Tin tức

Như thế nào là thải độc gan và những lầm tưởng thường gặp

Ngày 18/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Gan giữ chức năng quan trọng trong việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nhiều người có quan niệm rằng càng sử dụng các biện pháp giải độc gan nhiều thì gan sẽ khỏe hơn, giúp cơ quan này không bị tích tụ các chất độc. Vậy liệu thải độc gan có thể và giúp gan khỏe mạnh hay là mối tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho bộ phận này?

1. Gan bị nhiễm độc là gì?

Gan là bộ phận quan trọng đảm nhiệm nhiều chức năng, trong đó có nhiệm vụ đào thải độc tố. Thức ăn, đồ uống khi được dung nạp vào cơ thể thì sẽ chuyển hoá thành các hoạt chất khác nhau tại gan trước khi vận chuyển đi các bộ phận khác. 

Gan nhiễm độc là khi tế bào gan bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau

Gan nhiễm độc là khi tế bào gan bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tình trạng gan nhiễm độc là khi gan bị tổn thương, bị viêm do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, chủ yếu như: thường xuyên sử dụng rượu bia, sử dụng các loại thuốc không đúng cách, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, do nhiễm virus,... 

2. Như thế nào là thải độc gan?

Thải độc gan là các phương pháp giúp cải thiện tình trạng tổn thương gan do nhiễm độc. Tuỳ thuộc vào các nguyên nhân gây nhiễm độc sẽ có phác đồ điều trị tương ứng và được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Một số phương pháp được chỉ định đối với bệnh nhân nhiễm độc gan và cần đào thải độc tố như:

  • Đối với nhiễm độc do rượu: thực hiện cai rượu, bia và các chất kích thích để giúp gan được nghỉ ngơi, hồi phục kết hợp với đơn thuốc đặc trị.
  • Đối với nhiễm độc do sử dụng thuốc sai cách: Trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể được hướng dẫn thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống kết hợp sử dụng các loại thuốc có tác dụng hồi phục, chữa lành tổn thương gan. Còn đối với tình trạng nhiễm độc nặng làm hư hại chức năng gan nghiêm trọng, sau khi áp dụng nhiều cách nhưng không có hiệu quả thì sẽ phải thực hiện phẫu thuật ghép gan. 

Khá nhiều trường hợp tự ý thải độc tại nhà bằng phương pháp chưa được kiểm chứng khoa học dẫn đến tăng áp lực lên gan. Từ đó tình trạng gan nhiễm độc nghiêm trọng hơn cũng như gây khó khăn cho quá trình điều trị phục hồi chức năng gan.

3. Những lầm tưởng thường gặp về thải độc gan

Thải độc gan là cụm từ khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu đúng về vấn đề này. Hiện nay còn tồn tại nhiều lầm tưởng về thải độc gan, từ đó có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe. 

3.1. Thải độc gan giúp hạn chế tổn thương gan do bia rượu

Quan niệm thải độc cho gan hỗ trợ hạn chế những độc tố do bia rượu làm tổn thương gan chưa có cơ sở khoa học chứng minh. Tuy vậy, vẫn có không ít người thường xuyên sử dụng các biện pháp thải độc sau khi uống bia rượu. 

Thải độc gan không thể hạn chế các tổn thương ở gan với người thường xuyên dùng bia rượu

Thải độc gan không thể hạn chế các tổn thương ở gan với người thường xuyên dùng bia rượu

Thực tế, khi uống quá nhiều bia rượu thì gan sẽ bị áp lực, lâu dần dễ đến các tổn thương ở gan. Những tổn thương này thường không thể hồi phục bằng các biện pháp thải độc, ngược lại nếu không được điều trị đúng cách thì có thể gây ra tác dụng ngược, dẫn đến tình trạng xơ gan hoặc ung thư gan.

3.2. Thường xuyên thải độc giúp tránh bệnh lý về gan

Thực tế, các bệnh lý về gan thường xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày và có cả yếu tố di truyền trong gia đình. Vì thế, quan niệm thải độc thường xuyên có thể tránh các bệnh lý về gan là không đúng. 

Để tránh các bệnh lý về gan thì thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày, kết hợp tập luyện để giúp tăng cường sức khỏe, hạn chế bệnh tật là điều nên làm.

3.3. Thải độc gan là phương pháp điều trị bệnh gan

Một số người cho rằng khi gan gặp vấn đề như suy gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc ung thư gan đều có thể cải thiện bằng cách giải độc gan. Quan niệm này không đúng. Nhiều trường hợp tự ý sử dụng các loại thuốc hoặc phương pháp giải độc gan không khoa học khiến bệnh gan diễn tiến nặng hơn hoặc có thể gây tử vong do nhiễm độc nặng. 

Thải độc gan giúp điều trị bệnh gan chưa được khoa học chứng minh. Nếu tự ý thải độc gan để chữa bệnh có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Thải độc gan giúp điều trị bệnh gan chưa được khoa học chứng minh. Nếu tự ý thải độc gan để chữa bệnh có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Các bệnh lý về gan cần được thăm khám, chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ đó điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

3.4. Sử dụng các loại thảo dược, thực phẩm chức năng bừa bãi để thanh lọc, loại bỏ độc tố gan

Hiện nay, các loại thảo dược hay thực phẩm chức năng được giới thiệu có tác dụng thải độc gan, thanh lọc cơ thể luôn được nhiều người săn đón và sử dụng. Một số phương pháp chưa được khoa học chứng minh, thường chỉ áp dụng với những trường hợp mắc bệnh nhẹ, giai đoạn đầu và phải theo chỉ định của bác sĩ. Nếu sử dụng bừa bãi có thể khiến sức khỏe lá gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Việc thải độc gan tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng sức khoẻ

Việc thải độc gan tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng sức khoẻ

4. Một số cách giúp cải thiện sức khỏe gan

Để cải thiện và bảo vệ sức khỏe gan, bạn có thể thực hiện một số cách đơn giản như:

  • Uống đủ nước mỗi ngày từ 1.5 - 2 lít.
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc uống khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia hoặc thức uống có cồn.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chiên xào.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya nhiều.
  • Tăng cường rau củ quả để giúp tăng khả năng đề kháng và hỗ trợ hồi phục trong quá trình điều trị bệnh gan.
  • Cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày và lựa chọn các loại thực phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh.
  • Tập thể dục đều đặn.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và chẩn đoán sớm bất thường trong cơ thể.
  • Hạn chế tiếp xúc với các khu vực môi trường bị ô nhiễm hoặc nhiễm độc, nếu có cần thực hiện nghiêm ngặt quy định bảo hộ tránh lây nhiễm.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập luyện là phương pháp bảo vệ gan tốt nhất

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập luyện là phương pháp bảo vệ gan tốt nhất

Có thể thấy việc tự ý thải độc gan khi không có chỉ định từ bác sĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Chính vì thế nếu bạn gặp bất thường về sức khỏe thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn sớm nhất.

Từ khoá: xơ gan ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.