Tin tức

Bỏng nắng: 6 điều bạn cần làm để cải thiện nhanh tình trạng!

Ngày 19/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bỏng nắng không chỉ gây ngứa rát, khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cần làm gì khi bị bỏng nắng để nhanh chóng phục hồi, phòng tránh các rủi ro? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết bên dưới.

1. Tổng quan về bỏng nắng

Bỏng nắng là hiện tượng da bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu mà không có giải pháp che chắn, bảo vệ. Tia cực tím, cụ thể là tia UVB có bước sóng từ 280 - 320 nm là nguyên nhân hàng đầu gây ra bỏng nắng với các triệu chứng rất dễ nhận biết như:

  • Da chuyển sang màu đỏ kèm theo cảm giác nóng rát, sưng tấy. Sau đó có thể hình thành bọng nước trên da và da chuyển sang thâm sạm, có màu sắc khác biệt so với vùng da khác. Thậm chí, da có thể bị nám vĩnh viễn. 
  • Ở mức độ nặng hơn, người bị bỏng nắng có thể xuất hiện các triệu chứng sốt, ớn lạnh, đau đầu, suy nhược,.., Nếu nghiêm trọng hơn và không được cấp cứu kịp thời thì có nguy cơ sốc bỏng.

Da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu có thể bị bỏng nắng

Da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu có thể bị bỏng nắng

Bất kỳ ai cũng có thể bị bỏng nắng, tuy nhiên, những trường hợp dưới đây có nguy cơ bỏng nắng cao hơn:

  • Sinh sống ở khu vực có thời tiết nắng nóng (gần xích đạo, vùng đồi núi cao,…).
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Người có màu da càng sáng thì nguy cơ bỏng nắng càng cao, tức là người có loại da tuýp I sẽ dễ bị bỏng nắng hơn người có loại da tuýp VI. 
  • Người có thói quen ra ngoài lúc trời nắng nhưng lại không mặc áo khoác, đeo mắt kính, khẩu trang, găng tay, vớ tất,… 

2. Biện pháp xử trí khi bị bỏng nắng

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bỏng nắng, bạn có thể áp dụng các biện pháp xử trí sau để làn da mau chóng phục hồi cũng như phòng tránh được biến chứng.

Di chuyển vào chỗ mát

Đây là nguyên tắc đầu tiên khi cảm nhận cơ thể đang bị bỏng nắng, say nắng. Hãy nhanh chóng di chuyển vào chỗ mát và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất có thể. Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và phòng tránh được những trường hợp đáng tiếc. 

Làm dịu da bằng nước mát 

Có nhiều cách làm mát da khác nhau như chườm khăn mát, dội nước mát. Lưu ý là chỉ sử dụng nước mát, không dùng đá lạnh vì đá lạnh có thể khiến các tế bào đông cứng và mạch máu co rút, từ đó khiến vùng da bị bỏng nắng càng tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra, bạn cũng không nên ngâm mình trong nước biển hay hồ bơi và muối và clo có thể làm da đang nhạy cảm dễ bị kích ứng.

Làm dịu da bị bỏng nắng bằng cách chườm mát hoặc ngâm mình trong bồn nước mát

Làm dịu da bị bỏng nắng bằng cách chườm mát hoặc ngâm mình trong bồn nước mát

Làm dịu da bằng nguyên liệu tự nhiên

Một số nguyên liệu tự nhiên có thể làm dịu vùng da bị bỏng nắng như:

  • Nha đam: Bạn tách lấy phần ruột của nha đam rồi đắp lên vùng da bỏng nắng. Để im trong 10 - 15 phút thì rửa lại với nước sạch, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
  • Cà chua: Bạn ép cà chua lấy nước rồi trộn với sữa chua hoặc sữa tươi không đường, sau đó bôi lên vùng da bị bỏng nắng. Hoạt chất chống oxy hóa trong cà chua cùng các dưỡng chất trong sữa chua, sữa tươi sẽ giúp làm dịu da, giảm cảm giác đau rát và vết bỏng mau lành.
  • Túi lọc trà: Catechin và flavonoid trong túi lọc trà có tác dụng giảm đau rát cho vùng da bỏng nắng. Bạn hãy ngâm túi lọc trà trong nước lạnh rồi đắp trực tiếp lên da và để im trong 10 - 15 phút. Việc này giúp vết bỏng mau hồi phục và giảm sưng tấy hiệu quả. 
  • Lá bạc hà: Bạn chỉ cần rửa sạch và xay nhuyễn một nắm lá bạc hà, sau đó đắp lên da bị bỏng nắng là sẽ cảm thấy dễ chịu hơn hẳn bởi trong bạc hà có tinh chất làm mát tức thì. 
  • Bột yến mạch: Bạn có thể pha bột yến mạch với nước ấm rồi rửa mặt hoặc ngâm mình trong đó. Sau 20 phút thì dùng khăn ẩm để lau lại, lưu ý lau nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương vùng da bị bỏng nắng.

Những cách này có thể mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho bạn, tuy nhiên, để vùng da bị bỏng nắng được phục hồi hoàn toàn thì đòi hỏi phải kiên nhẫn. Bạn cần kiên trì thực hiện 1 - 2 lần mỗi ngày và tránh tạo áp lực quá nhiều lên vùng da. 

Nha đam có tác dụng làm dịu vùng da bị bỏng nắng một cách tích cực

Nha đam có tác dụng làm dịu vùng da bị bỏng nắng một cách tích cực 

Làm dịu da bằng kem dạng gel

Các vết bỏng nắng thường có xu hướng khô, sưng tấy, đau rát. Để làm giảm các triệu chứng này, bạn có thể thoa kem dạng gel để vừa làm dịu da, vừa cấp ẩm cho da, giúp da không bị bong tróc, nhiễm trùng. Kem dạng gel ở đây có thể là kem dưỡng da, kem làm mát hoặc các loại kem, thuốc bổ sung collagen để tái tạo da.

Ăn uống lành mạnh

Đây cũng là cách giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị bỏng nắng và phòng tránh được các biến chứng nguy hiểm. Theo đó, bạn cần uống nhiều nước để tránh bị mất cân bằng nước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu. Ngoài ra, khi cơ thể đủ nước thì da cũng mau chóng hồi phục hơn.

Trong chế độ ăn, nên tăng cường rau xanh, trái cây, protein và chất béo lành mạnh. Tránh xa thực phẩm cay nóng hay đồ uống có cồn để tránh bị kích ứng, khiến da bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Uống nhiều nước để cấp nước cho cơ thể, giúp da mau chóng hồi phục sau khi bị bỏng nắng

Uống nhiều nước để cấp nước cho cơ thể, giúp da mau chóng hồi phục sau khi bị bỏng nắng

Đi khám và điều trị

Trường hợp bỏng nắng mức độ nặng kèm theo các dấu hiệu nghiêm trọng khác, bạn cần nhanh chóng đi khám và điều trị. Nhất là khi vết bỏng sưng to, phồng rộp, có dấu hiệu viêm nhiễm và bạn bị sốt, mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa thì tuyệt đối không được chủ quan. 

Để thăm khám nhanh nhất, bạn có thể đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bác sĩ chuyên môn giỏi, tay nghề cao cùng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ mang đến cho bạn sự an tâm và hài lòng cao nhất.

Để được tư vấn thêm về các dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại bệnh viện, quý khách hãy gọi đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay.

Từ khoá: mệt mỏi buồn nôn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.