Tin tức

Chỉ số UV là gì? Tia UV có hại nhất vào thời điểm nào?

Ngày 15/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tia UV được các chuyên gia da liễu cảnh báo là yếu tố gây nguy hại nhất đối với da. Đặc biệt, khi chỉ số UV tăng cao thì tác động của chúng đối với làn da lại càng nghiêm trọng. Vì vậy, việc che chắn và bảo vệ da trước khi ra ngoài là điều thực sự cần thiết. Vậy cụ thể thì chỉ số UV là gì? Làm cách nào để bảo vệ làn da tránh khỏi tác động của tia UV một cách tối ưu nhất.

1. Chỉ số UV là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số UV

Tia UV có thể khiến làn da gặp nhiều vấn đề. Tuy nhiên, tùy vào mức độ mà tia UV có thể có lợi hoặc có hại cho làn da của bạn. Vậy chỉ số UV là gì

Chỉ số tia UV càng cao càng nguy hại đối với sức khỏe làn da

Chỉ số tia UV càng cao càng nguy hại đối với sức khỏe làn da

Chỉ số UV được dùng để mô tả mức bức xạ tia cực tím mặt trời ở trên bề mặt trái đất, dao động trong khoảng 1 - 11+. Chỉ số UV càng cao thì mức độ gây tổn thương cho da và mắt càng lớn. 

Một vài yếu tố làm ảnh hưởng đến chỉ số tia UV cụ thể như:

  • Góc của mặt trời: Khi mặt trời lên cao thì chỉ số này sẽ càng lớn. Bức xạ của tia cực tím sẽ dần thay đổi theo thời gian trong ngày và cả trong năm. 
  • Vĩ độ: Khu vực nào càng gần đường xích đạo thì chỉ số tia UV càng cao. 
  • Mật độ mây che phủ: Chỉ số tia cực tím sẽ đạt mức cao nhất vào những ngày trời không có mây. Tuy nhiên, khi có mây che phủ thì chỉ số này vẫn đạt mức cao nếu mặt trời không bị che khuất. 
  • Độ cao: Khi càng lên cao thì bầu khí quyển sẽ càng mỏng và bức xạ UV được hấp thụ cũng cao hơn. Với điều kiện không khí trong lành, chỉ số UV sẽ tăng khoảng 5%/km độ cao. Trong trường hợp, những khu vực ô nhiễm thì mức tăng này có thể còn ở mức cao hơn. 

2. Phân loại tia UV

Hiện tại, tia UV được chia thành các nhóm như sau:

Tia UV được chia làm 3 nhóm khác nhau

Tia UV được chia làm 3 nhóm khác nhau

  • UVA: Khoảng 95% tia nắng mặt trời đều là các tia UVA. Nhóm tia UV này có thể khiến cho làn da bị nhăn nheo. 
  • UVB: Có khả năng khiến da bị cháy nắng và làm giảm khả năng sản sinh các collagen và cả elastin ở trên da. 
  • UVC: Nhóm tia UV này cùng với một phần UVB không thể đến được trái đất vì chúng bị lọc qua bầu khí quyển. Nhóm tia này có thể hủy diệt được các acid nucleic ở trong tế bào và phá hủy những ADN ở trong các cá thể sống. UVC được xem là loại ánh sáng vô cùng nguy hiểm đối với sự sống của con người trên trái đất. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chỉ có hai nhóm tia UVA và UVB có thể chiếu tới được mặt đất. 

3. Thời điểm tia UV có hại với làn da nhất

Theo các chuyên gia sức khỏe, thời điểm tia UV đạt mức cao nhất là khoảng 10 - 15 giờ hàng ngày. Đây là khoảng thời gian mà bạn nên hạn chế di chuyển ở ngoài trời. Nếu có việc cần ra ngoài, bạn nên che chắn và bôi kem chống nắng cẩn thận để giảm bớt tác động của tia UV. 

Mặt trời lên cao là lúc chỉ số tia UV có hại nhất

Mặt trời lên cao là lúc chỉ số tia UV có hại nhất

Trong những ngày thời tiết nắng nóng cực điểm thì chỉ số tia cực tím sẽ càng cao và có nguy cơ khiến bạn bị ung thư da. Tại Việt Nam, chỉ số tia UV tại các khu vực như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có những ngày cảnh báo ở mức nguy hiểm, khoảng 10 - 11 và có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe da và mắt khi đứng dưới ánh nắng. 

4. Những tác động nguy hại do tia UV gây nên

  • Đầu tiên, tia UV khi tiếp xúc trực tiếp với làn da có thể gây nên những tổn thương như bị cháy nắng, lão hóa sớm và thậm chí là ung thư da. 
  • Gây ra các tổn thương đến mắt như viêm giác mạc hay đục thủy tinh thể.
  • Làm ức chế khả năng miễn dịch ở trên da và cả ở bên trong cơ thể. 
  • Khiến da dễ bị nhiễm trùng hơn do sự tấn công từ các vi khuẩn và virus. 
  • Nếu da đang bị dày sừng thì tia UV có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. 

Những tác hại của tia UV đối với làn da là rất lớn

Những tác hại của tia UV đối với làn da là rất lớn

5. Các biện pháp bảo vệ da khỏi tác động từ tia UV

Sau khi đã tìm hiểu về chỉ số UV là gì và hiểu được những ảnh hưởng xấu của chúng đối với làn da thì bạn cần biết cách bảo vệ làn da và đôi mắt của mình khỏi tác động của tia cực tím này. Cụ thể: 

5.1. Bôi kem chống nắng

Việc bôi kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp bạn hạn ngăn ngừa được những tác hại của tia UV đối với làn da. Bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp dựa theo các tiêu chí như độ phổ rộng, chỉ số SPF >30, không thấm nước,.... Khi bôi kem chống nắng bạn cần chú ý thoa kem trước khi ra ngoài ít nhất 20 phút và lặp lại sau mỗi 2 - 4 giờ. 

5.2. Trang phục và đồ che chắn

Chỉ dùng kem chống nắng thôi là chưa đủ, bạn cần trang bị thêm cho mình các loại trang phục che chắn cẩn thận để làn da không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị cho mình nón, quần áo chống nắng, bao tay và kính mát để bảo vệ da và mắt. 

Khi ra nắng, bạn nên chọn các loại quần áo tối màu, dày hoặc bóng để bảo vệ làn da một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của loại vải này chính là khiến bạn cảm thấy nóng hơn vì khả năng hấp thụ nhiệt cao hơn so với thông thường. 

Về lâu về dài, các tia UVA sẽ khiến cho làn da bị sạm nám, tàn nhan, lão hóa nhanh hơn và thậm chí là ung thư da. Chính vì vậy, bạn cần kết hợp cả kem chống nắng và các dụng cụ bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời để nâng cao hiệu quả. 

Bạn nên che chắn kỹ càng trước khi ra đường để bảo vệ da khỏi tia UV

Bạn nên che chắn kỹ càng trước khi ra đường để bảo vệ da khỏi tia UV

5.3. Chế độ ăn uống

Bạn nên bổ sung thêm các loại trái cây, nước bù điện giải, nước lọc để giúp da khỏe và đẹp hơn từ bên trong. Bạn nên hạn chế các loại đồ ngọt và đồ chua. Thay vào đó, bạn nên bổ sung thêm vào chế độ ăn của mình các loại rau củ quả giàu kali như rau má, rau mồng tơi, rau ngót,... hoặc những loại quả giàu vitamin C. Những thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe của bạn trong những ngày nắng nóng. 

Nhìn chung, các loại tia UV đều không tốt đối với sức khỏe của làn da và mắt của chúng ta. Chính vì vậy, mỗi khi ra đường bạn vẫn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ da để ngăn chặn sự tấn công của tia UV. Trên đây là những thông tin về chỉ số UV là gì và cách bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của tia cực tím. 

Nếu gặp bất cứ vấn đề nào về da, bạn hãy đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn. Một địa chỉ bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ đến số hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.