Tin tức

Công dụng và lịch tiêm phòng các loại vắc xin trước mang thai 

Ngày 10/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những người chuẩn bị làm mẹ cần hết sức quan tâm đến sức khỏe của mình. Đặc biệt là nên tiêm các loại vắc xin trước mang thai nào? Phải tiêm mấy mũi? Lịch tiêm ra sao? Là những vấn đề chủ yếu được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất xoay quanh chủ đề này. 

1. Trước khi mang thai cần tiêm những loại vắc xin nào?

Tiêm ngừa vắc xin khi có quyết định sinh con và trước khi mang thai đóng vai trò to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé. Điều này giúp mẹ và con tránh những nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và thường gặp. Vậy cần tiêm những loại vắc xin phòng ngừa nào trước khi mang bầu? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Tiêm phòng vắc xin trước mang thai để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé

Tiêm phòng vắc xin trước mang thai để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé

Theo khuyến cáo của WHO, Tổ chức Y tế Thế giới và khuyến cáo của Bộ Y tế, các bệnh như: Sởi, Rubella, thủy đậu, uốn ván, ho gà, Viêm gan B, quai bị,... là những bệnh cực kỳ nguy hiểm trong thời điểm mang thai. Do đó, cần tiêm những loại vắc xin phòng ngừa các bệnh này trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe của mẹ và con sau khi sinh ra.

2. Lịch tiêm phòng trước khi mang thai

Phụ nữ khi mang thai mà mắc phải những bệnh lý có khả năng truyền nhiễm cao, phức tạp đặc biệt nguy hiểm. Thậm chí, có nhiều trường trường hợp dẫn đến sảy thai, thai bị dị tật bẩm sinh, con chậm lớn, trí tuệ chậm phát triển,... Do đó, thai phụ nên thực hiện theo lịch tiêm vắc xin trước mang thai mà các chuyên gia, bác sĩ đã chỉ định như sau:

2.1. Vắc xin ngăn ngừa bệnh cúm

Vắc xin ngăn ngừa bệnh cúm nên tiêm trước khi mang thai 1 tháng

2.2. Vắc xin chống Sởi - Quai bị - Rubella

Loại vắc xin này cần được tiêm trước khi mang thai 3 tháng, nếu phát hiện đã mang thai thì tuyệt đối không được tiêm vắc xin này.

2.3. Vắc xin phòng Viêm gan B

Đối tượng trên 20 tuổi có thể lựa chọn một trong các phác đồ tiêm sau:

  • 0, 1, 6 tháng

  • 0, 7, 21 ngày và 12 tháng

Bệnh nhân suy thận hoặc đang thẩm phân máu từ 16 tuổi trở lên: Lịch tiêm chủng đối với đối tượng này là bốn liều gấp đôi (2x20mcg). Mũi đầu tiên vào ngày tự chọn, các mũi tiếp theo sau mũi đầu tiên 1 tháng, 2 tháng và 12 tháng. Trong quá trình thực hiện phác đồ nếu có thai ngoài ý muốn cần tham khảo ý kiến của BS.

2.4. Vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Cũng giống như vắc xin chống bệnh Sởi - Quai bị - Rubella, Vắc xin phòng bệnh thủy đậu nên được tiêm trước khi mang thai 3 tháng. Lưu ý: Không được tiêm vắc xin thủy đậu khi biết mình đã mang thai.

Vắc xin phòng bệnh thủy đậu 

Vắc xin phòng bệnh thủy đậu 

2.5. Vắc xin chống nhiễm trùng uốn ván

Uốn ván là bệnh nguy hiểm đến cả tính mạng của người mẹ sau sinh. Do đó, bạn nên tuân thủ lịch tiêm vắc xin Uốn ván theo quy định. 

  • Với đối tượng chưa tiêm hoặc không rõ tiền sử/ chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin chứa thành phần uốn ván cơ bản: Tiêm lịch 5 mũi (lần 1: tiêm sớm có thai lần đầu, lần 2: cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng, lần 3: cách mũi 2 tối thiểu 6 tháng hoặc kỳ có thai sau, lần 4: cách mũi 3 ít nhât 12 tháng hoặc kỳ có thai sau, lần 5: cách mũi 4 ít nhất 12 tháng hoặc kỳ có thai sau).

  • Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi uốn ván liều cơ bản (lần 1: tiêm sớm có thai lần đầu, lần 2: cách mũi một 1 tháng hoặc kỳ có thai sau, lần 3 cách mũi 2 ít nhất 1 năm hoặc kỳ có thai sau)

  • Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi uốn ván liều cơ bản và 1 liều nhắc lại: lần 1 tiêm sớm có thai lần đầu, lần 2 ít nhất 12 tháng sau mũi 1, hoăc kỳ có thai sau. 

Ngoài ra, những phụ nữ trẻ tuổi (<26 tuổi) nên đi tiêm vắc xin HPV để phòng chống ung thư cổ tử cung. Thông thường, loại vắc xin này phải tiêm đủ 3 mũi. Tùy theo các hãng vắc xin khác nhau mà có các phác đồ tiêm khác nhau là tiêm mũi thứ nhất xong được 1 tháng rồi tiêm mũi thứ 2. Mũi thứ 3 tiêm sau mũi thứ nhất 6 tháng. Hoặc là Mũi thứ 2 được tiêm sau mũi thứ nhất 2 tháng, mũi thứ 3 tiêm sau mũi thứ 2 khoảng 4 tháng. Nếu xảy ra trường hợp đang tiêm dở liệu trình mà bạn mang thai, bạn phải dừng việc tiêm vắc xin HPV lại đến khi nào bạn sinh xong thì mới được tiếp tục tiêm mũi còn lại. Chú ý là thời gian tiêm đủ 3 mũi vắc xin này không quá 24 tháng.

Phụ nữ trẻ tuổi nên đi tiêm phòng ung thư cổ tử cung

3. Lưu ý khi tiêm vắc xin trước mang thai

Để tránh một số trường hợp xấu xảy ra sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh. Các bạn nữ nên lưu ý đến lịch sử tiêm vắc xin của mình cũng như đặc điểm từng loại vắc xin. 

Trước khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào bạn cũng cần cung cấp cho bác sĩ của mình lịch sử tiêm phòng. Nếu bạn không còn giữ có thể hỏi bố mẹ, bạn bè, các địa chỉ từng thăm khám,... lịch sử, hồ sơ tiêm chủng của mình. Cần phải làm như vậy  đẻ bác sĩ dễ dàng xác định các loại vắc xin bạn cần tiêm. Ngoài ra, trên cơ sở này bác sĩ có thể tư vấn sức khỏe cho bạn tốt hơn để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trong trường hợp, thai phụ tiêm vắc xin ngay khi mang thai. Nếu là vắc xin phòng bệnh cúm và vắc xin Viêm gan B thì mẹ có thể tiêm trong thời kỳ mang thai (trước khi mang thai chưa tiêm vắc xin này có thể tiêm bổ sung). Còn nếu là Vắc xin chống bệnh Thủy đậu, Sởi - quai bị - Rubella, thì các mẹ không được tiêm vắc xin này khi đã có dấu hiệu mang bầu.

Đặc biệt, khi mẹ đã tiêm vắc xin phòng Thủy đậu, Sởi -  Quai bị - Rubella mới trước khi phát hiện đã mang thai. Mẹ cần thông báo với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ các biện pháp chăm sóc. Ngoài ra, các mẹ nên đi khám thai theo định kỳ để theo dõi sự phát triển và phát hiện những bất thường của thai nhi.

4. Địa chỉ tiêm vắc xin trước khi mang bầu uy tín

Ngoài việc tìm kiếm các thông tin, kiến thức liên quan đến việc tiêm chủng. Các bạn hãy lưu lại cho mình và gia đình một số địa chỉ tiêm vắc xin trước mang thai, cũng như để khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước có chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cao. Bệnh viện đã và đang triển khai tiêm phòng vắc xin ở tất cả các cơ sở của bệnh viện trên toàn quốc. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chiếm trọn niềm tin của đông đảo nhân dân có nhu cầu khám chữa bệnh.

Bạn nên nghe bác sĩ tư vấn thật kỹ khi tiêm các loại vắc xin trước mang thai

Bạn nên nghe bác sĩ tư vấn thật kỹ khi tiêm các loại vắc xin trước mang thai

Tự hào với kinh nghiệm trên 24 năm hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh, bệnh viện đã được công nhận là 1 trong những bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 115189:2012. Bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tận tình chu đáo, giúp bạn có thể yên tâm khi đến khám chữa bệnh.

Đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được trải nghiệm trong phòng tiêm với đầy đủ cơ sở vật chất, thoáng mát, sạch sẽ. Đảm bảo các bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, không cần lo lắng gì kể cả trước và sau khi tiêm.

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí cho người đến khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí. Để thực hiện được chính sách này, bệnh viện đã liên kết với tất nhiều công ty, đơn vị bảo hiểm khác nhau để ai cũng có cơ hội được hưởng chính sách này. Một số doanh nghiệp bảo hiểm có thể kể đến như: Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm Pacific Cross HongKong, Bảo hiểm nhân thọ Generali,...

Bạn muốn đăng ký lịch tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi mang thai và biết thêm những thông tin khác về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC? Hãy liên hệ đến số điện thoại tổng đài của bệnh viện theo đầu số 1900 56 56 56. Đội ngũ tư vấn viên sẽ hỗ trợ tất cả những thắc mắc của bạn trong thời gian ngắn nhất. Hy vọng bạn sẽ hài lòng.

Như vậy, việc tiêm vắc xin trước mang thai là thật sự cần thiết và hữu ích. Bạn cần lưu ý đến lịch tiêm cũng như lịch sử tiêm phòng của bản thân để việc tiêm vắc xin đạt hiệu quả cao. Hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi có nhu cầu tiêm vắc xin cũng như khám và chữa bệnh. Đến đây, chúng tôi đảm bảo bạn sẽ hài lòng. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, mã đáo thành công.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.