Tin tức

Nốt vôi hóa gan là gì? Vôi hóa gan có nguy hiểm không?

Ngày 26/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Một trong những tổn thương gan mạn tính nguy hiểm mà ít người biết tới đó là vôi hóa gan. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về nốt vôi hóa gan là gì, kích thước và cách điều trị tình trạng này.

1. Bệnh vôi hóa gan là gì?

Trên thực tế, vôi hóa gan không phải là một bệnh lý, đây là dạng tổn thương gan mạn tính gây sẹo. Những vết sẹo này thường hình thành khi ký sinh trùng tấn công và gây viêm nhiễm ở gan, hoặc do tình trạng áp xe gan. Sẹo xuất hiện ở gan sẽ tạo cơ hội để các hạt sỏi hình thành, chúng thường ứ đọng tại đường mật, khiến chất độc hại tích tụ trong cơ thể, không được đào thải ra bên ngoài.

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể, cơ quan này có thể gặp phải một số tổn thương như vôi hóa gan

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể, cơ quan này có thể gặp phải một số tổn thương như vôi hóa gan

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc nốt vôi hóa gan thường hình thành trong trường hợp nào? Thực tế, người có tiền sử mắc bệnh viêm gan là đối tượng có nguy cơ bị vôi hóa gan cực kỳ cao. Viêm gan có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như sỏi hình thành trong đường mật, do thói quen uống quá nhiều rượu bia, do thường xuyên sử dụng chất kích thích,…

Bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị lao cũng nên chú ý theo dõi sức khỏe gan. Một số loại thuốc điều trị lao sẽ được chuyển hóa tại gan, tích tụ trong thời gian dài và khiến nốt vôi hóa xuất hiện ở gan, ảnh hưởng tới chức năng gan.

Một số bệnh lý khác nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây tổn thương gan mạn tính, ví dụ như: gan nhiễm mỡ, gan nhiễm độc, rối loạn chức năng gan,… Bệnh nhân nên chú ý theo dõi và điều trị dứt điểm để ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

2. Những điều cần chú ý về kích thước nốt vôi hóa gan

Khi được chẩn đoán vôi gan, bác sĩ sẽ kiểm tra kích thước nốt vôi hóa gan, xác định tình trạng bệnh để lên phác đồ điều trị phù hợp. 

Trung bình, nốt vôi hóa có kích thước từ 4 - 7mm và không gây ra các triệu chứng rõ rệt. Trong trường hợp này, chức năng gan vẫn được duy trì, sức khỏe của bệnh nhân không ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan mà vẫn phải thăm khám định kỳ và theo dõi kích thước nốt vôi hóa gan.

Khi nốt vôi hóa phát triển với kích thước lớn, chức năng gan có dấu hiệu suy giảm, gây ra nhiều triệu chứng khá nghiêm trọng. Lúc này, nốt vôi hóa có thể chèn ép lên mô gan cũng như các dây thần kinh, gây cảm giác đau nhức mỗi khi vận động mạnh.

Nốt vôi hóa gan kích thước lớn có thể gây vàng da

Nốt vôi hóa gan kích thước lớn có thể gây vàng da

Người bị vôi hóa gan còn phải đối mặt với các triệu chứng như sốt cao, có thể kèm co giật; vàng da, vàng mắt; rối loạn tiêu hóa,… Nghiêm trọng hơn, tình trạng vôi hóa nếu không được theo dõi, xử lý kịp thời có thể gây biến chứng: ứ mật mạn tính hoặc xơ gan mật,… Một số bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư gan do chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị.

3. Phác đồ điều trị dành cho bệnh nhân vôi hóa gan

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Đối với bệnh nhân vôi hóa gan mức độ nhẹ, chức năng gan ổn định, bạn không cần điều trị với thuốc. Thay vào đó, người bệnh nên thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngăn ngừa nốt vôi hóa phát triển với kích thước lớn hơn.

Khách hàng thăm khám chuyên gia Gan mật PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia gan mật Hệ thống Y tế  MEDLATEC

Khách hàng thăm khám chuyên gia Gan mật PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia gan mật Hệ thống Y tế  MEDLATEC

Khi tình trạng vôi hóa gan chuyển biến nặng, gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng gan, việc điều trị là vô cùng cần thiết. Lúc này, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc để kiểm soát các triệu chứng bệnh. Nhiều trường hợp được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ nốt vôi hóa, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

4. Chế độ sinh hoạt dành cho bệnh nhân vôi hóa gan

Để kiểm soát kích thước nốt vôi hóa gan, bên cạnh điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chúng ta cần chú ý duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học.

Về chế độ ăn uống hàng ngày, bệnh nhân nên bổ sung ăn rau xanh, hoa quả, đây là những thực phẩm giàu vitamin và có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, người bệnh cũng nên ăn các loại thịt trắng, ví dụ như cá hoặc thịt gà. 

Đồng thời, chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích bệnh nhân hạn chế ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là nội tạng động vật, các loại thịt có màu đỏ,… Những loại thực phẩm này có thể làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Đặc biệt, bệnh nhân nên chú ý sắp xếp thời gian ăn uống phù hợp, không nên ăn đêm hoặc ăn quá no.

Bệnh nhân nên ưu tiên ăn thịt trắng, ví dụ như thịt gà

Bệnh nhân nên ưu tiên ăn thịt trắng, ví dụ như thịt gà

Để hạn chế sỏi mật hình thành và gây vôi hóa gan, các bạn hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể. Bên cạnh nước lọc, bệnh nhân có thể sử dụng nước nhân trần, nước atiso, các loại thảo dược có tác dụng nhuận mật nhưng không nên lạm dụng quá mức. 

Chế độ sinh hoạt điều độ cũng góp phần kiểm soát kích thước nốt vôi hóa gan. Bác sĩ thường khuyên bệnh nhân ngủ đủ giấc, từ 7 - 8 tiếng/đêm và tránh thức khuya thường xuyên. Nếu bạn thức khuya trong khung giờ 23h - 1h sáng, gan không thể tiến hành thải độc.

Hàng ngày, người bệnh nên dành thời gian luyện tập thể thao để tăng cường thể lực và cải thiện sức khỏe tỉnh thần. Tùy vào tình trạng sức khỏe để lựa chọn môn thể thao phù hợp, ví dụ như: đi bộ, tập yoga,…

Đối với người thường xuyên sử dụng chất kích thích và uống rượu bia, bác sĩ yêu cầu ngưng sử dụng. Các sản phẩm này là nguyên nhân khiến chức năng gan tổn thương nặng nề và để lại những biến chứng nghiêm trọng.

5. Thăm khám và điều trị vôi hóa gan ở đâu?

Để theo dõi kích thước nốt vôi hóa gan và điều trị kịp thời, bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và nhận được sự tin tưởng của hàng triệu khách hàng.

Hệ thống Y tế MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, như PGS TS Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam. MEDLATEC cũng là một trong những đơn vị y tế đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm với Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng khám, điều trị, MEDLATEC đã trang bị nhiều máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại, nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ, như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,… 

Không dừng lại ở đó, MEDLATEC còn là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ xét nghiệm tận nơi uy tín, bao gồm cả dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tại nhà,... 

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, cung cấp dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tận nơi nhanh chóng, chính xác

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, cung cấp dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tận nơi nhanh chóng, chính xác

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu về bệnh vôi hóa gan, tùy vào kích thước nốt vôi hóa gan, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn điều trị theo phác đồ riêng. Nếu có nhu cầu thăm khám hoặc xét nghiệm tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.