Tin tức

Chuyên gia chia sẻ vai trò xét nghiệm HBcrAg với bệnh nhân viêm gan B

Ngày 27/05/2020
BS. Phan Thanh Nguyên - Trung tâm Xét nghiệm
Viêm gan B là căn bệnh có diễn biến khó lường và những biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát tốt virus. Với những tiến bộ không ngừng của khoa học, hiện nay xét nghiệm mới HBcrAg ra đời đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B - Kẻ giết người thầm lặng

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh ảnh hưởng lớn đến hoạt động của gan, có thể gây nhiễm trùng gan, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Hiện nay, virus viêm gan B vẫn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2017, có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mạn tính. Ở Việt Nam hiện nay số người nhiễm virus viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV)

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV)

Viêm gan B có triệu chứng không rõ ràng nên người bệnh rất khó nhận biết. Thậm chí có rất nhiều người bị nhiễm viêm gan B mà không hề hay biết. Tuy nhiên, kể cả khi không có triệu chứng bệnh thì virus viêm gan B vẫn có thể gây tổn hại nặng đến gan sau một thời gian phát triển âm ỉ. Viêm gan B cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan.

Khi nghi ngờ mình nhiễm viêm gan B, bạn nên thực hiện xét nghiệm phát hiện bệnh để có hình thức chữa trị nhanh chóng và kịp thời nhất khi phát hiện bệnh.

Xét nghiệm HBcrAg – Niềm vui mới cho bệnh nhân viêm gan B

Ngày 29 tháng 07 năm 2019, Bộ Y tế đã ban hành quyết định 3310/QĐ-BYT về hướng dẫn mới trong chẩn đoán điều trị bệnh viện gan virus B, trong đó xét nghiệm HBcrAg lần đầu được đưa vào áp dụng trong thực tế. Cụ thể trên người bệnh chưa xơ gan, phải điều trị thuốc NAs lâu dài có thể xem xét ngừng thuốc điều trị khi cần thiết phải thực hiện các xét nghiệm HBV DNA cùng một số xét nghiệm miễn dịch khác như HBeAg, Anit-Hbe, HBsAg định lượng. Việc này sẽ gây rất tốn kém trong việc điều trị. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế đã đưa ra xét nghiệm HBcrAg, chỉ cần xét nghiệm này âm tính là đã có thể ngừng thuốc điều trị virus.

Chia sẻ về vai trò của xét nghiệm HBcrAg với bệnh nhân viêm gan B, BS. Phan Thanh Nguyên - Chuyên khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “HBcrAg mang lại nhiều kết quả khả quan và là một trong những chỉ dấu huyết thanh học tiềm năng, giúp bác sĩ lâm sàng theo dõi và đánh giá hiệu quả điều trị kháng virus viêm gan B hiện nay, vì HBcrAg có tương quan rất chặt với cccDNA trong nhân tế bào gan; mức giảm nồng độ HBcrAg trong máu tương đương với mức giảm nồng độ của cccDNA trong tế bào gan.

Xét nghiệm HBcrAg - Chỉ số mới trong theo dõi điều trị và theo dõi viêm gan B

Xét nghiệm HBcrAg - Chỉ số mới trong theo dõi điều trị và theo dõi viêm gan B

Ngoài ra, HBcrAg cũng được chứng minh mang lại các giá trị lâm sàng qua các nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản, Hồng Kông và một số nước phát triển như sau:

  • HBcrAg giúp phân biệt rõ các giai đoạn của viêm gan B mạn tính giúp các bác sĩ đánh giá được bệnh nhân và có hướng can thiệp kịp thời;
  • HBcrAg giúp tiên lượng khả năng chuyển đổi huyết thanh và thể hiện sự ưu việt hơn khi theo dõi bằng HBeAg và Anti - HBe;
  • HBcrAg giúp tiên lượng nguy cơ ung thư gan trong nhiều trường hợp khác nhau;
  • HBcrAg giúp tiên lượng chính xác nguy cơ bùng phát viêm gan B;
  • HBcrAg có tương quan rõ rệt với cccDNA trong tế bào gan nên được xác định là xét nghiệm tin cậy để theo dõi nồng độ cccDNA.

Cơ hội xét nghiệm HBcrAg với chi phí 0 đồng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tiếp nối hành trình 24 năm chăm sóc sức khỏe cộng đồng nhằm đẩy lùi bệnh viêm gan, từ nay đến 30/7/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC MIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM theo dõi, điều trị viêm gan HBcrAg trị giá tới 699.000 đồng dành tặng cho 200 khách hàng mắc viêm gan B mạn tính đầu tiên đăng ký và thực hiện.

Chương trình miễn phí xét nghiệm theo dõi điều trị viêm gan B của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa điểm áp dụng: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;
  • Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;
  • Cơ sở 3: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Lưu ý: Khách hàng đủ điều kiện tham gia chương trình, gồm:

  • Thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tình trạng viêm gan, giai đoạn đang mắc viêm gan theo chỉ định của Bác sĩ;
  • Mắc gan mạn tính, nhưng không mắc một số bệnh khác như xơ gan, ung thư gan,…

Với phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”, BVĐK MEDLATEC luôn là địa chỉ y tế tin cậy của người dân trong công tác khám chữa bệnh.

Khi thăm khám chuyên khoa Gan – Mật tại BVĐK MEDLATEC khách hàng sẽ được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Gan mật, Truyền nhiễm đầu ngành thăm khám như:

  • PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam;
  • ThS. BSCKII Nguyễn Hồng Hà - Nguyên Phó viện trưởng, Bệnh viện Nhiệt đới TW, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, chuyên gia truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC;
  • TS. BS Trần Văn Giang - Phó trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng Bệnh viện nhiệt đới Trung Ương, Phó trưởng bộ môn Truyền nhiễm trường Đại học Y Hà Nội.

Tự hào là đơn vị Y tế dẫn đầu phía Bắc về Công nghệ Xét nghiệm hiện đại với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, MEDLATEC luôn trang bị đồng bộ kỹ thuật chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh lý gan mật hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật chuyên sâu như xét nghiệm đo tải lượng virus (HBV-DNA), xác định đột biến Precore và promotor, đột biến kháng thuốc viêm gan B - C, tầm soát ung thư gan (AFP, PIKA II, HCC WAKO),... Theo đó, Bệnh viện có thể đáp ứng tất cả các trường hợp kiểm tra bệnh lý gan mật chuyên sâu.

Nhanh tay đăng ký ngay để có cơ hội là một trong 200 khách hàng đầu tiên được xét nghiệm miễn phí theo dõi và điều trị viên gan B từ MEDLATEC.

Để được tư vấn miễn phí, quý khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.