Tin tức

Cẩm nang thông tin y khoa cần biết về ung thư tuyến tụy

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư tuyến tụy là một bệnh hiếm gặp và khá nguy hiểm, triệu chứng thường khá mơ hồ, khó nhận biết sớm. Đặc biệt, nguy cơ gây ra tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, việc nắm được các thông tin liên quan, nhất là nhận biết dấu hiệu của bệnh cũng như các giai đoạn cụ thể là điều cần thiết.

1. Thế nào là bệnh ung thư tuyến tụy? 

ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các mô của tuyến tụy - một cơ quan trong ổ bụng nằm phía sau phần dưới của dạ dày. Tuyến tụy có nhiệm vụ tiết ra các enzym để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và sản xuất hormone giúp quản lý lượng đường trong máu. Bệnh xảy ra khi các tế bào ở tuyến tụy bắt đầu nhân lên và phân chia một cách mất kiểm soát, sau đó di căn ra các cơ quan xung quanh, ở giai đoạn nặng, bệnh gây nguy cơ tử vong cao.

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao

Ung thư tuyến tụy nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi rất cao, tuy nhiên bệnh này hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu. Nguyên nhân là do vị trí của tuyến tụy nằm ở sâu trong ổ bụng, dấu hiệu lâm sàng lại nghèo nàn và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa khác. Do đó, bệnh nhân thường đến khám khi đã chuyển qua giai đoạn muộn dẫn đến quá trình điều trị rất khó khăn. 

2. Các triệu chứng của bệnh

Thời gian đầu, biểu hiện bệnh không xuất hiện rõ. Sau khi chuyển sang giai đoạn nặng, người bệnh thường gặp những dấu hiệu sau:

Đau bụng 

Đây là một trong các biểu hiện thường gặp nhất của bệnh. Thông thường khi phát hiện ra bệnh khoảng 1 đến 2 tháng thì trước đó bệnh nhân đã gặp các triệu chứng này, cơn đau có thể tăng dần theo sự tiến triển của bệnh nhưng chỉ là thoáng qua ở vùng thượng vị do đó rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày hoặc các bệnh đường tiêu hóa khác. 

Đau bụng là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh

Đau bụng là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh

Sau đó, khi chuyển nặng hơn thì tình trạng đau có thể lan ra sau lưng và hai bên. Nặng hơn lúc nằm ngửa hoặc sau khi ăn xong khiến cho bệnh nhân phải nằm ở tư thế cuộn lại cho đỡ đau. 

Hội chứng tắc mật 

Biểu hiện là nước tiểu có màu sẫm và vàng da. Với ung thư tuyến tụy, người bệnh sẽ thấy được là vàng da liên tục và có xu hướng tăng dần do khối u trong tụy làm tắc ống mật, từ đó khiến cho dịch mật ở gan không thể xuống được vùng tá tràng. Dẫn đến mật đi vào máu gây triệu chứng vàng da. 

Đi ngoài phân sống 

Khối u ở tụy làm cản trở men tụy không thể xuống ruột non để giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Đây là một trong những lí do khiến cho bệnh nhân ung thư tụy bị suy kiệt nhanh chóng, do đó việc bổ sung men tụy sớm và kịp thời là điều rất cần thiết.  

Sụt cân 

Giảm cân đột ngột không vì bất cứ lý do nào là dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư. Trong đó, có thể là ung thư tuyến tụy. Ngoài biểu hiện sụt cân không rõ nguyên nhân, những bệnh nhân mắc ung thư tụy còn có những triệu chứng khác như ăn không ngon, ăn ít hoặc không có cảm giác thèm ăn. 

Nôn 

Khối u ở tụy phát triển làm chèn ép dạ dày gây ra những hiện tượng nôn hoặc buồn nôn. 

3. Bệnh ung thư tuyến tụy gồm những giai đoạn nào

Theo chuyên gia, bệnh ung thư tụy được chia thành 4 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1

Xuất hiện khối u trong tuyến tụy với kích thước khá nhỏ, chỉ dưới 2cm. Người bệnh gần như không thể thấy được bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, ở giai đoạn này khả năng phát hiện ra bệnh rất khó. 

Giai đoạn 2

Khối u phát triển và có kích thước lớn trên 2cm. Đồng thời, các tế bào ung thư bắt đầu xâm lấn qua các mô, cơ quan lân cận tuy nhiên vẫn chưa ảnh hưởng đến mạch máu, chỉ hiện diện tại khu vực các mạch bạch huyết xung quanh. 

Tế bào ung thư bắt đầu xâm lấn qua các cơ quan lân cận

Tế bào ung thư bắt đầu xâm lấn qua các cơ quan lân cận

Giai đoạn 3

Ung thư di căn đến nhiều hệ cơ quan và hạch bạch huyết đồng thời bắt đầu xâm lấn vào những mạch máu chính. 

Giai đoạn 4

Các tế bào ung thư di căn và xâm lấn đến những cơ quan xa hơn như phổi, gan, màng bụng,… Ở giai đoạn này, người bệnh cảm thấy đau đớn kéo dài và nguy cơ tử vong cao. 

4. Người bệnh ung thư tụy nên ăn gì

Bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy thường sẽ cảm thấy chán ăn do không có cảm giác đói bụng, do đó tình trạng bỏ bữa thường xuyên xảy ra dẫn đến suy kiệt sức khỏe nhanh chóng. Vì vậy, nên bổ sung vào chế độ ăn của người bệnh những loại thực phẩm sau đây:

Rau củ và các loại trái cây

Người bệnh ung thư tụy cần thêm vào chế độ ăn của mình những thực phẩm nhiều chất xơ như rau, trái cây hoặc các loại đậu. Ưu tiên nấu chín để giảm những mùi vị đắng, hăng đồng thời giúp bệnh nhân tiêu hóa tốt hơn. 

Người bệnh ung thư tuyến tụy nên bổ sung các loại rau củ trong bữa ăn hằng ngày

Người bệnh ung thư tuyến tụy nên bổ sung các loại rau củ trong bữa ăn hằng ngày

Với trái cây thì nên chọn những loại chứa nhiều Phytochemical, chất xơ hoặc chất chống oxy để tăng cường sức khỏe và nhanh hồi phục hơn. Ưu tiên chọn các loại như cam, quýt, bưởi,…

Thực phẩm giàu protein

Những loại thực phẩm giàu protein sẽ giúp hỗ trợ mô và tế bào hoạt động tốt, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Do đó, bệnh nhân ung thư tụy cần bổ sung những loại thực phẩm dễ tiêu hóa như đậu hũ, trứng, bơ đậu phộng,…

Với bệnh nhân ung thư tuyến tụy, cần thử một vài món ăn để tìm được cho mình loại thực phẩm hợp với khẩu vị của bản thân. Bên cạnh đó, hạn chế ăn quá no và cần chia nhỏ những bữa ăn trong ngày để giảm cảm giác buồn nôn hay trướng bụng. Ngoài ra, người bệnh cần đảm bảo phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống thêm những loại thức uống khác như nước ép trái cây hoặc trà xanh. 

Chất xơ

Các loại tinh bột chứa nhiều chất xơ rất tốt cho bệnh nhân ung thư tụy vì không làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn cung cấp cho người bệnh nhiều năng lượng hơn để chống lại các cảm giác mệt mỏi. Những loại thực phẩm như gạo lứt, yến mạch hay khoai tây có chứa một lượng lớn Folate rất tốt cho bệnh nhân ung thư tụy. 

Chất béo lành mạnh

Nhằm cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể, người bệnh ung thư tụy cũng nên bổ sung thêm nhiều loại chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu, hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó,…

Tóm lại, ung thư tụy là một căn bệnh nguy hiểm vì các triệu chứng mờ nhạt và không điển hình, gây khó khăn trong việc chẩn đoán. Do đó, ngoài việc lưu ý các dấu hiệu nhận biết thì cách tốt nhất là tầm soát ung thư định kỳ để có thể sàng lọc và phát hiện sớm, từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về bệnh ung thư tuyến tụy, nếu còn thắc mắc gì thì hãy liên hệ qua số hotline 1900.56.56.56 của MEDLATEC để được bác sĩ giải đáp và tư vấn tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.