Tin tức

Các mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ có thực sự hiệu quả?

Ngày 26/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lý khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Ngoài việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống và lối sống, một số người truyền tai nhau mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ và tự áp dụng tại nhà. Liệu những mẹo dân gian này có thực sự an toàn và hiệu quả đối với người bệnh hay không, mời bạn đọc tham khảo bài viết để tìm lời giải đáp.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ

Để giải đáp thắc mắc: mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ có thực sự hiệu quả không, trước tiên chúng ta cần hiểu về căn bệnh này. Tình trạng gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ tích tụ quá nhiều ở mô gan và gây ra tình trạng viêm. Nếu không được kiểm soát, theo dõi cũng như điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Có hai nhóm nguyên nhân chính gây bệnh, đó là do rượu và các nguyên nhân khác không do rượu. Người có thói quen uống nhiều rượu bia là đối tượng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ rất cao. Nếu tiếp tục duy trì thói quen này, tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh rượu bia, một số tác nhân khác có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ là: béo phì, bệnh nhân có tiền sử bị tiểu đường, rối loạn mỡ máu,… Tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh, chúng ta sẽ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất.

2. Những mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ thường được áp dụng

Thay vì đi khám và điều trị gan nhiễm mỡ tại các cơ sở y tế uy tín, nhiều người lại tin và áp dụng một số mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ. Cụ thể, mẹo sử dụng lá sen phơi khô, pha với nước để uống hàng ngày được nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ thực hiện tại nhà. Bởi vì họ tin rằng thành phần trong lá sen có tác dụng giảm mỡ máu, đồng thời ngăn ngừa tích mỡ trong gan cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, lá sen cũng rất phổ biến và dễ tìm, vì thế một số bệnh nhân đã và đang áp dụng mẹo dân gian này để điều trị bệnh.

Nhiều người áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ

Nhiều người áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ

Hiện nay, nhiều người còn sử dụng lá trà tươi, pha nước uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ. Trong dân gian thường truyền tai nhau rằng lá trà tươi có chất chống oxy hóa, nhờ vậy chúng hỗ trợ giảm viêm gan, đốt chất béo trong cơ thể cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, một số bệnh nhân hiện áp dụng phương pháp uống trà pha từ hoa atiso đỏ hàng ngày để điều trị gan nhiễm mỡ. Hoa atiso đỏ vốn được biết đến với thành phần chất chống oxy hóa, giúp giảm độc cho gan và giảm cholesterol máu. Đặc biệt, hoa atiso đỏ còn chứa chất hibiscin hỗ trợ chuyển hoá mỡ thừa tích trữ trong cơ thể, cân bằng lượng mỡ máu.

3. Liệu áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ có thực sự hiệu quả không?

Câu hỏi được quan tâm hàng đầu là: áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ có thực sự an toàn và hiệu quả hay không?

Trên thực tế, việc áp dụng mẹo dân gian để chữa bệnh không được khuyến khích. Bởi vì, đây chỉ là mẹo được truyền tai mà chưa được khoa học kiểm chứng về độ an toàn cũng như hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với sức khỏe. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có thể chuyển biến xấu do bỏ lỡ thời điểm vàng điều trị. Nghiêm trọng hơn là xuất hiện nhiều biến chứng nặng do áp dụng các bài thuốc dân gian không được kiểm chứng và đảm bảo chất lượng.

Áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ có hiệu quả không?

Áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ có hiệu quả không?

Thay vì tin và áp dụng các bài thuốc dân gian, người bệnh nên tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm.

4. Phác đồ điều trị dành cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Nếu không áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ, bệnh nhân nên điều trị như thế nào?

Để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất, bác sĩ sẽ phải thăm khám trực tiếp, xác định tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của từng bệnh nhân để đưa ra hướng điều trị phù hợp. Ví dụ trường hợp gan nhiễm mỡ xuất hiện viêm, thì phác đồ điều trị phù hợp là: thay đổi lối sống, sử dụng thuốc giảm lipid máu, tăng nhạy cảm insulin và dùng các tác nhân chống oxy hóa.

Bệnh nhân nên đi thăm khám, điều trị tại cơ sở y tế uy tín

Bệnh nhân nên đi thăm khám, điều trị tại cơ sở y tế uy tín

Khi gan nhiễm mỡ biến chứng, bác sĩ bắt buộc phải điều chỉnh phác đồ điều trị cho bệnh nhân để làm chậm diễn biến của bệnh.

Đối với bệnh nhân có bệnh nền như: rối loạn chuyển hoá, bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc bệnh về tuyến giáp, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị gan nhiễm mỡ cũng như bệnh lý nền. Bởi vì, tình trạng gan nhiễm mỡ thường chuyển biến nhanh trong cơ thể của bệnh nhân vốn đã có bệnh nền sẵn.

Song song với điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống của mình để kiểm soát diễn biến bệnh tốt nhất.

Về ăn uống, người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như: rau xanh, trái cây vào thực đơn hàng ngày. Đồng thời, nên tăng cường ăn cá, giảm ăn thịt và thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, đồ chiên rán và các món ăn nhiều năng lượng. Bởi vì những thực phẩm này có thể khiến tình trạng gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng hơn.

Với bệnh nhân thường xuyên uống rượu bia, bác sĩ yêu cầu ngưng sử dụng hoàn toàn. Càng sử dụng rượu bia, sức khỏe của bệnh nhân càng trở nên tồi tệ hơn, quá trình điều trị không đạt hiệu quả như mong đợi.

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ

Thay vì áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ, chúng ta nên hình thành cho mình một số thói quen sinh hoạt lành mạnh, ví dụ như luyện tập thể thao thường xuyên. Thói quen này giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn, hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả hơn. Đặc biệt, người bệnh không nên sử dụng thuốc lá để hạn chế các biến chứng xấu có khả năng xảy ra.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ có thực sự hiệu quả không? Tốt nhất người bệnh nên theo dõi và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tốt diễn biến bệnh. Một địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ được đánh giá cao, bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.