Tin tức

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền, có thể thực hiện tại nhà không?

Ngày 07/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm ADN là một trong những dạng xét nghiệm ngày càng phổ biến hiện nay. Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền, được thực hiện như thế nào và nên thực hiện ở đâu là những băn khoăn thường gặp của không ít người.

1. Xét nghiệm ADN là xét nghiệm gì?

ADN là viết tắt của Axit Deoxyribonucleic), xét nghiệm ADN còn được gọi với tên xét nghiệm DNA.

Xét nghiệm này là một trong những sự ứng dụng của tiến bộ khoa học công nghệ trong chăm sóc sức khỏe cho con người và độ chính xác mang lại khá cao.

Các mẫu bệnh phẩm có thể được dùng để thực hiện xét nghiệm gồm: niêm mạc miệng, máu, tóc, móng tay, cuống rốn,... ADN chứa những thông tin đã được mã hóa, giúp có thể xác định những đặc điểm riêng biệt của từng cá thể khác nhau.

ADN mang tới nhiều thông tin về sức khỏe, di truyền

ADN mang tới nhiều thông tin về sức khỏe, di truyền

2. Mục đích của xét nghiệm ADN là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền, hãy cùng tìm hiểu về mục đích của dạng xét nghiệm này. 

Thông thường, chúng ta hay quen với suy nghĩ xét nghiệm ADN là để xác định huyết thống, các mối quan hệ trong gia đình. Tuy nhiên, thực tế thì dạng xét nghiệm này còn nhằm nhiều mục đích hơn nữa, chẳng hạn như:

  • Sàng lọc sơ sinh: được thực hiện nhằm xác định, chẩn đoán các rối loạn, những bất thường về mặt di truyền để kịp thời can thiệp sớm nhất có thể. Loại xét nghiệm này có thể giúp kiểm tra bất thường về bệnh di truyền. Nếu kết quả cho thấy trẻ mắc phải suy giáp bẩm sinh, hồng cầu hình liềm,... thì có thể được điều trị ngay khi sinh ra.
  • Xét nghiệm chẩn đoán: được thực hiện nhằm phân tích, đề xuất những phương pháp điều trị các bệnh đặc biệt có liên quan tới nhiễm sắc thể hoặc di truyền đặc biệt. Một số trường hợp được chỉ định xét nghiệm này để xác định xem bệnh có phải là phát sinh do đột biến gen hay không.
  • Xét nghiệm tiền sản: được thực hiện khi những thai nhi còn trong bụng mẹ nhằm chẩn đoán, dự phòng nguy cơ mắc các bệnh có liên quan tới bất thường di truyền. Khi phụ nữ mang thai thực hiện xét nghiệm này, có thể phát hiện bất thường liên quan tới Hội chứng Down, trisomy 18.
  • Xét nghiệm sàng lọc ung thư: một số bệnh ung thư có liên quan tới đột biến gen di truyền. Chính vì thế, xét nghiệm ADN trong trường hợp này có thể giúp tầm soát, phát hiện những bệnh có liên quan tới đột biến gen trong gia đình, họ tộc.
  • Xét nghiệm ADN còn được thực hiện với mục đích pháp lý nhằm xác định mối quan hệ huyết thống liên quan của những cá nhân tham gia xét nghiệm. Điều này có thể phục vụ việc tìm ra danh tính cá nhân, tìm người bị thất lạc, danh tính nạn nhân,...
  • Xét nghiệm dược động học: một số người có tình trạng sức khỏe đặc biệt, xét nghiệm ADN có thể giúp bác sĩ dự đoán xem việc sử dụng loại thuốc nào, liều lượng ra sao thì hiệu quả.

Và, như trên đã nói, đây còn là dạng xét nghiệm được lựa chọn nhằm xác định huyết thống của cha mẹ với con cái, anh chị em,...

Xét nghiệm tiền sản giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đột biến gen

Xét nghiệm tiền sản giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đột biến gen

3. Xét nghiệm ADN có thể được thực hiện tại nhà không?

Hầu hết xét nghiệm ADN đều có thể thực hiện tại nhà, chỉ có ADN huyết thống sử dụng trong xác định huyết thống có tính pháp lý cần phải thực hiện tại cơ sở y tế để đảm bảo tính pháp lý của kết quả xét nghiệm.

Đối với mẫu tóc

Trước khi thực hiện, cần rửa tay sạch sẽ, lấy tóc cần lấy được cả chân tóc. Khi nhổ, không nên chạm vào bọng tại chân tóc và nên nhổ khoảng 5 - 6 sợi.

Mẫu tóc cần được đặt vào một tờ giấy trắng sạch rồi gói lại, sau đó bỏ vào túi nilon sạch để mang tới phòng xét nghiệm.

Đối với tế bào niêm mạc miệng

Mẫu bệnh phẩm này đòi hỏi máy móc thiết bị hiện đại mới có thể phân tích chính xác được.

Trước hết, bạn uống một ngụm nước sạch rồi đưa hai chiếc tăm bông vào khoang miệng, cọ xát cả hai bên trái phải. Sau đó, bỏ tăm bông vào phong bì và mang tới phòng xét nghiệm.

Đối với mẫu móng tay, chân

Đồ cắt móng cần được khử trùng sạch sẽ và cắt khoảng 5 - 6 móng rồi gói vào giấy sạch, bỏ trong túi nilon.

Đối với mẫu máu

Cần nhân viên y tế thực hiện để đảm bảo an toàn và chính xác.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC mang tới sự yên tâm, thoải mái cho khách hàng

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC mang tới sự yên tâm, thoải mái cho khách hàng

4. Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền? Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền hẳn là nỗi băn khoăn của hầu hết những người có nhu cầu được thực hiện. Theo đó, chi phí để thực hiện xét nghiệm ADN tùy thuộc vào mục đích xét nghiệm, cơ sở thực hiện. Bởi đây là dạng xét nghiệm khá phức tạp nên đòi hỏi phải được thực hiện tại các cơ sở có đầy đủ hệ thống máy móc thiết bị tân tiến, hiện đại, đội ngũ bác sĩ trình độ cao.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể lựa chọn để thực hiện loại xét nghiệm này cũng như mọi xét nghiệm đánh giá, kiểm tra sức khỏe khác bởi những ưu thế vượt trội có thể kể tới như:

  • Đội ngũ chuyên gia đầu ngành dày dặn kinh nghiệm, đặc biệt là trong lĩnh vực di truyền học. Đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp, tận tâm.
  • Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ, đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.
  • Thông tin của khách hàng được bảo mật nghiêm ngặt. Sau khi có kết quả, người bệnh sẽ được bác sĩ của MEDLATEC gọi điện giải đáp, tư vấn chi tiết kết quả.

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC luôn được cập nhật những công nghệ mới nhất

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC luôn được cập nhật những công nghệ mới nhất

Không những thế, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ADN tận nơi để mang tới sự tiện lợi tối đa cho khách hàng. Với dịch vụ lấy mẫu tận nơi, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà và nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến địa chỉ khách hàng yêu cầu để lấy mẫu. Ngoài chi phí xét nghiệm đã được niêm yết công khai, khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 đồng cho một lần lấy mẫu. Quý khách khi có nhu cầu được xét nghiệm ADN hay các xét nghiệm đánh giá sức khỏe khác, hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ, tư vấn về giá cũng như hướng dẫn đặt lịch 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.