Tin tức

Lún dương vật ở trẻ: Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị

Ngày 24/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lún dương vật là một loại dị tật bẩm sinh có thể quan sát được bằng mắt thường. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp do ba mẹ chưa có kiến thức hoặc nhầm lẫn với các vấn đề khác nên việc phát hiện diễn ra muộn. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến các vấn đề về hệ tiết niệu của trẻ.

1. Nguyên nhân, cách nhận và biến chứng biết trẻ bị lún dương vật  

Lún dương vật hay vùi dương vật là một loại dị tật ở trẻ xảy ra khi “cậu nhỏ” bị lớp mỡ trước xương mu che lấp mặc dù kích thước và hình dạng vẫn bình thường. 

Nguyên nhân 

Tình trạng dương vật ở trẻ bị vùi lấp thường có liên quan đến các yếu tố sau: 

  • Bao quy đầu bị hẹp sinh lý nên chưa tách hết gây cản trở khiến dương vật không thể vươn ra ngoài. 
  • Lớp mỡ ở phía trước xương mu quá dày (kể cả khi trẻ không bị thừa cân) làm che lấp dương vật. 
  • Thiếu hụt lớp da bao phủ quanh dương vật. 
  • Phần da vùng bìu vì gắn với gốc như bình thường thì lại với đầu dương vật, kéo dương vật lún vào trong. 

Ngoài ra, người trưởng thành cũng có thể bị lún dương vật do biến chứng từ phẫu thuật cắt bao quy đầu

Dương vật bị vùi vào trong không bộc lộ hoàn toàn ra ngoài như bình thường

Dương vật bị vùi vào trong không bộc lộ hoàn toàn ra ngoài như bình thường

Cách nhận biết 

Đa số các trường hợp trẻ bị lún dương vật được phát hiện khi xuất hiện các triệu chứng: 

  • Với trẻ nhỏ, ba mẹ quan sát thấy dương vật của con nhỏ hơn so với những trẻ đồng trang lứa. Dương vật chỉ lộ rõ khi cương lên hoặc lúc ấn bằng tay, sau khi thả ra thì lại thụt vào trong. Khi bé đi tiểu, nước tiểu ra nhỏ giọt, phần da bao quy đầu phồng lên và quấy khóc vì đau. 
  • Với trẻ lớn có biểu hiện đau và khó chịu mỗi khi đi tiểu, khó khăn khi điều chỉnh hướng dòng nước tiểu. Đôi khi ba mẹ sẽ thấy con ở trong nhà vệ sinh lâu vì khó tiểu hoặc xấu hổ.

Vùi dương vật có thể khiến trẻ đau đớn, khó chịu mỗi khi đi tiểu

Vùi dương vật có thể khiến trẻ đau đớn, khó chịu mỗi khi đi tiểu

Những biến chứng khi trẻ bị lún dương vật 

Vùi dương vật ở trẻ nếu không được can thiệp điều trị có thể gây ra những biến chứng sau: 

  • Nhiễm trùng bao quy đầu hoặc đường tiểu do vùng da xung quanh tích tụ nước tiểu nên thường xuyên ẩm ướt. 
  • Trẻ xuất hiện các vấn đề về tâm lý như xấu hổ, tự tin và có thể bị trầm cảm
  • Với người trường thành, dương vật bị vùi có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng, cản trở quá trình quan hệ tình dục vì đau hoặc không thể đưa vào trong âm đạo. 

2. Cách điều trị lún dương vật 

Trong một số trường hợp, trẻ bị lún dương vật có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài với những biểu hiện nặng hơn hoặc xảy ra với nam giới trưởng thành thì cần phải can thiệp xử lý sớm. Tùy từng trường hợp và nguyên nhân mà phương pháp điều trị có thể khác nhau, thường bao gồm: 

Nong bao quy đầu 

Nong bao quy đầu nếu nguyên nhân do bao quy đầu bị hẹp. 

  • Với trẻ nhỏ, ba mẹ sẽ kéo bao quy đầu xuống để lộ dương vật ra ngoài với một lực nhẹ mỗi ngày đồng thời kết hợp vệ sinh phần bên trong cho đến khi phần quy đầu bộc lộ hoàn toàn. 
  • Với trẻ lớn có thể nong bao quy đầu bằng tay kết hợp bôi thuốc mỡ để làm mềm và chống viêm. 

Trong trường hợp nong bao quy đầu bằng tay không thành công hoặc quá chậm, bác sĩ sẽ tiến hành tiểu phẫu tách bao quy đầu. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi phẫu thuật cắt bao quy đầu ở trẻ nhỏ bởi đây là yếu tố quyết định đến tạo hình dương vật sau khi phẫu thuật. 

Có thể nong bao quy đầu bằng tay để kéo dương vật bị vùi ra ngoài

Có thể nong bao quy đầu bằng tay để kéo dương vật bị vùi ra ngoài

Phẫu thuật 

Nếu lún dương vật do lớp mỡ phía trước xương mu quá dày thì sẽ được chỉ định hút mỡ hoặc phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ mỡ xung quanh. Phẫu thuật cũng được chỉ định trong trường hợp cần cố định gốc dương vật vào những vị trí chắc chắn hoặc các phương pháp điều trị khác không cho hiệu quả. 

Ngoài ra, nếu bệnh nhân có tình trạng bí tiểu hoặc viêm bao quy đầu thì cần phẫu thuật sớm để cải thiện tình trạng sức khỏe. Đối với những trường hợp dương vật quá bé, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân sử dụng thuốc kích thích để làm to dương vật trước khi phẫu thuật. 

Các phương pháp điều trị khác 

Một số phương pháp điều trị lún dương vật khác cũng có thể áp dụng là: 

  • Một số loại thuốc có thể được chỉ định trong trường hợp biến chứng nhiễm trùng đường sinh dục. 
  • Nếu mỡ thừa xuất hiện trong trường hợp trẻ bị béo phì thì không cần phẫu thuật vì có thể nong được nhưng phải đảm bảo cho bé giảm cân. 
  • Những trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng tâm lý thì có thể can thiệp điều trị tâm lý hoặc sử dụng thuốc chống trầm cảm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Trong quá trình điều trị, ba mẹ cần chú ý đến vấn đề vệ sinh bộ phận sinh dục cho bé, đặc biệt là sau phẫu thuật để tránh tình trạng nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác. Nếu có thiết, có thể tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ điều trị để được hỗ trợ về biện pháp chăm sóc tốt nhất cho con. Bên cạnh đó, chú ý đến vấn đề dinh dưỡng và vận động của trẻ để giúp con nhanh chóng hồi phục. 

Hiện nay, có rất nhiều cơ thể thực hiện thăm khám và điều trị tình trạng lún dương vật ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ba mẹ cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo quá trình điều trị đạt hiệu quả và an toàn cho con. Những địa chỉ kém chất lượng đôi khi không giúp bé khắc phục tình trạng mà còn có thể nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến sức khỏe của con. 

Chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám, điều trị lún dương vật kể cả với trẻ em và người lớn hiện nay. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa, đã qua đào tạo chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp với từng trường hợp. 

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy hiện nay

Để thăm khám và điều trị vùi dương vật, quý khách hàng có thể đến trực tiếp các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên cả nước hoặc liên hệ với MEDLATEC thông qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.