Tin tức

Khi tiêm ngừa HPV cần lưu ý điều gì?

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bác sĩ thường khuyến khích người trẻ đi tiêm phòng vắc xin HPV để hạn chế nguy cơ tấn công của virus vào cơ thể và gây bệnh. Để tiêm ngừa HPV đạt hiệu quả, chúng ta cần nắm được một số lưu ý trước khi đi tiêm phòng. Mời bạn tham khảo một số lưu ý trong bài viết này.

1. Đôi nét giới thiệu về vắc xin HPV

Virus HPV còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Human Papilloma, chúng có khoảng 140 chủng khác nhau. Đặc biệt, có tới 40 chủng virus HPV là tác nhân gây bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Do đó, chúng ta không thể chủ quan trước virus HPV. Bác sĩ thường khuyến khích mỗi người nên chủ động đi tiêm ngừa HPV để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Vắc xin HPV có tác dụng đối với một số chủng virus HPV

Vắc xin HPV có tác dụng đối với một số chủng virus HPV

Vắc xin HPV giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người tiêm phòng, hạn chế sự tấn công của virus. Ở Việt Nam, hai loại vắc xin được sử dụng phổ biến nhất là: Gardasil và Gardasil 9 - hai sản phẩm được sản xuất bởi Merck Sharp and Dohme, hãng dược phẩm có tiếng tại nước Mỹ. 

Cụ thể, vắc xin Gardasil có tác dụng phòng virus HPV type 6, 11, 16 và 18, còn vắc xin Gardasil 9 có thể ngừa tới 9 chủng virus HPV, đó là virus type 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58. Trước khi đi tiêm phòng, chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ, lựa chọn loại vắc xin phù hợp với mục đích.

2. Cơ chế hoạt động của vắc xin HPV

Sau khi tiêm ngừa HPV, kháng thể sẽ được sản sinh trong cơ thể chúng ta và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm của virus tới tế bào khỏe mạnh. Có thể nói, tiêm phòng vi xin phòng HPV sẽ giúp bạn yên tâm hơn, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh do virus HPV gây ra.

Như đã phân tích ở trên, hiện nay vắc xin chỉ có tác dụng phòng ngừa một số chủng virus HPV nhất định. Do đó, vắc xin không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi nguy cơ lây nhiễm virus HPV. Đồng thời, vắc xin cũng không có tác dụng ngừa ngừa bệnh lý lây qua đường tình dục, bệnh nhiễm trùng do các loại virus khác gây ra. Kể cả khi đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng HPV, các bạn vẫn cần chú ý chăm sóc sức khỏe để hạn chế nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Ai nên đi tiêm ngừa HPV?

Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm là: đối tượng nào nên đi tiêm ngừa HPV? Các bạn trong độ tuổi từ 9 - 26 nên tìm hiểu và đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. Đặc biệt, vắc xin sẽ phát huy công dụng tốt nhất nếu bạn đi tiêm phòng trong độ tuổi 11 - 14. 

Chúng ta cần biết thời điểm thích hợp để tiêm ngừa HPV

Chúng ta cần biết thời điểm thích hợp để tiêm ngừa HPV

Vắc xin Gardasil thường được sử dụng cho bé gái, nữ giới để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ hoặc các bệnh lý xuất hiện do virus HPV chủng 6, 11, 16 hoặc 18. Dù đã lập gia đình hay chưa, chị em phụ nữ trong độ tuổi 9 - 26 vẫn nên đi tiêm phòng

Vắc xin Gardasil 9 có thể sử dụng cho cả nam và nữ giới trong độ tuổi 9 - 27 để phòng nguy cơ lây nhiễm 9 chủng virus HPV. Loại vắc xin này đã và đang được dùng rộng rãi trên toàn thế giới và cho hiệu quả tương đối tốt.

Vậy người ngoài 27 tuổi có nên đi tiêm ngừa HPV hay không? Trên thực tế, ở độ tuổi này vắc xin không thể phát huy tối đa tác dụng. Ngoài ra, khi tiêm phòng HPV rồi, phụ nữ vẫn phải định kỳ sàng lọc ung thư cổ tử cung ít nhất 3 năm/lần. Nếu có nhu cầu tiêm chủng, chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn. Bên cạnh đó, phụ nữ nên chủ động hoàn thành lịch tiêm vắc xin HPV trước khi mang thai 3 tháng để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển của thai nhi. Trong trường hợp người phụ nữ phát hiện mang thai khi chưa hoàn thành đủ các mũi tiêm, tốt nhất chị em nên hoãn lại lịch tiêm phòng tới khi em bé chào đời.

Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ về lịch tiêm phòng HPV

Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ về lịch tiêm phòng HPV

4. Một số phản ứng sau tiêm ngừa HPV có thể gặp 

Nhìn chung, vắc xin HPV được đánh giá cao về độ an toàn, đem lại hiệu quả phòng bệnh tương đối tốt. Do đó, chúng ta hoàn toàn yên tâm khi đi tiêm ngừa HPV, các phản ứng sau tiêm nghiêm trọng của vắc xin hiếm khi xảy ra.

Tuy nhiên, sau khi tiêm, chúng ta có thể đối mặt với một vài phản ứng ở mức độ nhẹ và vừa. Các bạn nên chủ động theo dõi triệu chứng bất thường và thông báo với bác sĩ nếu sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số phản ứng tại chỗ mà người đi tiêm vắc xin HPV gặp phải là: sưng, đau ở chỗ tiêm, thậm chí nhiều bạn phát hiện vết bầm tím tại khu vực tiêm. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến và sẽ tự biến mất sau một thời gian ngắn. Ngoài ra, chúng ta có thể gặp phải một vài phản ứng toàn thân khác, ví dụ như: sốt nhẹ, cảm thấy đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, uể oải… 

Trong trường hợp bạn bị dị ứng, ngứa ngáy toàn thân, khó thở hoặc ngất xỉu, bạn nên thông báo với bác sĩ để được xử lý kịp thời. Các triệu chứng kể trên là phản ứng hiếm gặp của cơ thể, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. 

Sau tiêm phòng, bạn có thể gặp một vài phản ứng phụ mức độ vừa và nhẹ

Sau tiêm phòng, bạn có thể gặp một vài phản ứng phụ mức độ vừa và nhẹ

Tốt nhất, chúng ta nên tìm hiểu và sử dụng dịch vụ của các trung tâm tiêm chủng uy tín để được trải nghiệm dịch vụ chất lượng nhất, được theo dõi và chăm sóc kịp thời sau khi tiêm phòng.

5. Lưu ý bạn nên biết sau khi tiêm vắc xin HPV

Sau khi tiêm ngừa HPV, chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì? Để vắc xin phát huy tối đa tác dụng, mỗi người nên chủ động chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh vùng kín. Đây là cách giúp ngăn ngừa sự xâm nhập, tấn công của vi khuẩn, virus lây nhiễm qua đường tình dục. Đặc biệt, khi quan hệ tình dục, bạn nên tham khảo và sử dụng các biện pháp quan hệ an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho đối phương.

Các bác sĩ cũng khuyến khích chúng ta duy trì tinh thần vui vẻ, thoải mái, hạn chế tâm lý căng thẳng, mệt mỏi sau khi tiêm phòng virus HPV. Tốt nhất, bạn không nên sử dụng sản phẩm chứa chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá, rượu bia. Bởi vì những sản phẩm này thường gây hại đối với sức khỏe.

Kể cả đã tiêm ngừa HPV, các bạn vẫn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện nguy cơ lây nhiễm virus HPV và điều trị kịp thời.

Bạn nên giữ tinh thần thoải mái sau khi đi tiêm phòng

Bạn nên giữ tinh thần thoải mái sau khi đi tiêm phòng

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu được vai trò của việc tiêm ngừa HPV và chủ động đi tiêm phòng sớm. Nhờ vậy, chúng ta sẽ ngăn ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm một số chủng virus HPV gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể đến những cơ sở y tế uy tín để thực hiện tiêm phòng,  như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch tiêm chủng, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.