Tin tức

Gãy dương vật: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý kịp thời

Ngày 06/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gãy dương vật được cho là một trong những chấn thương nghiêm trọng và ít gặp. Do có thể để lại tổn thương nặng nề và lâu dài về chức năng sinh dục, cũng như tiết niệu của nam giới nên gãy dương vật cần phải được cấp cứu kịp thời. Vậy nguyên nhân nào gây chấn thương dương vật và cách xử lý khi gặp tình huống này là gì?

1. Hiện tượng gãy dương vật

Trước khi tìm hiểu về tình trạng gãy dương vật, chúng ta cần nắm được đặc điểm cấu tạo của bộ phận này. Dương vật gồm 3 phần chính, đó là phần gốc, thân và quy đầu dương vật. Trong đó, phần gốc nằm ở đáy xương chậu và nối với xương mu nhờ các dây chằng. Phần thân dương vật có dạng hình trụ, được bao quanh bởi lớp da mỏng. Thông thường, dương vật ở trạng thái mềm và sẽ trở nên cứng khi được kích thích.

Gãy dương vật là vấn đề đáng lo ngại

Gãy dương vật là vấn đề đáng lo ngại

Phần quy đầu dương vật, cụ thể là đỉnh chóp quy đầu là nơi xuất hiện lỗ niệu đạo nhỏ. Nhiệm vụ chính của lỗ niệu đạo là hỗ trợ bài tiết nước tiểu và phóng tinh của cánh mày râu.

Một trong những chấn thương nghiêm trọng đối với dương vật đó là gãy dương vật. Tình trạng này chủ yếu xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục, 2/3 phần dưới của dương vật là khu vực chịu tổn thương nặng nề nhất.

2. Nguyên nhân khiến dương vật bị gãy

Dương vật có nguy cơ bị gãy trong quá trình quan hệ tình dục, khi dương vật đang trong trạng thái cương cứng. Nguyên nhân là do người đàn ông quan hệ quá thô bạo, dùng lực mạnh khiến dương vật có thể bị gãy nghiêm trọng. 

Chấn thương dương vật cũng có thể xảy ra vì một số nguyên nhân khác, đó là người đàn ông lăn lộn trên giường khi dương vật đang cương cứng, ngã hoặc va đập vào các đồ vật cứng vào lúc dương vật đang cương cứng,…

Quan hệ mạnh bạo tiềm ẩn nguy cơ gãy dương vật

Quan hệ mạnh bạo tiềm ẩn nguy cơ gãy dương vật

Như vậy, trong sinh hoạt hàng ngày và khi quan hệ tình dục, cánh mày râu nên chú ý cẩn thận, tránh tình trạng chấn thương hoặc gãy dương vật.

3. Các dấu hiệu cho thấy dương vật bị gãy

Nam giới bị gãy dương vật sẽ có những dấu hiệu như thế nào? Thông thường, người đàn ông sẽ thấy đau dương vật (mức độ đau từ nhẹ đến nghiêm trọng), xuất hiện khối máu tụ bầm tím và sẫm màu ở dương vật, dương vật chảy nhiều máu, có âm thanh lộp bộp, đồng thời dương vật mất khả năng cương cứng đột ngột. Đây là những dấu hiệu đặc trưng nhất của người bị gãy dương vật. Lúc này, bệnh nhân cần được đưa tới cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và xử lý kịp thời.

Dấu hiệu cảnh báo dương vật bị gãy

Dấu hiệu cảnh báo dương vật bị gãy

Tuy nhiên, triệu chứng gãy dương vật rất dễ nhầm lẫn với tình trạng đứt tĩnh mạch hoặc động mạch dương vật. Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

4. Một số kỹ thuật hỗ trợ chẩn đoán gãy dương vật

Một số kỹ thuật chẩn đoán hiện đại đã và đang được áp dụng nhằm hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng gãy dương vật ở nam giới. Nếu nghi ngờ dương vật của nam giới bị gãy, bác sĩ có thể yêu cầu đi chụp X - quang, siêu âm dương vật, vùng bìu. Kết quả chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp bác sĩ xác định mức độ chấn thương của dương vật.

Trong trường hợp kết quả siêu âm chưa phản ánh rõ tình hình tổn thương, bác sĩ sẽ dùng tới phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI. Đây là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, giúp xác định chính xác vị trí gãy dương vật và mức độ tổn thương.

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp chẩn đoán khác nhau

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp chẩn đoán khác nhau

5. Xử trí như thế nào khi nam giới bị gãy dương vật?

Có thể nói, dương vật bị gãy là một chấn thương rất cực kỳ nghiêm trọng, nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời, chức năng sinh dục, tiết niệu của họ có nguy cơ bị ảnh hưởng, không thể phục hồi hoàn toàn.

Phương pháp điều trị chấn thương gãy dương vật hiệu quả nhất là phẫu thuật sửa chữa. Phẫu thuật sẽ mang lại một số lợi ích như: xử lý tình trạng tụ máu, kiểm soát tình trạng chảy máu do các mạch máu bị tổn thương, xử lý các vết rách,… Trong quá trình phẫu thuật, nếu phát hiện niệu đạo của nam giới tổn thương, bác sĩ cũng nhanh chóng sửa chữa, ngăn các biến chứng xấu xảy ra.

Nếu chỉ điều trị tại nhà mà không tiến hành phẫu thuật, khả năng phục hồi của bệnh nhân là rất thấp. Thậm chí, người đàn ông còn phải đối mặt với nhiều biến chứng như: biến dạng dương vật, đau nhức dương vật mỗi khi cương cứng, thậm chí là không thể cương cứng…

Phẫu thuật là biện pháp thường được chỉ định

Phẫu thuật là biện pháp thường được chỉ định

Sau khi phẫu thuật điều trị tình trạng gãy dương vật, bệnh nhân cũng cần duy trì chế độ chăm sóc phù hợp. Bệnh nhân được khuyến khích hạn chế quan hệ tình dục tối thiếu 1 tháng cho tới tới vết thương lành. Nếu có dấu hiệu sưng đau, các bạn có thể tham khảo và sử dụng thuốc kháng viêm ibuprofen theo hướng dẫn của bác sĩ, duy trì thói quen chườm lạnh khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày. Để giảm áp lực cho dương vật trong thời gian này, bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân dùng ống tiểu Foley.

Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ dương vật bị gãy, nam giới nên tới ngay các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra sớm để có thể tăng cơ hội khỏi bệnh. Một số địa chỉ y tế uy tín và có kinh nghiệm điều trị vấn đề này mà người bệnh có thể tham khảo là cơ sở ngoại khoa như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội,...

Chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã hiểu mức độ nghiêm trọng của chấn thương gãy dương vật, đồng thời biết cách xử trí khi gặp chấn thương này. Đây là tình trạng nghiêm trọng nên nam giới không được chủ quan mà hãy thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. 

Để đặt lịch thăm khám tại viện và lấy mẫu xét nghiệm tận nơi 24/7, Quý khách có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.