Tin tức

Cây cam thảo nam - nhiều công dụng nhưng cần chú ý về liều lượng, cách dùng

Ngày 14/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sử dụng cây dược liệu hay thảo dược để chữa bệnh là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Trong đó, cây cam thảo nam rất được tin dùng trong Đông y, có tác dụng giảm đường huyết, hỗ trợ làm lành vết thương,… Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của loài cây này.

1. Sơ lược cây cam thảo nam

Nhiều người gọi cây cam thảo nam là cam thảo đất, dã cam thảo hay thổ cam thảo,…

Đặc điểm tự nhiên

Cam thảo nam là cây cỏ mọc thẳng, thuộc họ hoa mõm chó, toàn thân cây có mùi thơm nhẹ rất dễ chịu. Cây cao khoảng 30 - 80cm, rễ hình trụ to, thân nhẵn, khi già sẽ hóa gỗ ở phần gốc. Lá cây mọc kiểu đối, dài khoảng 1,5cm, rộng 8 - 12mm, phiến lá hình mác có răng cưa, cuống lá ngắn và thu hẹp. Hoa cây cam thảo nam mọc đơn độc, riêng lẻ hoặc thành từng đôi giữa các lá, kích thước nhỏ, màu trắng. Quả hình cầu, dạng nang, có nhiều hạt bên trong. Mùa cây ra hoa kết quả là từ tháng 5 đến tháng 7. 

Cây cam thảo nam là dược liệu thuộc họ hoa mõm chó, mọc hoang nhiều nơi

Cây cam thảo nam là dược liệu thuộc họ hoa mõm chó, mọc hoang nhiều nơi

Phân bố sinh thái

Cây cam thảo nam được tìm thấy nhiều ở châu Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia,… Tại Việt Nam, loài cây này mọc hoang khắp nơi, đặc biệt là ở bãi đất trống, cánh đồng hay vùng đất giàu dinh dưỡng, có độ ẩm cao và lượng mưa nhiều. Nói chung, các tỉnh thành phía Nam có điều kiện khí hậu thuận lợi để cây cam thảo nam sinh trưởng và phát triển.

Bộ phận sử dụng

Toàn thân cây cam thảo nam được sử dụng để chữa bệnh. Có thể thu hoạch cây quanh năm, khi thu hoạch về thì rửa sạch để loại bỏ tạp chất, sau đó cắt khúc, dùng tươi hoặc phơi khô, sấy khô rồi sử dụng dần.

Thành phần hóa học

Các nghiên cứu cho thấy cây cam thảo nam chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng chữa bệnh, điển hình trong đó phải kể đến như:

  • Hoạt chất Allicin có tác dụng tăng hồng cầu, giảm đường huyết và các triệu chứng của bệnh tiểu đường.
  • Các hoạt chất Scopolamine, mannitol, dulcitol, và glucose có trong chất nhờn, dầu sệt của thân cây.
  • Các hoạt chất Mannitol, hex octanol và sitosterol có trong rễ cây.
  • Axit hữu cơ cùng nhiều thành phần hóa học khác.

Hầu hết các bộ phận của cây cam thảo nam đều được sử dụng để chữa bệnh

Hầu hết các bộ phận của cây cam thảo nam đều được sử dụng để chữa bệnh

2. Công dụng chữa bệnh của cây cam thảo nam

Công dụng chữa bệnh của cây cam thảo nam được đánh giá cao cả trong y học cổ truyền lẫn y học hiện đại. 

Y học cổ truyền

Trong Đông y, cam thảo nam có tính mát, vị ngọt đắng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan,lợi tiểu, đồng thời, hỗ trợ điều trị tiểu đường và thúc đẩy quá trình tiêu hóa, trao đổi chất. 

Y học hiện đại

Trong y học hiện đại, cây cam thảo nam có tác dụng điều chỉnh và kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, còn hỗ trợ cơ thể tiêu hóa protein và phân giải chất xơ. Bên cạnh đó, một số hoạt chất có trong dược liệu này còn có tác dụng giảm đau, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, bổ máu,… 

3. Bài thuốc hay từ cây cam thảo nam

Dưới đây là một số bài thuốc hay từ cây cam thảo nam, bạn có thể tham khảo và áp dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý và vấn đề về sức khỏe.

  • Thông tiểu, lợi tiểu: Xay 30 - 60g cam thảo nam tươi với 100 - 150ml nước lọc rồi bỏ phần bã, lấy phần nước pha với một xíu đường phèn uống. 
  • Chữa mệt mỏi, biếng ăn: Dùng 4g cam thảo nam, 4g nhân sâm, 12 bạch truật, 12g bạch linh sắc với 1 lít nước đến khi nước cạn còn 400ml thì chắt lấy nước rồi uống. Mỗi ngày uống 1 thang. 
  • Chữa viêm họng, ho có đờm: Dùng 15g cam thảo nam, 10g lá bồng bông, 15g vỏ rễ cây dâu sắc lấy nước uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang. 
  • Chữa tiêu chảy, kiết lỵ: Dùng 15g cam thảo nam, 15g cỏ nhọ nồi, 15g sài đất, 20g cát cặn, 12g lá trắc bá sắc lấy nước uống, mỗi ngày 1 thang. 
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Dùng 10g cam thảo nam,10g diệp hạ châu sắc lấy nước uống, mỗi ngày 1 thang. 

Cây cam thảo nam có tác dụng hỗ trợ điều trị các biến chứng của tiểu đường

Cây cam thảo nam có tác dụng hỗ trợ điều trị các biến chứng của bệnh tiểu đường

4. Lưu ý khi sử dụng cây cam thảo nam

Tùy vào mục đích và đối tượng sử dụng mà có cách dùng cây cam thảo nam khác nhau. Nhưng nhìn chung, bạn cần tuân thủ nguyên tắc sơ chế cẩn thận và bảo quản đúng cách. Ngoài ra, có thể dùng độc vị hoặc kết hợp cam thảo nam với vị thuốc khác tùy trường hợp. Đặc biệt, luôn sử dụng cây cam thảo đúng liều lượng khuyến cáo, đó là từ 20 - 40g/ ngày nếu dùng dược liệu tươi và từ 8 - 12g/ ngày nếu dùng dược liệu khô. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết cách phân biệt cây cam thảo nam với cây cam thảo bắc bởi 2 loài cây này có đặc điểm khác nhau và công dụng chữa bệnh cũng không giống nhau. Chẳng hạn, cam thảo nam có tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường, làm lành vết thương, thông tiểu,… Còn cam thảo bắc thì có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày, chống co thắt,…

Bộ phận sử dụng để chữa bệnh của cây cam thảo bắc chủ yếu là rễ và thân, được thu hoạch vào cuối thu, đầu đông. Trong khi đó, cây cam thảo nam có thể sử dụng toàn cây và thu hoạch quanh năm như đã nói ở phần trên. Nói chung, bạn cần phân biệt rõ 2 loài cây này để lựa chọn và sử dụng cho đúng.

Khi sử dụng cây cam thảo nam để chữa bệnh, bạn cần kiên trì, nhẫn nại. Không nôn nóng để tránh “dục tốc bất đạt” vì hầu hết các cây dược liệu đều mang lại tác dụng chậm hơn các loại thuốc Tây y. Trường hợp cơ thể có những bất thường trong quá trình sử dụng thì cần tạm ngưng và đi khám bác sĩ.

Nên đi khám bác sĩ nếu cơ thể có bất thường trong quá trình sử dụng cây cam thảo nam

Nên đi khám bác sĩ nếu cơ thể có bất thường trong quá trình sử dụng cây cam thảo nam 

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về công dụng chữa bệnh của cây cam thảo nam. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hoặc có nhu cầu khám và điều trị bệnh, có thể đến ngay bệnh viện, phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Và quý khách cũng có thể đặt lịch khám trước qua hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ khách hàng đặt lịch tại mọi chi nhánh, cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.