Tin tức

Uống lá cây gì tốt cho phổi - Tận dụng ngay 6 loại lá cây sau!

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài sử dụng thuốc Tây y, một số người ưu tiên dùng thuốc nam để trị các bệnh về phổi. Vậy bạn có biết uống lá cây gì tốt cho phổi? Nếu chưa biết, đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới để tìm được câu trả lời.

1. Tổng quan về bệnh phổi

Trước khi giải đáp uống lá cây gì tốt cho phổi, chúng ta cùng tìm hiểu về bệnh phổi. Nói chung, bệnh phổi là những bệnh liên quan đến phổi như:

  • Hen suyễn, viêm phế quản mãn tính.
  • Viêm phổi, cúm.
  • Bệnh Sarcoidosis và xơ hóa phổi. 
  • Ung thư phổi.

Triệu chứng thường gặp của bệnh phổi là ho, khó thở, đau tức ngực,…

Triệu chứng thường gặp của bệnh phổi là ho, khó thở, đau tức ngực,…

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà triệu chứng bệnh phổi sẽ khác nhau, nhưng thường gặp nhất là các triệu chứng sau:

  • Khò khè, khó thở, thở ngắn, thở rít,… 
  • Ho nhiều, ho không dứt, ho có đờm,… 
  • Cảm giác đau và tức ngực khi hít vào, thở ra.

Đối với những bệnh phổi nặng, chẳng hạn như ung thư thì triệu chứng nghiêm trọng hơn và rõ ràng hơn, bao gồm ho ra máu, hoặc ho khan không dứt, đau tức ngực, viêm phổi tái phát liên tục, khàn tiếng, chán ăn, sụt cân,…

2. Uống lá cây gì tốt cho phổi?

Trong tự nhiên có rất nhiều vị thuốc có tác dụng bổ phế, trị các bệnh về hô hấp và phổi hiệu quả. Vậy uống lá cây gì tốt cho phổi?

Lá đu đủ đực

Có lẽ không ai là không biết công dụng của lá đu đủ đực trong việc trị ho cũng như phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy các thành phần trong lá đu đủ đực có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư và hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Do đó, nếu bạn mắc bệnh phổi, đặc biệt là ung thư phổi thì có thể uống lá đu đủ để hỗ trợ điều trị bệnh. Cách dùng như sau: Lá đu đủ tươi hái về rửa sạch, phơi khô, sắc nhỏ và sao vàng rồi sử dụng dần. Khi dùng thì lấy ra một nắm lá để đun với nước, đến khi thấy nước có màu vàng cánh gián là có thể uống được. Kiên trì uống trong 60 ngày sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành, phát triển của khối u. 

Lá đu đủ đực có tác dụng ức chế sự hình thành khối u ung thư

Lá đu đủ đực có tác dụng ức chế sự hình thành khối u ung thư

Lá diếp cá

Không chỉ là loại rau được nhiều người yêu thích, lá diếp cá còn rất tốt cho phổi. Bởi trong lá có chứa hoạt chất methylnonylketon, decanonyl acetaldehyde và chất myrcene cùng các khoáng chất và vitamin. Những dưỡng chất này có tác dụng ức chế vi khuẩn gây tổn thương phổi và làm giảm triệu chứng đau tức ngực, khó thở, ho hiệu quả.

Cách dùng lá diếp cá chữa bệnh phổi rất đơn giản, đó là đun 1 nắm lá sạch với 500ml nước đến khi thấy nước đặc thì đem đi uống. Mỗi ngày uống 2 lần, sau 2 - 3 ngày, triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm.

Lá tía tô

Tương tự diếp cá, tía tô vừa là loại rau ngon, vừa là vị thuốc trị bệnh phổi an toàn, lành tính. Trong Đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, không độc, rất được tin dùng để chữa bệnh hô hấp, đặc biệt là trị ho cho trẻ em. 

Bạn chỉ cần chưng cách thủy lá tía tô với đường phèn rồi uống mỗi ngày là được. Uống từ ít đến nhiều và ngậm trong miệng trước khi nuốt để thuốc thấm dần vào đầu lưỡi và xuống họng. 

Lá tía tô trị ho và các bệnh hô hấp hiệu quả, đặc biệt là ở trẻ em

Lá tía tô trị ho và các bệnh hô hấp hiệu quả, đặc biệt là ở trẻ em

Lá húng chanh

Nếu bạn không biết uống lá cây gì tốt cho phổi nữa thì câu trả lời là lá húng chanh. Lá húng chanh chứa nhiều tinh dầu và có đặc tính chống viêm mạnh, tiêu đờm, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh hô hấp, do đó, rất được tin dùng để chữa viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm,…

Để chữa bệnh phổi bằng lá húng chanh, bạn có rất nhiều cách, chẳng hạn như sắc lấy nước rồi uống, chưng với mật ong và đường phèn, nấu lá húng chanh với gừng rồi xông,… Nói chung, tùy loại bệnh và tình trạng bệnh mà có cách dùng phù hợp.

Lá tỳ bà diệp

Đây cũng là loại lá có tác dụng làm mát phổi, đặc trị ho hen lâu ngày, đặc biệt là viêm phế quản và viêm tiểu phế quản ở trẻ em. Để trị bệnh, bạn sẽ dùng 20g lá tỳ bà diệp phơi khô, tẩm mật rồi pha với nước uống. Mỗi ngày uống từ 50ml đến khi thấy bệnh khỏi hẳn thì dừng. 

Lá dâu tằm

Trong Đông y, lá dâu tằm có tác dụng trị ho, cảm cúm, chuyên dùng trong các bài thuốc điều trị viêm phế quản, ho khan hoặc ho có đờm, viêm phổi,… Để gia tăng hiệu quả điều trị, có thể kết hợp lá dâu tằm với lá hẹ, lá chanh, rau má, bạc hà, hoa cúc. Tất cả nguyên liệu đem đi sắc với 500ml nước, đến khi còn 200ml là được. Người lớn uống 2 lần/ ngày, trẻ em uống 3 - 4 lần/ ngày, uống sau ăn. Sau 2-3 ngày, triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm tích cực.

Uống lá dâu tằm có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về phổi

Uống lá dâu tằm có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về phổi 

3. Lưu ý khi uống thuốc lá trị bệnh phổi

Biết được uống lá cây gì tốt cho phổi là chưa đủ, bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng sau khi áp dụng cách chữa bệnh này.

  • Không rửa quá mạnh hay đun nấu, chưng cất quá lâu để tránh làm mất các thành phần dưỡng chất có tác dụng chữa bệnh trong lá.
  • Uống thuốc lá trị bệnh phổi cần phải đều đặn và kiên trì bởi thuốc không mang lại tác dụng ngay lập tức mà sẽ phát huy công dụng một cách từ từ.
  • Việc sử dụng thuốc lá ngắt quãng có thể không mang lại hiệu quả như mong muốn, khiến bệnh kéo dài và thêm nghiêm trọng.
  • Bạn có thể kết hợp lá với nhiều nguyên liệu tự nhiên lành tính, có tác dụng chữa bệnh để gia tăng hiệu quả điều trị. 
  • Đừng quên kết hợp với các phương pháp trị bệnh theo y học hiện đại để mang lại hiệu quả cao nhất. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc uống lá cây gì tốt cho phổi và lưu ý những gì khi sử dụng thuốc từ lá cây. Nhìn chung, các loại lá cây trên đều dễ tìm, dễ sử dụng và có tính an toàn cao nên bạn không phải lo ngại khi sử dụng.

Mọi nhu cầu khám chữa bệnh hoặc thực hiện các xét nghiệm quan trọng, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách chỉ cần gọi đến hotline 1900 56 56 56 sẽ có Tổng đài viên tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.