Tin tức

Thuốc Celecoxib: Cách sử dụng và xử trí nếu dùng quá liều

Ngày 06/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), Celecoxib không phải là cái tên xa lạ. Đây là loại thuốc chuyên dùng trong giảm đau nhức xương khớp hoặc những cơn đau cấp tính. Là thuốc kê đơn nên bạn luôn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng.

1. Thành phần, tác dụng của thuốc Celecoxib

Celecoxib có nhiều dạng bào chế như viên nang cứng, viên nang mềm, viên nén, viên nén bao phim với hàm lượng 50 mg,100 mg, 200 mg, 400 mg.

Thành phần

Tên thuốc cũng chính là tên thành phần hoạt chính. Hay nói cách khác, Celecoxib chứa hoạt chất chính là Celecoxib - hoạt chất thuộc nhóm giảm đau, chống viêm non-steroid (NSAID). Ngoài ra, thuốc còn có phụ gia và tá dược vừa đủ, bao gồm cellulose microcrystalline, lactose, dioxid silicic,…

Tác dụng

Nhờ đặc tính giảm đau và chống viêm nên thuốc Celecoxib được sử dụng rộng rãi trong điều trị:

  • Đau nhức xương khớp, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp.
  • Đau sau phẫu thuật hay đau sau khi nhổ răng.
  • Đau bụng tiền kinh nguyệt.
  • Polyp di truyền ở đại tràng.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh gút, giảm sưng và đau ở các khớp. 

Celecoxib có tác dụng chống viêm, giảm đau, dùng rộng rãi trong điều trị xương khớp

Celecoxib có tác dụng chống viêm, giảm đau, dùng rộng rãi trong điều trị xương khớp

2. Cách sử dụng

Cũng giống như các loại thuốc khác, khi sử dụng Celecoxib, bạn cần tuân thủ liều dùng và cách dùng.

Liều dùng

Dựa vào triệu chứng và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ quyết định liều dùng thuốc Celecoxib cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả điều trị cao và tránh được những tác dụng phụ.

  • Đối với điều trị các bệnh lý về xương khớp thì liều dùng là 200mg/ ngày, chia làm 2 lần, mỗi lần 100mg.
  • Đối với điều trị giảm đau cấp như đau sau nhổ răng, đau tiền kinh nguyệt thì liều dùng khởi đầu là 400mg/ ngày, nếu những ngày sau còn đau thì uống 200mg/ ngày.

Trên đây là liều dùng thuốc Celecoxib ở người lớn. Còn với trẻ em từ 2 - 12 tuổi thì nên dùng viên thuốc hàm lượng 50mg hoặc 100mg. Trẻ từ 12 tuổi thì có thể dùng viên thuốc hàm lượng 200mg như người lớn. Liều dùng sẽ tính theo cân nặng hoặc do bác sĩ chỉ định. 

Cách dùng

Thuốc Celecoxib được sử dụng qua đường uống. Với một viên thuốc 200mg, bạn nên uống cùng một ly nước đầy. Trẻ em hoặc người khó nuốt có thể nghiền nát viên thuốc rồi trộn với nước và uống. Bạn uống trước, trong hay sau khi ăn đều được, nhưng tốt nhất là nên uống trong khi ăn. Và sau khi uống thì không nên đi nằm ngay, ít nhất là 10 phút sau khi uống mới được nằm. 

Uống Celecoxib với nước lọc, uống trước, trong hay sau ăn đều được

Uống Celecoxib với nước lọc, uống trước, trong hay sau ăn đều được

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc Celecoxib

Tuy được sử dụng rộng rãi để giảm đau và chống viêm nhưng Celecoxib là thuốc kê đơn, bạn không được tự ý sử dụng. Đặc biệt, trước và trong khi dùng thuốc, bạn đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây. 

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc

Thuốc Celecoxib tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu bạn không tuân thủ hướng dẫn sử dụng hoặc chỉ định của bác sĩ. Những tác dụng phụ thường gặp là đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và nôn, tiểu chảy hoặc táo bón; viêm mũi họng và đường hô hấp trên; chóng mặt, đau đầu, mất ngủ; phát ban, nổi mẩn ngứa, phù ngoại biên,…

Bên cạnh đó, còn có những tác dụng phụ hiếm gặp hơn, bao gồm tắc nghẽn mạch phổi, suy tim, tai biến mạch máu não; xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, viêm đại tràng; viêm gan, sỏi mật, vàng da,…

Một số tương tác thuốc

Không chỉ tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, thuốc Celecoxib còn xảy ra tương tác với các loại thuốc khác, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ bị tác dụng phụ. Những loại thuốc này bao gồm Warfarin, Fluconazol, Furosemid,… Nếu bạn đang sử dụng, hãy cho bác sĩ biết để bác sĩ thay đổi liều lượng và tần suất sử dụng, tránh tương tác thuốc xảy ra.

Cần thận trọng khi uống Celecoxib cùng bất kỳ loại thuốc nào khác

Cần thận trọng khi uống Celecoxib cùng bất kỳ loại thuốc nào khác 

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Sẽ có một vài trường hợp bác sĩ cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi cho bệnh nhân sử dụng thuốc Celecoxib, cụ thể như sau.

  • Không dùng thuốc cho người mẫn cảm và dị ứng với thành phần của thuốc. 
  • Người tiền sử bị xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tá tràng cần thận trọng. Mặc dù thuốc Celecoxib không gây tai biến đường tiêu hóa nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro.
  • Người bị hen suyễn, nổi mề đay nếu dùng thuốc Celecoxib có thể bị sốc phản vệ.
  • Người bị phù, giữ nước, suy gan thận khi dùng thuốc Celecoxib có thể khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng.
  • Phụ nữ mang thai, đặc biệt là 3 tháng cuối không nên dùng thuốc Celecoxib để không ảnh hưởng đến tim mạch của thai nhi.
  • Phụ nữ đang cho con bú nên cân nhắc, nếu không cần thiết thì không nên dùng thuốc Celecoxib.
  • Người lái xe hay vận hành máy móc cần tuân thủ nghiêm ngặt liều dùng để tránh tác dụng phụ là đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến công việc. 

Cách xử trí khi quên hoặc quá liều

Nếu quên liều thì bạn có thể bỏ qua hoặc uống càng sớm càng tốt. Nếu quá liều gây khó chịu, buồn nôn, người mệt mỏi, giảm thị lực hay các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe khác thì cần thông báo ngay với bác sĩ điều trị. Nếu uống một lượng lớn thuốc và bị ngộ độc nặng thì bác sĩ có thể áp dụng liệu pháp gây nôn hoặc dùng than hoạt hay thuốc tẩy thẩm thấu để loại bỏ Celecoxib ra khỏi cơ thể.

Uống Celecoxib quá liều và bị tác dụng phụ, cần đến gặp bác sĩ nhanh chóng

Uống Celecoxib quá liều và bị tác dụng phụ, cần đến gặp bác sĩ nhanh chóng 

Hướng dẫn bảo quản thuốc

Cần bảo quản thuốc Celecoxib trong bọc kín, đặt nơi thoáng mát, khô ráo, nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, tránh xa tầm tay của trẻ em. Thuốc sau khi nghiền nát và pha với nước thì cần uống ngay hoặc bảo quản kín đáo, sạch sẽ trong tủ lạnh nhiệt độ từ 2 - 8 độ C và uống trong vòng 6 giờ. 

Trên đây là chi tiết cách sử dụng thuốc Celecoxib. Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, để có được chỉ định phù hợp nhất thì bạn cần đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc nếu không được bác sĩ kê đơn. 

Mọi nhu cầu thăm khám sức khỏe và điều trị các bệnh lý, quý khách có thể lựa chọn Bệnh viện, Phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đặc biệt, khi gọi đến hotline 1900 56 56 56, quý khách sẽ được tư vấn chi tiết về dịch vụ cũng như đặt được lịch khám phù hợp nhất tại MEDLATEC gần nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.