệnh leukemia. Thuốc chủ yếu tác động đến sự tăng trưởng của ADN và ARN, làm hạn chế sự sao chép của nhiễm sắc thể, ngăn chặn ung thư di căn và trở nặng. 

Một số chất ức chế chuyển hóa thường được sử dụng là: 5-fluorouracil, 6-mercillinurine, Cytarabine, Fludarabine, Capecitabine, Gemcitabine, Methotrexate, Hydroxyurea, Pemetrexed…

Thuốc kháng sinh 

Thuốc kháng sinh chống ung thư không dùng để điều trị viêm, nhiễm trùng mà chủ yếu hoạt động để thay đổi ADN trong các tế bào ung thư, ngăn chặn tế bào ác tính nhân rộng và di căn.

Thuốc kháng sinh chống các khối u bao gồm Anthracyclines, một loại kháng sinh can thiệp vào quá trình sao chép ADN của tế bào ung thư. Một số Anthracyclines phổ biến là: Doxorubicin, Idarubicin, Daunorubicin… Mặc dù được dùng phổ biến trong điều trị ung thư, nhóm thuốc kháng sinh này lại gây ra các vấn đề liên quan tới tim.

Một số nhóm kháng sinh khác ngoài Anthracyclines là Actinomycin-D, Mitomycin_C…

Hiện nay các chuyên gia đã nghiên cứu ra hàng trăm loại thuốc uống điều trị ung thư khác nhau

Hiện nay các chuyên gia đã nghiên cứu ra hàng trăm loại thuốc uống điều trị ung thư khác nhau

Nhóm thuốc ức chế Topoisomerase

Topoisomerase là loại enzyme tham gia vào quá trình sao chép ADN của tế bào ung thư ác tính. Thông thường, các bác sĩ dùng loại thuốc này trong điều trị ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tụy.

Thuốc ức chế phân bào

Đây là nhóm thuốc dùng để ngăn cản sự tiến triển của tế bào ung thư phổi, u lympho, ung thư vú. Thuốc dùng để ngăn các tế bào phân chia, nhân rộng và tiêu diệt các tế bào ung thư ở các giai đoạn của bệnh. Điểm tốt của nhóm thuốc này là thành phần thường có nguồn gốc thực vật và có khả năng tái tạo tế bào nhờ giữ lại enzyme cần thiết.

Thuốc corticosteroid

Ngoài điều trị ung thư, thuốc corticosteroid còn giúp hạn chế các triệu chứng buồn nôn, ngăn ngừa dị ứng khi dùng thuốc hóa trị. Methylprednisolone, Prednisone là các thuốc corticosteroid phổ biến được các bác sĩ sử dụng trong điều trị ung thư.

Trên đây là những chia sẻ về các loại hóa trị được sử dụng phổ biến hiện nay để điều trị bệnh ung thư. Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Vì thế, việc chủ động thay đổi thói quen hàng ngày và thực hiện thăm khám, ung thư thường xuyên, định kỳ cần được chú trọng.

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ uy tín để ung thư thì hãy tham khảo Hệ thống Y tế MEDLATEC. Không chỉ có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhân viên giàu kinh nghiệm, MEDLATEC còn trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Vì vậy, khi thăm khám, theo dõi sức khỏe tại MEDLATEC, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với kết quả nhận được.

MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn để kiểm tra sức khỏe

MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn để kiểm tra sức khỏe

Để đặt lịch thăm khám và được tư vấn về dịch vụ tầm soát ung thư tại MEDLATEC, quý khách liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: kháng sinh hóa trị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.