Tin tức

Làm thế nào để điều trị viêm gan B cấp hiệu quả?

Ngày 22/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm gan B là một căn bệnh toàn cầu, nguy cơ lây nhiễm gấp 100 lần so với HIV. Đây cũng là yếu tố nguy cơ đứng thứ 2 gây nên bệnh ung thư, chỉ sau thuốc lá. Nếu không điều trị viêm gan B cấp kịp thời thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu cách để điều trị hiệu quả viêm gan B dưới đây.

1. Cách phòng ngừa viêm gan B cấp

Trước tiên, hãy tìm hiểu các cách phòng ngừa viêm gan B cấp để giúp bạn bảo vệ cơ thể khỏi loại virus gây bệnh này. 

Biện pháp giúp phòng tránh bệnh viêm gan B cấp hiệu quả nhất chính là tiêm vacxin viêm gan B. Với các em bé vừa được sinh ra có thể tiến hành tiêm loại vacxin này trong vòng 24 giờ ngay sau khi sinh, sau đó tiến hành tiêm các mũi tiếp theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn có thể phòng ngừa bệnh đơn giản, hiệu quả bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Bạn nên thực hiện các biện pháp tự bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục. Tránh việc có thể lây nhiễm bằng cách không dùng chung các đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, băng kín vết thương, sử dụng kim tiêm 1 lần, không xăm hình tại các cơ sở không đảm bảo an toàn,...

2. Làm thế nào để điều trị viêm gan B cấp hiệu quả?

Khác với một số căn bệnh, khi bị viêm gan B cấp bạn không nhất thiết phải sử dụng các loại thuốc để điều trị. Thay vào đó, khi bệnh ở giai đoạn đầu, chỉ cần bạn xây dựng một lối sống khoa học, khỏe mạnh, giữ thói quen sinh hoạt tốt thì bệnh hoàn toàn có thể tự khỏi. Theo thống kê, tỷ lệ người hồi phục sau một thời gian bị viêm gan B cấp cao đến 90%. 

Viêm gan B cấp là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan

Viêm gan B cấp là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan

Bạn cần ghi nhớ: trong khi điều trị viêm gan B cấp và sau khi khỏi bệnh cũng cần tiếp tục duy trì thói quen tốt để bảo vệ các chức năng gan. Ngoài ra, khi bị viêm gan B cấp bạn cần hạn chế tiếp xúc với các đồ dùng cá nhân hay sử dụng chung các vật dụng có thể lây nhiễm bệnh thông qua đường máu, quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm bệnh cho người khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống hỗ trợ điều trị viêm gan B cấp

Để nâng cao sức khỏe và góp phần điều trị viêm gan B cấp thì mỗi ngày, bạn cần cung cấp trung bình khoảng 1.300Kcal - 1.400Kcal với đủ các dưỡng chất và không quên uống đủ ít nhất từ 2 - 2,5 lít nước/ngày.

Bệnh nhân bị viêm gan B cấp cần bổ sung các loại rau, củ quả và trái cây để bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cần thiết trong thực đơn hàng ngày của mình. Theo nghiên cứu, khi đang bị viêm gan B cấp thì trong bữa ăn nên ăn các loại rau củ quả có màu xanh đậm như: cải dầu, khổ qua, súp lơ xanh,… và các loại củ quả có màu cam hoặc màu đỏ như: đu đủ, cà rốt, cà chua,… 

Các trái cây giàu vitamin C như: cam, quýt, bưởi,… giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho bệnh nhân điều trị viêm gan B cấp.

Bổ sung các loại rau củ có màu xanh đậm để giúp nâng cao sức khỏe cho người bệnh

Bổ sung các loại rau củ có màu xanh đậm để giúp nâng cao sức khỏe cho người bệnh

Khi đang điều trị viêm gan B cấp cần hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo. Vì thế, bạn nên tăng cường ăn các loại protein ít chất béo để đảm bảo năng lượng cho cơ thể như: thịt ức gà, trứng gà, các loại cá béo, thịt bò nạc,… 

Các loại đậu và hạt cũng là nhóm thực phẩm tốt cho người bị viêm gan B cấp. Bạn có thể lựa chọn bổ sung các loại hạt, đậu như: hạt bí đỏ, hạt điều, hạt óc chó, đậu Hà Lan, đậu đen,… Các loại đậu, hạt không chỉ bổ sung protein mà còn có tác dụng giải độc giúp cơ thể tái tạo và phục hồi tốt.

Mỗi ngày có thể bổ sung sữa bò để góp phần đẩy nhanh quá trình tái tạo gan và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong sữa bò có chất béo không tốt cho người điều trị viêm gan B cấp nên bạn không nên uống quá nhiều, chỉ cần vừa đủ 1 ly/ngày.

Thay thế mỡ động vật bởi các loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu bơ, dầu oliu,… để sử dụng trong nấu nướng. Ngoài ra, thay vì các món chiên, xào thì bạn có thể chuyển đổi sang các món luộc, hấp sẽ tốt hơn cho người bị viêm gan B cấp. 

Trong quá trình ăn uống, bạn nên chia nhỏ các bữa trong ngày. Mỗi bữa chỉ cung cấp vừa đủ lượng thức ăn, tránh ăn quá nhiều hay ăn quá no để giúp người bệnh dễ tiêu hóa hơn. 

Khi điều trị viêm gan B cấp bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm hay thuốc bổ gan nhưng cần phải hỏi ý kiến bác sĩ cũng như tuân thủ theo liều lượng quy định. Không nên tự ý mua thuốc bổ ở thị trường để uống.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế và kiêng sử dụng các loại đồ uống có cồn, chất kích thích như rượu, bia,… vì sẽ làm suy giảm chức năng gan và khiến bệnh chuyển sang giai đoạn trầm trọng hơn. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế các món ăn quá mặn, cay, ngọt,… khi chế biến thức ăn. Người đang điều trị viêm gan B cấp không nên ăn các món bánh ngọt, nước ngọt có ga, bánh kẹo,… Các thực phẩm giàu Cholesterol có trong nội tạng động vật: tim, gan, phèo, phổi,… cũng nên kiêng ăn để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Lối sống và sinh hoạt khi điều trị viêm gan B cấp

  • Chế độ nghỉ ngơi: Khi bị viêm gan B cấp thì người bệnh cần phải được ưu tiên nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức. Nên có chế độ làm việc sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ, ngủ sớm và đúng giờ, tránh thức khuya sẽ tạo áp lực lên gan. 

Chạy bộ hoặc tập thể thao nhẹ nhàng sẽ rất tốt cho sức khỏe và quá trình điều trị bệnh viêm gan B cấp

Chạy bộ hoặc tập thể thao nhẹ nhàng sẽ rất tốt cho sức khỏe và quá trình điều trị bệnh viêm gan B cấp

  • Luyện tập thể thao đều đặn: Đối với người bị viêm gan B cấp cần luyện tập thể thao mỗi ngày, duy trì thói quen rèn luyện cơ thể. Khi đang điều trị, không nên lựa chọn những môn thể thao có cường độ lớn, tiêu hao nhiều năng lượng. Thay vào đó, ưu tiên chọn các môn thể thao nhẹ nhàng, thoải mái như: cầu lông, chạy bộ, yoga, các bài tập thể dục đơn giản,… giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan: Sức khỏe tinh thần đóng vai trò rất quan trọng khi điều trị viêm gan B cấp. Nếu bạn suy sụp, mệt mỏi, stress, căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực,… sẽ khiến cơ thể uể oải, không có tinh thần khiến cho tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng hơn. Ngược lại, nếu bạn giữ cho tinh thần thoải mái, yêu đời, tin tưởng vào việc chữa bệnh để luôn duy trì các thói quen, sức khỏe tốt thì sẽ khiến thời gian chữa trị được rút ngắn. 

3. Kiểm tra và xét nghiệm viêm gan B cấp ở đâu?

Để xây dựng được một chế độ điều trị viêm gan B cấp hiệu quả và khoa học thì bạn cần tiến hành kiểm tra và xét nghiệm viêm gan B cấp tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp.

Kiểm tra, xét nghiệm và điều trị viêm gan B cấp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Kiểm tra, xét nghiệm và điều trị viêm gan B cấp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn có nhu cầu xét nghiệm để kiểm tra về tình trạng sức khỏe gan của mình có thể lựa chọn MEDLATEC - đơn vị tiên phong trong các dịch vụ xét nghiệm tại khu vực miền Bắc. Khi phát hiện ra bệnh, bạn sẽ được đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điều trị viêm gan B cấp tư vấn và điều trị kịp thời. 

Mọi thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ với nhân viên qua hotline: 1900 565656, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của bạn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.